Hãng Reuters dẫn nguồn thạo tin tiết lộ Nhật Bản sẽ tăng cường bảo vệ thông tin nhạy cảm bằng cách không cho cơ quan nhà nước sử dụng máy bay không người lái (UAV) xuất xứ Trung Quốc.

Nhật Bản đề phòng máy bay không người lái "made in China"

Cẩm Bình | 30/10/2020, 12:47

Hãng Reuters dẫn nguồn thạo tin tiết lộ Nhật Bản sẽ tăng cường bảo vệ thông tin nhạy cảm bằng cách không cho cơ quan nhà nước sử dụng máy bay không người lái (UAV) xuất xứ Trung Quốc.

Theo các nguồn tin, giới chức Tokyo rất lo ngại về loạt vấn đề công nghệ thông tin, chuỗi cung ứng, an ninh mạng và tài sản sở hữu trí tuệ.

Bộ Quốc phòng Nhật hiện có hàng trăm UAV – nhiều chiếc trong số đó sản xuất bởi công ty Trung Quốc, cảnh sát biển sở hữu khoảng 30 máy bay với phần lớn là hàng Trung Quốc. Tuy nhiên, họ tuyên bố không dùng UAV xuất xứ Trung Quốc cho nhiệm vụ liên quan đến an ninh. Một số cơ quan nhà nước khác cũng sử dụng máy bay tương tự.

Chưa rõ liệu họ có cần loại bỏ số UAV xuất xứ Trung Quốc hiện tại hay không.

Quy định mới dự kiến có hiệu lực từ tháng 4.2021 yêu cầu máy bay dùng cho nhiệm vụ nhạy cảm như điều tra tội phạm, công việc liên quan đến cơ sở hạ tầng, cứu hộ khẩn cấp phải trải tra quá trình kiểm tra chặt chẽ hơn, cũng như phải được bảo vệ chống rò rỉ dữ liệu.

Quy định mới không nêu đích danh quốc gia nào, nhưng các nguồn tin cho biết giới chức Tokyo đặc biệt chú ý Trung Quốc lúc xây dựng quy định.

Đây là cơ hội đối với đơn vị sản xuất UAV Nhật vì cơ quan nhà nước rất có thể cần mua sắm thêm lượng lớn hàng nội địa. Theo Reuters, hãng Tokyo Aircraft phát triển thành công UAV gắn máy quay hoạt động được ở điều kiện gió lớn đang thương thảo về khả năng cung cấp sản phẩm.

“Nền tảng máy bay, hệ thống điều khiển lẫn thiết bị liên lạc vô tuyến đều sản xuất trong nước, dựa trên kinh nghiệm nhiều năm của chúng tôi. Chúng tôi có kế hoạch tăng cường khả năng bảo mật thông tin cho UAV”, Kazuya Sumida - người phụ trách mảng UAV của Tokyo Aircraft - giới thiệu.

uav.jpg
Một mẫu thiết bị không người lái mang tên HAMADORI, do công ty Nhật phát triển - Ảnh: Reuters

Giới chức Tokyo hiện đang cố gắng cân bằng giữa lợi ích kinh tế và nỗi lo an ninh trong quan hệ với Trung Quốc. Một mặt Trung Quốc là thị trường lớn và quan trọng với Nhật, mặt khác Nhật không thể không cảnh giác trước nguy cơ công nghệ tân tiến cùng thông tin nhạy cảm lọt vào tay Trung Quốc.

Ở mặt trận ngoại giao, Nhật cũng phải cân bằng trong quan hệ với Trung Quốc và với Mỹ – quốc gia chống Trung Quốc rất mạnh mẽ. Giới chức Washington liên tục kêu gọi đồng minh tẩy chay sản phẩm công nghệ Trung Quốc (gồm cả UAV) vì lý do an ninh.

Bên cạnh hạn chế dùng UAV Trung Quốc, giới chức Tokyo còn dành ra khoảng 300 tỷ yên để đa dạng hóa chuỗi cung ứng và giảm phụ thuộc Trung Quốc về kinh tế (chuyển dây chuyền sản xuất về nước hoặc sang Đông Nam Á).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiếp tục phổ biến câu chuyện về ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy kinh tế số nông thôn
12 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong quý 2.2024, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các câu chuyện về ứng dụng công nghệ số nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế số, xã hội số tại các vùng nông thôn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản đề phòng máy bay không người lái "made in China"