Chất chiết xuất từ một loài thảo dược được tìm thấy ở Úc có tác dụng thần kỳ tiêu diệt được tất cả 4 chủng virus gây bệnh sốt xuất huyết dengue và thậm chí cả virus Zika.

Loài thảo dược tiêu diệt được cả 4 chủng virus dengue

Vũ Trung Hương | 05/08/2018, 17:31

Chất chiết xuất từ một loài thảo dược được tìm thấy ở Úc có tác dụng thần kỳ tiêu diệt được tất cả 4 chủng virus gây bệnh sốt xuất huyết dengue và thậm chí cả virus Zika.

Theo abc.net.au, các nhà khoa học ở Đại học công nghệ Queensland, Úc, đã thông báo vừa phát hiện một loài thực vật có tác dụng tiêu diệt tất cả 4 chủng virus gây bệnh sốt xuất huyết dengue.

Vì lý do thương mại, tên của loài thực vật chưa được tiết lộ và các nhà khoa học đã mã hóa loài cây này là "loài 8473", nhưng các tác giả của công trình nghiên cứu nói rằng loài cây này “mọc ở khắp mọi nơi" trên nước Úc. Tên của loài cây thần kỳ này sẽ được công bố sau khi xuất bản công trình nghiên cứu vàkhi hoạt chất chiết xuất được cấp bằng sáng chế.

Sốt xuất huyết dengue là do một loại virus, được truyền qua các vết đốt của muỗi Aedes aegypti và Ae.albopictus. Bệnh phổ biến chủ yếu ở các vùng cận nhiệt đới và cận nhiệt đới. Thông thường, bệnh giống cúm và kéo dài trong vài ngày, nhưng trong một số trường hợp sốt xuất huyết nghiêm trọng, bệnh nhân đau dữ dội ở bụng, nôn mửa không kiểm soát được, thân yếu, chảy máu nướu răng, huyết áp giảm sụt, hơi thở gấp và nhịp tim tăng. Trong trường hợp này, mối đe dọa đối với tính mạng của bệnh nhân là rất lớn. Hiện tại, dạng sốt xuất huyết dengue dạng nghiêm trọng đã trở thành một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nhập viện và tử vong cho trẻ em ở các nước châu Á và Mỹ Latinh.

Theo một nghiên cứu, có 390 triệu người bị nhiễm bệnh mỗi năm do sốt xuất huyết dengue, trong đó 96 triệu người bị sốt với các biểu hiện lâm sàng. Gần đây, số ca sốt dengue ngày càng tăng. Trong năm 2015, chỉ riêng Mỹ đã ghi nhận 2,35 triệu trường hợp mới mắc sốt xuất huyết, 10.200 trong số đó là trường hợp sốt xuất huyết nặng gây ra 1.181 ca tử vong. Đồng thời, vắcxin ngừa sốt dengue hiện đang được tiêm phòng chỉ có tác dụng bảo vệ đối với những người từng bị bệnh này, trong khi lại tăng nguy cơ sốt nặng cho những người khác.

Các nhà nghiên cứu Úc đã sấy khô và nghiền nát lá của loài cây mới được phát hiện thành bột, sau đó chiết xuất các chất chứa trong đó.Họ đã thử nghiệm dùng chất chiết xuất đó để điều trị cho các tế bào khỉ bị gây nhiễm virus dengue. Kết quả, sau 2 tuần thử nghiệm, đã thu được kết quả khả quan.Tiến sĩ Trudi Collet khẳng định rằng chất chiết xuất chống lại được tất cả 4 chủng virus dengue và có thể tiêu diệt 100% 4 chủng virus mà không gây bất kỳ thiệt hại cho các tế bào vật chủ.

Tiến sĩ Collet chia sẻ thêm rằng loài thực vật này cũng có chứa các chất diệt virus Zika. Nhưng hiện, các nhà khoa học vẫn chưa biết chính xác các hợp chất nào trong cây chịu trách nhiệm về tác dụng kháng virus, họ cũng có kế hoạch xác định rõ trong 2 đến 3 tháng nữa. Sau đó, họ sẽ tổng hợp các chất mong muốn và sử dụng như một loại thuốc điều trị cho những người đã bị bệnh và đây cũng sẽ là một loại thuốc phòng ngừa.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
43 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Loài thảo dược tiêu diệt được cả 4 chủng virus dengue