Một nhà khoa học Nhật Bản và một nhà chế tạo máy đã xoay xở biến cám gạo thành một loại thực phẩm giàu protein.

Loại thịt mới làm từ cám gạo

Bảo Vĩnh | 13/01/2023, 17:04

Một nhà khoa học Nhật Bản và một nhà chế tạo máy đã xoay xở biến cám gạo thành một loại thực phẩm giàu protein.

meat-from-rice-yomiuri.jpg
Thịt làm từ cám gạo - Ảnh: Yomiuri

Giáo sư Masanori Watanabe (Đại học Yamagata) và nhà sản xuất máy xay xát gạo Satake cho biết họ đã thành công trong việc sản xuất một sản phẩm thay thế thịt, sử dụng protein chiết xuất từ ​​cám gạo đã tách chất béo.

Sản phẩm phụ này thường bị lãng phí do có ít ứng dụng thực tế, nhưng Giáo sư Watanabe hy vọng công nghệ mới sẽ dẫn đến một nguồn thu nhập mới cho nông dân trong tương lai.

Các sản phẩm thay thế thịt được làm từ đậu nành và các thành phần có nguồn gốc thực vật khác được chế biến gần giống với thịt thật. Người ta cho rằng những sản phẩm thay thế này có thể cung cấp nguồn protein giúp ngăn chặn cuộc khủng hoảng lương thực, thực phẩm do sự gia tăng dân số toàn cầu gây ra, và chúng đã thu hút sự chú ý như một loại thực phẩm dành cho những người có ý thức về sức khỏe.

Cám gạo đã khử chất béo được sử dụng trong dự án của Giáo sư Watanabe là cặn còn sót lại khi dầu gạo được chiết xuất từ ​​​​cám gạo. Nó ít được sử dụng làm thức ăn chăn nuôi và thường bị bỏ đi.

Ông Watanabe, người chuyên về kỹ thuật xử lý sinh học và chức năng sinh học, đã phát triển công nghệ chiết xuất protein cô đặc và bổ dưỡng cao từ cám gạo đã khử chất béo, và đã nhận được bằng sáng chế cho công nghệ này vào năm 2015.

Sản phẩm thay thế thịt được sản xuất gần giống với thịt thật về hình thức và độ mềm, đồng thời mùi thơm và mùi vị có thể được điều chỉnh trong quá trình sản xuất.

Sản phẩm thay thế này có thể được sản xuất từ ​​các nguyên liệu trồng trong nước và không bị biến đổi gien, điều này có thể giúp nó được chấp nhận là sản phẩm an toàn để ăn.

“Việc chuyển sang một nền nông nghiệp sản xuất gạo trắng và protein sẽ giúp thúc đẩy chuyển đổi sang trồng lúa có lợi nhuận và bền vững,” Giáo sư Watanabe cho biết.

Ông nêu độ mềm của thịt làm từ thực vật có thể dễ dàng điều chỉnh, để người cao tuổi giảm cảm giác thèm ăn sẽ dễ dàng tiêu thụ. Ông nói: “Nó sẽ giúp ngăn ngừa mất khối lượng cơ bắp và kéo dài tuổi thọ khỏe mạnh của mọi người”.

Bài liên quan
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đang cao nhất thế giới
Năm 2022, Việt Nam dự kiến xuất khẩu hơn 7 triệu tấn gạo, trị giá 3,5 tỉ USD. Đáng chú ý là giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đang cao nhất thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Loại thịt mới làm từ cám gạo