Một số thực phẩm trong tự nhiên có đặc tính kháng khuẩn giúp phòng và trị bệnh mà chúng ta ít để ý đến.

Loại thực phẩm tự nhiên giúp phòng và trị bệnh

11/09/2019, 14:07

Một số thực phẩm trong tự nhiên có đặc tính kháng khuẩn giúp phòng và trị bệnh mà chúng ta ít để ý đến.

Chiết xuất hành tây có tính kháng khuẩn chống nấm hiệu quả - Ảnh: Internet

Những loại kháng sinh này giúp cho việc sử dụng an toàn hơn, tránh được những tác dụng phụ không mong muốn do dùng thuốc...

Tỏi

Tỏi được sử dụng rộng rãi như một hương vị trong nấu ăn, nhưng nó cũng đã được sử dụng như một loại thuốc trong suốt lịch sử cổ đại và hiện đại phòng ngừa và điều trị bệnh.

Trong suốt lịch sử ở Trung Đông, Đông Á và Nepal, tỏi đã được sử dụng để điều trị viêm phế quản, tăng huyết áp, lao, đầy hơi, đau bụng...

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tỏi có thể là một phương pháp điều trị hiệu quả chống lại nhiều dạng vi khuẩn bao gồm Salmonella và Escherichia coli (E. coli), thậm chí đã được xem xét để sử dụng chống lại bệnh lao kháng đa thuốc.

Nghệ

Củ nghệ có tính kháng khuẩn và chống nấm rất tốt. Hoạt chất curcumin trong củ nghệ có hoạt tính kháng sinh rất mạnh nên kháng viêm, tẩy trừ các gốc tự do, tái tạo tế bào nhanh chóng. Nghiên cứu cho thấy rằng dầu nghệ có thể điều trị nhiễm trùng khi áp dụng trong 7 ngày.

Giấm táo

Giấm táo có chứa một hợp chất gọi là axit malic – nó là một chất kháng khuẩn, chống nấm và chống virus cực mạnh. Bạn có thể sử dụng giấm táo để điều trị nhiễm khuẩn nhẹ.

Hành tây

Hành tây được coi là một loại kháng sinh mạnh, có tác dụng chống nhiễm khuẩn đường hô hấp, giúp các vết thương và vết bỏng mau lành. Chiết xuất hành tây có tính kháng khuẩn chống nấm hiệu quả.

Mật ong

Một nghiên cứu năm 2011 đã báo cáo rằng loại mật ong nổi tiếng nhất ức chế khoảng 60 loại vi khuẩn. Nó cũng gợi ý rằng mật ong điều trị thành công các vết thương bị nhiễm Staphylococcus aureus (MRSA) kháng methicillin.

Bên cạnh đặc tính kháng khuẩn, mật ong có thể giúp vết thương mau lành bằng cách cung cấp một lớp phủ bảo vệ nuôi dưỡng môi trường ẩm ướt.

Gừng

Các nhà khoa học đã công nhận gừng là một loại kháng sinh tự nhiên. Một số nghiên cứu bao gồm một nghiên cứu được công bố vào năm 2017 đã chứng minh khả năng của gừng chống lại nhiều chủng vi khuẩn. Hiện nay, các nhà nghiên cứu cũng đang khám phá sức mạnh của gừng để chống say sóng và buồn nôn, đồng thời giảm lượng đường trong máu.

Kinh giới cay (Oregano)

Được tôn vinh trong nhiều thế kỷ vì khả năng chữa bệnh của nó, oregano có tác dụng kháng khuẩn mạnh mẽ. Theo truyền thống, tinh dầu oregano được sử dụng để điều trị các biểu hiện đa dạng như khó tiêu và tiêu chảy, côn trùng cắn, đau tai, thấp khớp và ho.

Oregano có tác dụng kháng khuẩn có chứa các hợp chất đã được chứng minh là ức chế sự phát triển của vi khuẩn như Pseudomonas aeruginosa và Staphylococcus aureus. Oregano là một trong những loại kháng sinh tự nhiên hiệu quả, đặc biệt là khi nó được chế biến thành dầu.

Hà An (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Loại thực phẩm tự nhiên giúp phòng và trị bệnh