Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VH-TT-DL) đã có văn bản yêu cầu kiểm soát hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng.

‘Loạn’ quảng cáo thực phẩm chức năng, Cục Văn hóa cơ sở lên tiếng

Đại Vũ | 23/05/2021, 10:50

Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VH-TT-DL) đã có văn bản yêu cầu kiểm soát hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng.

Trước tình trạng các hình thức quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm chăm sóc sức khỏe sai sự thật, gây ảnh hưởng sức khỏe của người tiêu dùng xuất hiện tràn lan trên các phương tiện thông tin, ngày 21.5 Cục Văn hóa cơ sở (thuộc Bộ VH-TT-DL) đã có văn bản yêu cầu kiểm soát, chấn chỉnh lại các hình thức quảng cáo này.

Trong công văn gửi cho Đài truyền hình Việt Nam, đài phát thanh truyền hình các tỉnh thành, các đơn vị quản lý văn hóa trên cả nước, Cục Văn hóa cơ sở nêu rõ: “Trong thời gian qua xuất hiện tình trạng một số quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng, tài sản và niềm tin của người tiêu dùng.

Nhằm kiểm soát, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo, Cục Văn hóa cơ sở đề nghị các cơ quan, đơn vị kiểm soát chặt chẽ nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe và các sản phẩm tương tự trên các phương tiện, đảm bảo nội dung phải trung thực, chính xác, rõ ràng, không gây thiệt hại cho người sản xuất, kinh doanh và người tiếp nhận quảng cáo”.

37e63bc52187c8d99196.jpg
Quảng cáo thực phẩm chức năng của một nghệ sĩ nổi tiếng ở TP.HCM - Ảnh: Chụp màn hình

Theo đó, Cục Văn hóa cơ sở yêu cầu các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm các quy định tại khoản 1 điều 19 Luật Quảng cáo, Luật an toàn thực phẩm và các văn bản hướng dẫn thi hành đối với hồ sơ quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe và các sản phẩm tương tự trước khi thực hiện quảng cáo.

Cục Văn hóa cơ sở cũng đề nghị các đơn vị quản lý hoạt động quảng cáo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xác định hành vi vi phạm của chủ sở hữu sản phẩm quảng cáo, chủ phương tiện quảng cáo, chủ doanh nghiệp quảng cáo để phối hợp với cơ quan thanh tra chuyên ngành thuộc lĩnh vực có liên quan xử lý vi phạm theo quy định của phát luật.

“Hiện nay có không ít nghệ sĩ thản nhiên lên truyền hình, báo, mạng xã hội để quảng cáo cho những nhãn hàng và sản phẩm thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh vốn có ảnh hưởng rất nhạy cảm đến sức khỏe con người. Thậm chí, nhiều nghệ sĩ nói không ngại miệng rằng tôi hoặc người thân tôi dính bệnh này bệnh kia là nan y, là mãn tính rồi nhờ dùng thuốc này thuốc kia mà chữa được. Họ phớt lờ các chuẩn mực về trách nhiệm xã hội của người nổi tiếng cũng như xem thường các quy định của pháp luật liên quan”.TS Huỳnh Văn Thông (nguyên Trưởng khoa Báo chí và Truyền thông, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn -  ĐH Quốc gia TP.HCM)

Bài liên quan
TP.HCM chấn chỉnh tình trạng nghệ sĩ quảng cáo sai lệch trên mạng xã hội
Ngày 20.5, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM yêu cầu các hội văn học nghệ thuật trên TP chấn chỉnh tình trạng nghệ sĩ tham gia quảng cáo sản phẩm quảng cáo kém chất lượng, nội dung sai lệch.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Loạn’ quảng cáo thực phẩm chức năng, Cục Văn hóa cơ sở lên tiếng