Trước khi đi bàn giao cho TP.Hà Nội và đưa vào vận hành thương mại, Tư vấn của Pháp đã đưa ra những khuyến nghị mang tính phòng ngừa rủi ro cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Loạt khuyến nghị 'phòng ngừa rủi ro' cho đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Tuyết Nhung | 31/03/2021, 17:55

Trước khi đi bàn giao cho TP.Hà Nội và đưa vào vận hành thương mại, Tư vấn của Pháp đã đưa ra những khuyến nghị mang tính phòng ngừa rủi ro cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Trao đổi với báo chí hôm nay 31.3, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, để chuẩn bị công tác bàn giao Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho TP.Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải và UBND TP đã thống nhất từ ngày 31.3, giao Ban Quản lý dự án đường sắt (thuộc Bộ GTVT) và Công ty Metro Hà Nội (thuộc UBND TP) bắt đầu công tác kiểm đếm tiếp nhận hồ sơ, tài liệu, tài sản (thời gian dự kiến từ 3 - 4 tuần).

img_3743_hk(1).jpg
TP.Hà Nội chuẩn bị tiếp nhận vận hành, khai thác đường sắt Cát Linh - Hà Đông - Ảnh: T.N

Trên cơ sở báo cáo thực hiện của 2 đơn vị, Bộ Giao thông vận tải và UBND TP.Hà Nội sẽ thống nhất thời điểm bàn giao, đưa dự án vào vận hành, khai thác. Thứ trưởng Đông cho biết Bộ đã báo cáo Hội đồng Kiểm tra nhà nước về kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư. Thường trực Hội đồng Kiểm tra nhà nước đã có ý kiến về kết quả kiểm tra. Hội đồng Kiểm tra nhà nước sẽ có ý kiến cuối cùng trên cơ sở báo cáo của Bộ Giao thông vận tải về kết quả đánh giá cuối cùng của Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống ACT.

Thứ trưởng Đông cho biết công việc còn lại của dự án là công tác đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống. Tư vấn ACT của Pháp đã kiểm tra, đánh giá toàn bộ phạm vi công việc bao gồm công trình và thiết bị. Trong tháng 1.2021, Tư vấn ACT đã phát hành chứng nhận kiểm tra kèm theo báo cáo số 13.

Theo báo cáo của Tư vấn ACT, phần hệ thống thiết bị có 16 khuyến nghị bao gồm: nhóm liên quan đến hồ sơ tài liệu; nhóm liên quan đến thiết kế cần khắc phục hiện trường và có thể tiếp tục cải tiến, nâng cao mức độ an toàn trong tương lai; nhóm liên quan đến sự sẵn sàng vận hành của các nhân sự. Đây là những khuyến nghị mang tính phòng ngừa rủi ro trong quá trình vận hành, khai thác dự án.

Theo Thứ trưởng Đông, những khuyến nghị của hãng ACT từ tháng 1.2021 đến nay đã được triển khai thực hiện hoàn thành gồm: cấp chứng nhận của Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy; kết quả đánh giá an toàn bước 2 về hệ thống tín hiệu của Tư vấn Ricado. Công ty Metro Hà Nội đã hoàn thiện lại 64 quy trình xử lý tình huống khẩn cấp, đã diễn tập ngoài hiện trường; bổ sung các biển chỉ dẫn cho người khuyết tật...

Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt khẩn trương khắc phục theo các khuyến nghị, việc hoàn tất các thủ tục theo ý kiến của Tư vấn ACT thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư và tổng thầu.

Bộ đồng thời làm việc với UBND TP.Hà Nội hoàn thiện các khuyến nghị thuộc trách nhiệm của đơn vị vận hành khai thác là Công ty Metro Hà Nội. Đó là: sự sẵn sàng vận hành, gồm mức độ thuần thục của nhân sự vận hành, bổ sung vào quy trình vận hành thao tác cho các nhân viên, tăng số lượng nhân viên; bổ sung diễn tập trong tình huống bất ngờ; biện pháp sơ tán hành khách trong trường hợp khẩn cấp. Riêng đối với các nội dung đầu tư xây dựng các hạng mục nhằm nâng cao an toàn trong quá trình khai thác, đề nghị UBND TP thống nhất thực hiện đầu tư để tổng hợp gửi ACT, phục vụ cho công tác đánh giá cuối cùng.

img_3719.jpg
TP.Hà Nội chuẩn bị tiếp nhận vận hành, khai thác đường sắt Cát Linh - Hà Đông - Ảnh: T.N

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông là dự án đường sắt đô thị đầu tiên được cho phép triển khai thí điểm tại Việt Nam. Đây là tuyến giao thông chính trong mạng lưới giao thông TP.Hà Nội. Điểm đầu tuyến bắt đầu từ nút giao Cát Linh - Giảng Võ, tuyến đường đi qua các quận Đống Đa, Thanh Xuân và Hà Đông, kết thúc ở ga bến xe Hà Đông mới trong quy hoạch quận Hà Đông.

Tổng mức đầu tư dự án là 868 triệu USD, tốc độ thiết kế tối đa là 80km/giờ, toàn bộ tuyến là tuyến trên cao với tổng chiều dài 13km, gồm 12 ga và 1 khu depot, khoảng cách trung bình giữa các ga là 1km. Toàn tuyến xây dựng 1 khu depot đặt tại phía đông nam ga tàu hỏa Hà Đông, diện tích khoảng 26,2ha, bao gồm 17 đơn thể và các công trình ngoài trời liên quan, thiết bị công nghệ khu depot…

Bài liên quan
Vay Trung Quốc thêm 250 triệu USD cho đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Khoản vay thêm từ Trung Quốc 250,62 triệu USD bổ sung cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã được thống nhất từ cách đây 3 năm...

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Loạt khuyến nghị 'phòng ngừa rủi ro' cho đường sắt Cát Linh - Hà Đông