Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng vừa mới chỉ ra hàng loạt các tồn tại về thi công, lắp đặt của dự án đường sắt đô thị trên cao Cát Linh-Hà Đông.
Theo đánh giá, các hạng mục xây dựng, kết cấu đường ray, nội thất các nhà ga… đã cơ bản hoàn thành và công tác chế tạo lắp đặt các đoàn tàu tại Trung Quốc cũng đã được hoàn tất.
Tuy nhiên, kiểm tra về chất lượng cho thấy, trước khi lắp ray chưa phủ lớp dầu mỡ chống gỉ cho ray và phụ kiện liên kết, một số vị trí đã bị rỉ sét; giữa ray hàn dài và ray tiêu chuẩn (25m) có khe hở chưa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật là 8mm, thực tế là lớn hoặc nhỏ hơn 8mm.
“Việc này tiềmẩn nguy cơ cháy mối nối hoặc ray bị đứt gãy do tác động bởi nhiệt độ; bu lông liên kết giữa phụ kiện với ray tại một số vị trí chưa được đặt vuông góc; một số thanh giằng cự ly phục vụ thi công ghi khu depot làm bằng sắt hàn”, kết luận nêu.
Ngoài ra, Tổng thầu EPC chưa tính toán cụ thể về vấn đề ảnh hưởng tác động bởi nhiệt độ và các điều kiện chạy tàu đến tấm bản bê tông cốt thép đúc tại chỗ liên kết các tà vẹt với dầm hộp để có các giải pháp kỹ thuật phù hợp. Điều này đã dẫn đến một số vị trí xuất hiện vết nứt dài và sâu.
Bên cạnh đó, các thanh tà vẹt gỗ lắp đặt tại khu vực depot đã tẩm thuốc phòng mục nhưng chưa thấy kết quả kiểm tra chiều sâu độ thẩm thấu, hiện một số thanh xuất hiện vết nứt.
Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cũng cho rằng hệ thống đường ray chưa được Tổng thầu EPC (Trung Quốc) thực hiện đầyđủ các thí nghiệm theo yêu cầu kỹ thuật độ đàn hồi, cường độ của phụ kiện theo phương đứng và ngang, các chỉ tiêu cơ lý của tấm đệm cao su, nhất là chỉ số lão hóa...
Đặc biệt, kết cấu thép của các nhà ga trên tuyến chưa thấy hồ sơ thuyết minh tính toán kết cấu thép, kết quả thẩm tra thiết kế do Tổng công ty Tư vấn giao thông vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) thực hiện còn rất sơ sài, không tính toán cụ thể để có cơ sở đánh giá kết luận về điều kiện an toàn chịu lực.
Trước tình hình trên, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước yêu cầu Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông vận tải) chỉ đạo Tư vấn giám sát và Tổng thầu EPC nghiêm túc triển khai các hạng mục công trình đảm bảo yêu cầu thiết kế và chỉ dẫn kỹ thuật, nhất là hạng mục kết cấu tầng trên - hệ thống đường sắt; thực hiện ngay biện pháp khắc phục và chống gỉ đường ray; quan trắc lún với khu vực depot...
Trước đó, ngày 20.5, Ban Quản lý dự án đường sắt đã mở cửa cho người dân vào tham quan nhà ga La Khê (Hà Đông) và đoàn tàu Cát Linh-Hà Đông để lấy ý kiến đóng góp trước khi chính thức đi vào hoạt động.
Dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông được khởi công từ tháng 10.2009 với tổng mức đầu tư ban đầu 550 triệu USD bằng nguồn vốn vay ưu đãi của Trung Quốc, theo hình thức EPC. Sau nhiều lần chậm tiến độ, dự án được điều chỉnh vốn tăng thêm rất nhiều, nâng tổng mức đầu tư thêm hơn 300 triệu USD. Đến nay, dự án đã hoàn thành khoảng 90% tiến độ.
Nam Phong