Sau nhiều lần kêu cứu, cuối cùng nhà máy lọc dầu Dung Quất đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho tự chủ về cơ chế giá để cạnh tranh với hàng nhập khẩu.

Lọc dầu Dung Quất được chấp thuận tự chủ tài chính

tuyetnhung | 06/09/2016, 19:58

Sau nhiều lần kêu cứu, cuối cùng nhà máy lọc dầu Dung Quất đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho tự chủ về cơ chế giá để cạnh tranh với hàng nhập khẩu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa đã ký Quyết định số 1725/QĐ-TTg về việc đồng ý chấp thuận cho Công ty TNHH một thành viênLọc hóa dầu Bình Sơn (BSR, gọi tắt là lọc dầu Dung Quất) được hoạt động theo cơ chế tự chủ tài chínhkể từ ngày 1.1.2017.

Cụ thể, những vướng mắc lớn nhất của lọc dầu Dung Quất sẽ được xóa bỏ. Theo quy định mới, Nhà nước sẽ chỉ thu tiền điều tiết với mặt hàng xăng là 10%, các mặt hàng khác về 0%, áp dụng từ ngày 3.9.2016 đến hết ngày 31.12.2016.

Như vậy, với việc thuế nhập khẩu xăng từ ASEAN hiện là 20%, Hàn Quốc là 10% thì việc áp dụng với Dung Quất 10% đã tạo ra lợi thế đáng kể với sản phẩm từ nhà máy này.

Trước quyết định này của Thủ tướng Chính phủ, trao đổi với báo chí, ông Trần Ngọc Nguyên, Tổng giám đốc BSR nói việc Chính phủ duyệt chính sách thuế ngang với thị trườnglà cơ hội để sản phẩm của BSR cạnh tranh bình đẳng với sản phẩm của các nước trong khu vực. Ngoài ra, so với các doanh nghiệp trong khu vực, ông Nguyên cho rằngBSR sẽ có 4lợi thế mà không doanh nghiệp nào có được.

Thứ nhất,vận chuyển và bảo hiểm, vì khi mua hàng trong nước thì vận chuyển ngắn hơn, do đó chi phí vận chuyển và bảo hiểm sẽ rẻ hơn

Thứ hai,tiền thanh toán là đồng tiền Việt, mua hàng từ nhà máy lọc dầu thì các khách hàng trả tiền Việt;còn nhập khẩu thì phải trả đồng USD, do đó doanh nghiệpnhập khẩu bị ảnh hưởng khi tỷ giá đồng USD tăng

Thứ ba, thời gian đóng thuế, nếu doanh nghiệpmua trong nước thì 30 ngày sau khi mua xong mới phải nộp thuế nhập khẩu, còn khi mua hàng nhập khẩu thì phải đóng thuế nhập khẩu xong mới được nhập hàng.

Thứ tư, giảm giá hàng tồn kho, nếu mua tại trong nước thì mình được giao ngay, thời gian nhanh hơn, còn nhập khẩu thì thời gian vận chuyển lâu hơn, do đó khi giá giảm thì toàn bộ lô hàng bị ảnh hưởng.

Ông Nguyên cũng cho rằng việc được hoạt động theo cơ chế tự chủ cũng là cơ hội để BSR minh bạch hóa các hoạt động sản xuất kinh doanh và tạo tiền đề trong việc thu hút vốn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước khi BSR sẽ IPO vào cuối năm 2017 theo lộ trình Chính phủ đặt ra.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lọc dầu Dung Quất được chấp thuận tự chủ tài chính