Robot thăm dò sao Hỏa Schiaparelli của châu Âu đã bị rơi vào tháng 10 do cảm biến đo độ cao bị lỗi, theo một báo cáo ngày 23.11.

Lỗi định vị độ cao khiến tàu thăm dò sao Hỏa bị rơi

Lê Văn Kha | 24/11/2016, 14:07

Robot thăm dò sao Hỏa Schiaparelli của châu Âu đã bị rơi vào tháng 10 do cảm biến đo độ cao bị lỗi, theo một báo cáo ngày 23.11.

Lỗi này khiến phát sinhtrục trặc tạm thời trongthiết bị đo tốc độ của tàu đổ bộ, báo cáo của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) cho biết.

"Kiểmtra các thông tin từ hệ thống định vị cho thấy dosự sai lệch trong ước tính độ cao dẫn đến tình trạng bung dù sớm hơn dự định", ESA báo cáo về nguyên nhân thất bại của robot thăm dò Schiaparelli khi cố gắng đáp xuống bề mặt sao Hỏa vào ngày 19.10.

Tàu đổ bộ đã kích hoạt hệ thống đáp đấtdù vẫn còn khoảng cách 3,7 km so với mặt đất, ESA cho biết.

Vụ tai nạn của Schiaparelli do lỗi hạ cánh khi đáplên bề mặt của sao Hỏađã chấm dứt sứ mệnh của robot này. Schiaparelli được sử dụng để thử nghiệm công nghệ đổ bộtrước khi ESA đưa thiết bị thăm dò lên sao Hỏa trong sứ mệnh ExoMars năm 2020 nhằm tìm kiếm dấu hiệu sự sống trong quá khứ và hiện tại ở hành tinh đỏ.

Nhà thầu chính xây dựng con tàu là Thales Alenia Space của Pháp cho biết họ sẽ đưa ra một báo cáo đầy đủ về vụ tai nạn vào năm 2017, theo ESA.

"Chúng tôi có được nhiều kinh nghiệm từ sự cố của Schiaparelli", David Farker, người giám sát chương trình thám hiểm không gian cho ESA cho biết trong một tuyên bố.

Lê Kha
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng
2 giờ trước Sự kiện
Sáng 18.4 (mùng 10 tháng 3 âm lịch), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ ngành, cơ quan trung ương, các tỉnh thành, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng tại khu di tích Đền Hùng (tỉnh Phú Thọ).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lỗi định vị độ cao khiến tàu thăm dò sao Hỏa bị rơi