Vài ngày trước khi xảy ra trận lũ quét lịch sử, Chức gọi điện về cho cha rằng Tết Độc lập 2.9 sẽ về, mang theo tiền lương để cha mua xe máy. Thế nhưng, giờ đây lời hẹn của Chức đã mãi mãi nằm lại nơi rừng sâu nước độc để người cha lặn lội đi tìm xác con trong vô vọng. Hành trang trở về của người cha chỉ là nắm đất nơi con ở trước khi bị vùi lấp...

Lời hẹn của phu vàng trẻ với cha mãi nằm lại bãi vàng Mà Sa Phìn

Nam Phong | 26/08/2016, 08:51

Vài ngày trước khi xảy ra trận lũ quét lịch sử, Chức gọi điện về cho cha rằng Tết Độc lập 2.9 sẽ về, mang theo tiền lương để cha mua xe máy. Thế nhưng, giờ đây lời hẹn của Chức đã mãi mãi nằm lại nơi rừng sâu nước độc để người cha lặn lội đi tìm xác con trong vô vọng. Hành trang trở về của người cha chỉ là nắm đất nơi con ở trước khi bị vùi lấp...

Mang nắm đất nơi con nằm lại về thờ

Trong hành trình lên bãi vàng Mà Sa Phìn ở độ cao 1.800m so với mực nước biển (thuộc xã Nậm Xây, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai), chúng tôi bắt gặp cảnh 3 người đàn ông rầu rĩ. Hỏi chuyện được biết, ông Phạm Văn Liên (quê Ngọc Lặc, Thanh Hóa) cùng con rể và bạn đào vàng của đứa con vắn số đã vùi xác tại bãi vàng đi tìm thi thể con.

Con của ông Liên là Phạm Văn Chức (19 tuổi) đã phải bỏ mạng vì đào vàng tại bãi vàng Mà Sa Phìn vào tối 19.8. Chức lên đây đào vàng cho chủ lò được khoảng 5 tháng.

Bãi vàng Mà Sa Phìn, nơi giữ lại mãi mãi lời hứa hẹn của phu vàng trẻ tuổi Phạm Văn Chức.

“Em nó còn trẻ lắm mà, nó nằm lại mãi ở đây rồi. Nhà nghèo nên nó phải nghỉ học từ năm lớp 6 để đi làm thêm ở Hà Nội. Ít lâu sau nó đi làm vàng ở Lai Châu rồi Quảng Nam. Nó mới về nhà từ Tết, hết Tết nó lên đây làm vàng thôi. Giờ thì chẳng còn nó nữa rồi, buồn lắm chú à", ông Liên thở hắt.

Trước cái đêm động rừng kinh hoàng, vùi cả chục phu vàng vắn số ấy vài gày, Chức có gọi điện về cho cha mình nói rằng Tết Độc lập 2.9 sẽ về và ở hẳn nhà, không đi làm vàng nữa. Chức nói với cha rằng, sẽ mang tiền công của 5 tháng làm vàng về để cha mua xe máy. Nhưng gày 20.8, khi ông Liên đang đi làm thì nhận được điện của bạn con, báo rằng con mình đã bị lũ cuốn trôn vùi.

Ông Liên (áo trắng) và cậu con rể ngồi nghỉ trên chặng đường đưa nắm đất và di vật của con về quê.

Như sét đánh bên tai, ông vội bỏ về nhà, gọi cậu con rể ba lô túi xách từ Ngọc Lặc, Thanh Hoá lên Lào Caitìm xác con đem về xuôi. Thế nhưng, 3 ngày đêm chèo rừng, lội suối, men theo dòng suối Đắng Cay dưới chân núi Mà Sa Phìn tìm xác con nhưng chẳng có kết quả. Ông Liên cùng cậu con rể và người dẫn đường là bạn đào vàng của con đành chèo lên lán trại mà Chức ở để nuôi nốt hy vọng mong manh.

Kết quả ông cũng chỉ tìm thấy bộ quần áo của Chức từng mặc trong lần về nhà gần nhất đã bị rách nát do lũ bùn đá. Ông lấy một nắm đất nơi ấy, bỏ vào chiếc bát và thắp nén nhang rồi mang về làm lễ thờ con cho trọn vẹn trách nhiệm của người còn sống.

Ông Liên lặng mình khi nói về cậu con trai.

Ông Liên cố kìm nén những giọt nước mắt đang trực trào ra khỏi khóemắt, ném ánh mắt đỏ ngầu về phía con suối Đắng Cay đang cuộn đục dưới chân núi thều thào: “Không tìm thấy xác con nên đành lấy nắm đất ở chỗ lán nó ở này về thờ. Còn bộ quần áo rách, sẽ về nhà và đốt cho nó. Dưới đó, chắc nó lạnh lắm. Nó còn hứa là 2.9 sẽ về, mang tiền công về nhà rồi ở lại, không đi làm nữa”.

Nắm đất được ông Liên lấy từ nơi lán trại mà Chức ở trước khi bị lũ cuốn trôi về thờ.

Cậu con rể ông Liên ngồi bệt kề ông Liên bảo, “tối nào ông (ông Liên - PV) cũng ngồi một mình ngoài bờ suối dù cả ngày đi tìm em nó đã mệt. Hôm đầu tiên, khi đi dọc bờ suối tìm Chức không thấy, ông ngồi cả đêm”.

Thấy bạn giơ tay với gọi mà đành bất lực

Cũng như Chức, Phạm Văn Dự (SN 1995, cùng quê Chức) và cũng là bạn đào vàng của Chức. Cả hai đều vùi tuổi trai trẻcủa mình ở nơi rừng sâu nước độc với mong muốn kiếm vài đồng đỡ đầngia đình về kinh tế.

Phu vàng Phạm Văn Dự dưng dưng nước mắt nói về việc chứng kiến bạn mình bị lũ cuốn trôi mà lực bất tòng tâm.

Dự là người dẫn đường đưa ông Liên và con rể ông lên đây tìm xác của Chức kể lại đêm định mệnh ấy. Dự cho hay, cậu và Chức lên đây làm vàng nhưng cũng không biết chủ hầm vàng là ai. Chỉ biết ngày ngày đi đào quặng vàng, mỗi tháng nhận lương 5 triệu đồng. Lán trại của Dự và Chức có cả thảy 16 người ở tứ xứ về đây làm thân phu vàng.

Trong tối định mệnh ấy, khi mọi người vừa ăn cơm xong, nước lũ bất ngờ ập xuống, cuốn trôi lán trại cùng vài người, trong đó có Chức. Nhưng may mắn cho Dự và 11 người khác đã nhanh chân thoát kịp. Còn Chức và một phu vàng khác tên Hoàng gặp nạn. Dự là một trong những người đã cứu đượcHoàng sang điểm an toàn nhưng bị gãy chân.

Bãi vàng Mà Sa Phìn - nơi chôn vùi tuổi thanh xuân của biết bao trai tráng.

Khi quay lại để cứu Chức, Dự thấy Chức đã bị đất đá lấp tới cổ, 2 cánh tay của Chức đưa lên cầu cứu sự trợ giúp của mọi người nhưng lũ lớn với khối lượng đất đá khổng lồ đã nhanh chóng vùi lấp hoàn toàn chàng trai trẻ trong tích tắc.

Dự chia sẻ rằng, khi còn sống, Chức nói rằng sẽ chỉ làm thêm ít ngày rồi về quê hẳn. “Cứ góp được đồng nào, Chứclại gửi về nhà để dành tiền cưới vợ. Nó bảo với em, bao giờ đủ tiền cưới thì xin cai thầu cho nghỉ hoặc bỏ trốn về chứ không làm ở đây nữa. Không ngờ nó chết” - Dự kể.

Vậy là những hứa hẹn, những dự định của chàng thanh niên đang hừng hực sức trẻ đã mãi mãi không thành hiện thực, nằm lại nơi bãi vàng tử thần Mà Sa Phìn.

Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lời hẹn của phu vàng trẻ với cha mãi nằm lại bãi vàng Mà Sa Phìn