Một trong những lợi ích lớn nhất của tập thể dục là giúp chúng ta khỏe mạnh, vận động linh hoạt và tận hưởng được cuộc sống. Tập thể dục đúng cách sẽ giúp người già giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm.

Lợi ích của tập thể dục đối với người lớn tuổi

La Hường | 27/12/2018, 12:43

Một trong những lợi ích lớn nhất của tập thể dục là giúp chúng ta khỏe mạnh, vận động linh hoạt và tận hưởng được cuộc sống. Tập thể dục đúng cách sẽ giúp người già giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm.

Những lợi ích của việc tập thể dục mang lại:

Phòng bệnh tim mạch

Theo một khảo sát kiểm tra sức khỏe và dinh dưỡng quốc gia, khoảng 1% phụ nữ Mỹ trong độ tuổi từ 20 đến 39 mắc bệnh tim mạch vành. Tuy nhiên, với những người từ 40 đến 59 tuổi, con số đó tăng gần gấp 10 lần, lên 5,6%. Những bài tập nhẹ như chạy bộ, nhảy dây, chèo thuyền và bơi lội đều rất tốt cho tim mạch. Tuy nhiên, để đem lại lợi ích lớn nhất, bạn cần tập thể dục ở mức 80% nhịp tim tối đa trong ít nhất 30 phút, 3 đến 4 lần một tuần.

Giảm nguy cơmắc chứng sa sút trí tuệ

Theo một nghiên cứugần đây được đăng trênTạp chí Alzheimer's Diseasecủa Mỹ, người già có lối sống ít vận động có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ cao hơn những người khác. Nghiên cứu cũng phân tích hơn 1.600 người lớn tuổi trong 5 năm và nhận thấy những người không tập thể dục có nhiều khả năng bị sa sút trí tuệ hơn những người tập luyện thường xuyên.

Tránh bệnh loãng xương

Theo Tổ chức Loãng xương Quốc gia Mỹ, khoảng 1 trong 2 phụ nữ trên 50 tuổi sẽ bị gãy xương vì loãng xương, tình trạng xương trở nên giòn, làm tăng nguy cơ gãy xương. Chúng ta đều biết, canxi giữ cho hệ thống xương khỏe mạnh nhưng nghiên cứu gần đây cho thấy tập thể dục cũng giúp xây dựng sức mạnh của xương. Khiêu vũ, quần vợt và thậm chí chạy bộ nhẹ có thể giữ cho xương chắc khỏe.

Chống viêm khớp

Nguy cơ phát triển viêm khớp tăng theo tuổi. Tuy nhiên, đau khớp và cứng khớp mãn tính đặc biệt trầm trọng ở những người thừa cân và những người bị chấn thương khớp trước đó. Đau khớp mãn tính có thể xuất hiện ở bất kì độ tuổi nào, vì thế luyện tập thể thao để phòng tránh là điều hết sức cần thiết. Bạn không nhất thiết phải đẩy tạ hàng chục kg mà chỉ cần sử dụng tạ từ 1-3kg mỗi tay, từ 2-3 buổi một tuần sẽ tạo nên những thay đổi diệu kỳ của cơ thể.

Chống trầm cảm

Theo các chuyên gia y tế Mỹ, phụ nữ trong độ tuổi 45 đến 64 có nguy cơ trầm cảm cao hơn. Mặc dù bất kỳ hình thức tập thể dục nào cũng có thể giúp loại bỏ chứng lo âu và trầm cảm, nhưng yoga có thể đặc biệt có lợi cho việc giảm căng thẳng và kiểm soát tâm trạng. Một nghiên cứu cho thấy yoga làm tăng mức GABA, một chất dẫn truyền thần kinh điều chỉnh tâm trạng thường thiếu ở những người bị trầm cảm và lo lắng. Một nghiên cứu khác cho thấy những phụ nữ bị suy nhược tinh thần đã bớt căng thẳng hơn sau khi tham gia lớp yoga kéo dài 3 tháng.

Không tăng cân

Càng nhiều tuổi, bạn càng khó điều chỉnh cân nặng và đến một tuổi nào đó, cân nặng chỉ có leo thang. Người ít vận động thì càng không thể lấy cơ bắp bù cho sự phát triển mỡ và càng ít cơ bắp thì càng ngại vận động, càng xa lánh thể thao, đó là vòng tuần hoàn luẩn quẩn đầu tiên.

Một số bài tập khác thích hợp cho người lớn tuổi

Đi bộ từ gót chân đến mũi chân: Cách bạn đi bộ rất quan trọng đối với hoạt động của các cơ và hiệu quả năng lượng nói chung. Trong đó, cáchđi bộ từ gót đến mũi chân là cách hiệu quả nhất. Năng lượng sẽ tiêu tốn gần gấp đôi khi bạn chạm đất bằng mũi chân so với chạm đất bằng gót chân.

Yoga: Có nhiều cấp độ và động tác tập luyện khác nhau, phù hợp với nhiều lứa tuổi. Tập luyện yoga thường xuyên sẽ giúp tăng khả năng vận động linh hoạt, giữ thăng bằng, tăng cường sức mạnh cơ thể của người già và ngăn ngừa nguy cơ té ngã.

Xoay người: Tưởng tượng cơ thể của bạn là một chiếc cột trụ và mỗi cánh tay là một chiếc dây với một đầu được buộc chặt vào phía trên. Nếu ai đó xoay chiếc cột thì dây sẽ đung đưa từ bên này sang bên kia. Bạn cũng sẽ làm tương tự như vậy.

Đứng thẳng, hai chân mở rộng bằng vai, thả lỏng hai tay hoàn toàn và bắt đầu xoay người xung quanh trục tưởng tượng thẳng với cột sống. Dần dần hãy tăng tốc độ xoay, đồng thời luôn nhớ hai điều là đứng thẳng người và không di chuyển vị trí.

Thời gian: Bạn có thể thực hiện bài tập này cho đến khi cảm thấy thoải mái nhưng hãy chắc chắn là luôn đếm số nhịp thở (hít vào - thở ra), chẳng hạn bạn có thể áp dụng 6 nhịp (3 - 3), 12 nhịp (6 - 6), 18 nhịp (9 - 9)...

Đi bơi: Bạn có thể dùng một mũi tên bắn trúng nhiều đích (theo nghĩa bóng) nếu mũi tên của bạn đang bơi. Bơi sẽ hoạt động mọi cơ bắp trong cơ thể. Đây là bài tập hoàn hảo nếu bạn không thích đổ mồ hôi vì nước giữ cho bạn mát cho dù nhịp tim tăng lên.

Quỳnh Anh (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lợi ích của tập thể dục đối với người lớn tuổi