Trong khi thịt lợn đang có xu hướng tăng giá do Trung Quốc tăng cường thu mua thì thịt gà lại giảm giá mạnh do gà ngoại nhập về nhiều. Cả hai đều gây ảnh hưởng không tốt đến thị trường trong nước.

Lợn tăng giá do Trung Quốc thu mua, gà giảm giá do hàng nhập khẩu

Phan Diệu | 01/04/2016, 18:01

Trong khi thịt lợn đang có xu hướng tăng giá do Trung Quốc tăng cường thu mua thì thịt gà lại giảm giá mạnh do gà ngoại nhập về nhiều. Cả hai đều gây ảnh hưởng không tốt đến thị trường trong nước.

Thời gian gần đây, giá lợn (heo) hơi ở các tỉnh Đông Nam Bộ và ĐBSCL có xu hướng tăng cao. So với cuối tháng 2, giá lợn hơi tăng từ 2.000 – 3.000 đồng/kg, lên mức 47.000 đồng/kg.

Theo Cục Chăn nuôi, tổng số lợn cả nước tăng khoảng 2,3% so với cùng kỳ năm trước. Sản lượng thịt lợn hơi xuất chuồng quý 1 tăng 3,9% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, theo khảo sát của báo điện tử Một Thế Giới, tại các chợ nhỏ lẻ ở TP.HCM, giá thịt lợn tăng nhẹ so với tháng trước. Thịt lợn nạc có giá từ 75.000 – 80.000 đồng/kg, mông, cốt lết, giò trước là 65.000 – 70.000 đồng/kg, sườn non 110.000 đồng/kg, ba rọi 82.000 đồng/kg…

Theo Bộ NN-PTNT, nguyên nhân giá lợn hơi tăng là do trong tháng 3, nhu cầu tiêu thụ thịt tăng cao.Tuy nhiên, sức mua của thị trường chỉ chiếm một phần, còn lại là do các thương lái Trung Quốc đang tăng cường mua các loại lợn từ 60 -70 kg/con. Tại Đồng Nai, nhiều người chăn nuôi lợn nói rằng thương lái Trung Quốc đang tăng mua nên giá lợn thịt khá cao, từ 47.000 - 50.000 đồng/kg, tăng khoảng 5.000 đồng/kg so với giữa tháng 3.

Chưa kể, lượng lợn xuất khẩu qua Campuchia cũng đang tăng bởi nước này đang bước vào mùa kinh doanh dịp tết cổ truyền.

Trong khi đó, Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai mới đây cho biết các nhà nhập khẩu thịt heo ở Hồng Kông đã tìm đến hiệp hội và đặt vấn đề nhập khẩu lợn thịt với số lượng 1.500 con/ngày. Ngoài lợn thịt thì Hồng Kông cũng muốn nhập 30 tấn lợn sữa đông lạnh mỗi tháng.

Trong khi giá lợn đang có xu hương tăng thì giá thịt gà lại giảm mạnh. Giá gà thịt lông màu thu mua tại trại ở các tỉnh Đông Nam Bộ và ĐBSCL giảm 12.000 đồng/kg. Giá gà thịt lông màu từ mức 38.000 – 39.000 đồng/kg cuối năm ngoái thì nay giảm xuống chỉ còn 26.000 – 27.000 đồng/kg.

Nguyên nhân khiến gà giảm giá là nhu cầu của người dân đã giảm mạnh sau dịp Tết Nguyên đán. Đồng thời, thịt gà ngoại nhập về nhiều gây ảnh hưởng xấu đến thị trường gà trong nước.

Thông tin từ Cục Thú ý cho biết, trong hội nghị song phương chính thức lần thứ tư giữa hai cơ quan thú y Việt Nam - Trung Quốc, nước này đang muốn xuất khẩu thịt gà và gà con một ngày tuổi từ Trung Quốc vào Việt Nam; đồng thời, nhập heo thịt và bò từ Việt Nam.

Tuy nhiên, theo Cục trưởng Cục Thú y, Việt Nam và Trung Quốc vẫn đang tiến hành đàm phán song phương các vấn đề liên quan đến quy trình trên. Để đi tới một thỏa thuận về thương mại động vật, sản phẩm động vật giữa hai nước còn cần nhiều thời gian và qua nhiều bước.

Được biết năm 2015, lượng thịt gà nhập khẩu trên 124.000 tấn, trị giá 103,4 triệu USD, tăng 35,4% về lượng và 7,3% về giá trị.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lợn tăng giá do Trung Quốc thu mua, gà giảm giá do hàng nhập khẩu