Tại phiên họp báo thường kỳ của Bộ Tài chính ngày 31.3, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai đã lên tiếng lý giải về nguyên nhân dẫn đến đề xuất tăng gấp 3 lần mức thuế môn bài.

Bộ Tài chính lý giải về đề xuất tăng gấp 3 lần mức thuế môn bài

tuyetnhung | 01/04/2016, 05:44

Tại phiên họp báo thường kỳ của Bộ Tài chính ngày 31.3, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai đã lên tiếng lý giải về nguyên nhân dẫn đến đề xuất tăng gấp 3 lần mức thuế môn bài.

Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết, hiện nay, mức thu của thuế môn bài với tổ chức là 1-3 triệu đồng/năm tùy vào mức vốn đăng ký, trong khi đó, mức thu với hộ kinh doanh là từ 50.000 - 1 triệu đồng tùy mức thu nhập.

Thứ trưởng Vũ Thị Mai

Thứ trưởng Mai nhận định rằng mức thu này đã rất lạc hậu so với hiện nay. Theo bà Mai, mức thu này được ban hành từ năm 2002, thời điểm đó, mức lương tối thiểu chỉ ở mức 290.000 đồng/tháng, trong khi mức lương tối thiểu hiện nay là 1,15 triệu đồng/tháng và sắp tới sẽ tăng lên 1,21 triệu đồng/tháng.

"So với thời điểm ban hành là năm 2002 với mức lương tối thiểu là 290.000 đồng/tháng thì mức thuế môn bài hiện nay đã lạc hậu rồi", Thứ trưởng Mai nói.

Theo đó, Bộ Tài chính đã đề xuất đối với tổ chức sẽ tăng khoảng 2-3 lần mức thuế môn bài tương ứng từ 2-10 triệu/năm; với hộ kinh doanh sẽ chia làm 2 mức, mức thấp là 300.000 đồng/năm, mức cao nhất là 1 triệu/năm.

Theo Thứ trưởng Mai, việc tăng mức thuế môn bài không phải là do ngân sách khó khăn mà là để điều chỉnh phù hợp với tình hình kinh doanh trong suốt 14 năm qua. Với tình hình hiện tại, vị lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết, cơ quan nàyvẫn đang lắng nghe những góp ý từ các bộ, ngành, hiệp hội để điều chỉnh sao cho phù hợp nhất.

Vào ngày 13.3 vừa qua, Bộ Tài chính đã lấy ý kiến dự thảo về đề xuất tăng gấp 3 lần lệ phí môn bài. Trong dự thảo, Bộ Tài chính đã đề xuất, từ năm 2017, mỗi doanh nghiệp phải nộp lệ phí môn bài 3 triệu đồng một năm (nếu vốn điều lệ dưới 10 tỉ đồng); 5 triệu đồng (vốn từ 10-100 tỉ đồng) và 10 triệu đồng nếu vốn trên 100 tỉ đồng. Riêng các chi nhánh, cửa hàng trực thuộc doanh nghiệp sẽ có mức phí môn bài là 2 triệu đồng.

Với các hộ gia đình và kinh doanh, lệ phí môn bài cũng thay đổi so với trước đây khi không chia thành 6 mức. Thay vào đó, hộ gia đình, nhóm cá nhân có doanh thu từ 100 đến 300 triệu đồng nộp phí 300.000 đồng. Mức phí là một triệu đồng với hộ gia đình có doanh thu trên 300 triệu đồng.

Bộ Tài chính cho rằng chính sách thuế môn bài hiện hành tạo ra nhiều bất cập, gây khó khăn cho cả người nộp thuế và cơ quan thuế trong việc xác định mức nộp dẫn đến bỏ sót thuế, không phát huy được hết chức năng kiểm đếm số lượng cơ sở kinh doanh.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, số thu dự kiến từ thuế môn bài khoảng 2.685 tỉ đồng, làm tăng thu ngân sách nhà nước so với hiện hành.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Tài chính lý giải về đề xuất tăng gấp 3 lần mức thuế môn bài