Theo báo Long An đăng hôm 30.9, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An phải xuất kinh phí chăm lo việc ăn, nghỉ, chờ các tỉnh miền Tây đón người dân của họ trở về rất tốn kém.

Long An kêu gọi các tỉnh khác mau chóng hồi âm việc đón người dân

Lê Ngọc/báo Long An | 01/10/2021, 11:27

Theo báo Long An đăng hôm 30.9, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An phải xuất kinh phí chăm lo việc ăn, nghỉ, chờ các tỉnh miền Tây đón người dân của họ trở về rất tốn kém.

Cụ thể, từ 22-23.9, gần 200 người dân quê An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang đổ về quê, nhưng khi đến chốt kiểm soát tỉnh Đồng Tháp thì không qua được. Trước thực trạng trên, UBND huyện Tân Thạnh bố trí chỗ ăn, nghỉ cho người dân tỉnh bạn tại Trường THPT Tân Thạnh.  

Đến ngày 24.9, tỉnh Đồng Tháp phối hợp UBND huyện Tân Thạnh tổ chức đón trên 100 người dân về quê, tỉnh Kiên Giang cũng phối hợp đón 6 người quê Kiên Giang trở về. Hiện còn một số người dân An Giang đang tạm trú tại Trường THPT Tân Thạnh vẫn còn "kẹt” lại chưa thể về quê.

Trong số người dân miền Tây được huyện Tân Thạnh bố trí chỗ ăn, nghỉ có rất nhiều phụ nữ mang thai và trẻ em

Những ngày qua, người dân các tỉnh miền Tây như An Giang, Đồng Tháp,...  tiếp tục đổ về và mắc kẹt tại chốt vào tỉnh Đồng Tháp, trong đó có nhiều thai phụ đến kỳ sinh nở. Dù nguồn kinh phí địa phương có hạn, nhưng trước tình trạnh trên, huyện Tân Thạnh không thể "bỏ rơi" người dân, dù bất cứ người ở tỉnh nào.

Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Thạnh - Hà Thanh Chì cho biết: “Hiện nay, huyện Tân Thạnh đang chăm lo cho trên 130 người mắc kẹt tại chốt kiểm soát tỉnh Đồng Tháp. Huyện phân công gần 20 cán bộ, chiến sĩ và 2 nhân viên y tế chăm lo việc ăn uống, và chăm sóc sức khỏe cho người dân tỉnh bạn".

Bình quân, mỗi ngày huyện xuất kinh phí gần 15 triệu đồng lo chi phí ăn uống cho người dân tỉnh bạn. Dù nguồn ngân sách địa phương có hạn, nhưng huyện Tân Thạnh luôn cố gắng chăm lo cho người dân đến khi họ được đón về”.

Huyện khẳng định sẽ hỗ trợ, chăm lo cho người dân tỉnh bạn đến khi nào họ được đón về

Huyện Tân Thạnh là huyện nông nghiệp, đời sống người dân còn rất nhiều khó khăn. Thời gian qua, huyện phải tập trung nhiều nguồn lực để phòng, chống dịch và bảo đảm an sinh xã hội ở địa phương. Do đó, việc huyện Tân Thạnh xuất kinh phí hỗ trợ cho người dân tỉnh bạn trong thời gian này là rất quý và đáng trân trọng.

Anh Nguyễn Thành Tuấn (quê An Giang) chia sẻ: “Những ngày qua, huyện Tân Thạnh chăm lo cho người dân như chúng tôi rất tốt từ việc ăn, nghỉ. Thế nhưng, người dân chúng tôi muốn được về quê, chúng tôi đợi ở đây một tuần rồi, nhưng tỉnh An Giang vẫn không đến đón về, trong khi đó nhiều người dân tỉnh khác như Đồng Tháp, Kiên Giang đã được về quê lâu rồi”.

Tương tự trường hợp của anh Tuấn, chị Nguyễn Thị Bích (quê An Giang) có hai con nhỏ và đang mang thai. Khoảng 2 tuần nữa là chị đến ngày sanh nên rất mong muốn An Giang sớm đến đón về. Chị Bích chia sẻ: “Giờ mà tôi chuyển dạ sanh không biết ai sẽ chăm sóc mấy mẹ con, rầu lắm cô ơi. Hy vọng, tỉnh An Giang sớm đón người dân chúng tôi về. Biết rằng ở Tân Thạnh chăm sóc rất tốt nhưng không ở đâu bằng gia đình và quê hương mình hết”.

Người dân tỉnh bạn bức xúc khi thời gia dài quê hương vẫn không đón mình về dù huyện Tân Thạnh chăm lo chỗ ăn, chỗ nghỉ rất tốt

Long An cho biết cũng gửi văn bản yêu cầu các tỉnh liên quan phối hợp đưa người dân họ về. Tuy nhiên, có một số địa phương không thấy hồi âm. Riêng tỉnh Đồng Tháp giao cho từng huyện xem xét việc đón dân trở về. Tuy nhiên, công tác đón người của các huyện Đồng Tháp không thống nhất nên một số người dân còn "kẹt" lại. Đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều người dân tỉnh bạn tìm cách trốn qua chốt Đồng Tháp về quê. 

Chủ tịch UBND huyện Tân Thạnh - Lê Thanh Đông trực tiếp đến động viên người dân các tỉnh bạn kiên nhẫn đợi tỉnh mình đón về

Ngay khi nhận được thông tin, Chủ tịch UBND huyện Tân Thạnh - Lê Thanh Đông trực tiếp xuống động viên, chia sẻ với người dân tỉnh bạn, đồng thời khẳng định Tân Thạnh sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện hết mình nếu các tỉnh đồng ý đón người dân về, trong đó các tỉnh có yêu cầu test hay tổ chức đưa xe tận nơi Tân Thạnh vẫn đáp ứng để cho người dân được về quê.

Dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát, Tân Thạnh nói riêng, Long An nói chung phải tập trung nhiều nguồn lực để phục hồi kinh tế, chăm lo đời sống người dân. Song điều huyện Tân Thạnh lo lắng nhất hiện nay là một số tỉnh vẫn chưa hồi âm trong phối hợp đón người dân về quê.

Hiện, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An đang rất mong sự đồng cảm, sẻ chia của các tỉnh bạn trong việc sớm đưa người dân đang được địa phương chăm lo, hỗ trợ trở về quê.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Long An kêu gọi các tỉnh khác mau chóng hồi âm việc đón người dân