Các hoạt động “mở cửa” dần của nền kinh tế TP.HCM đã bắt đầu, nhưng việc TP có bước sang một thời kỳ mới hay quay trở lại như những tháng trước đó tùy thuộc vào các biện pháp chống dịch sau ngày 1.10.

TP.HCM bước sang thời kỳ mới hay trở lại như cũ tùy thuộc vào chống dịch sau ngày 1.10

Hồ Quang | 30/09/2021, 19:59

Các hoạt động “mở cửa” dần của nền kinh tế TP.HCM đã bắt đầu, nhưng việc TP có bước sang một thời kỳ mới hay quay trở lại như những tháng trước đó tùy thuộc vào các biện pháp chống dịch sau ngày 1.10.

Tối 30.9, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho hay, tính từ 17 giờ ngày 29.9 đến 17 giờ ngày 30.9, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19, TP đã ghi nhận 4.372 trường hợp mắc COVID-19. Như vậy, trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27.4 đến nay, TP đã có tổng cộng 385.242 trường hợp nhiễm COVID-19 được Bộ Y tế công bố.

tphcm-buoc-sang-thoi-ky-moi-hay-tro-lai-nhu-cu-tuy-thuoc-vao-chong-dich-sau-ngay-1-10-hinh-anh-1(1).png
TP.HCM có trở lại bình thường hay  quay lại như những tháng trước tùy thuộc vào các biện pháp chống dịch sau ngày 1.10.2021- Ảnh: PV

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM, trong thời gian tới TP có thể bước sang một thời kỳ mới phát triển hay quay trở lại trạng thái như 4 tháng vừa qua là phụ thuộc vào việc triển khai và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ thị lần này từ ngày 1.10. Trong đó, ý thức của người dân là chìa khóa then chốt để chiến thắng được đại dịch.

“Sau khi đã được tiêm vắc xin, người dân cần tiếp tục thực hiện thông điệp 5K, giữ khoảng cách giữa người với người tại nơi công cộng, và cả trong không gian làm việc, để đảm bảo an toàn trước đại dịch COVID-19 và khôi phục phát triển kinh tế - xã hội”, Trung tâm kiểm soát bệnh tật khuyến cáo.

Cũng trong ngày, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện hỏa tốc gửi UBND TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm việc kiểm soát người ra vào khu vực này. Việc đưa đón người ra, vào khu vực này phải được chính quyền của 4 tỉnh, thành trên và tỉnh, thành phố khác thống nhất, tổ chức an toàn, chu đáo.

Các tỉnh, thành phố trong cả nước tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với 4 tỉnh, thành trên tuyên truyền, vận động và có sự hỗ trợ cần thiết để động viên nhân dân không tự ý di chuyển về quê. Phối hợp đưa công nhân, người lao động đã về quê trở lại 4 tỉnh, thành trên khôi phục sản xuất, kinh doanh.

Trước đó, vào sáng 30.9, UBND TP.HCM đã công bố chỉ thị về tiếp tục kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố .

Theo đó, sau ngày 30.9, người dân TP khi tham gia lưu thông sử dụng mã QR của ứng dụng VNEID, thẻ xanh COVID trên ứng dụng Y tế HCM (đến khi ứng dụng PC-COVID chính thức đưa vào hoạt động). Trong trường hợp, không có mã QR thì cần xuất trình giấy tờ chứng minh là F0 đã khỏi bệnh dưới 180 ngày hoặc đã tiêm chủng (ít nhất 1 mũi đối với loại vắc xin tiêm 2 mũi và ít nhất 14 ngày sau tiêm) khi được cơ quan chức năng yêu cầu hoặc tại các địa điểm đến cơ quan, công sở, cơ sở khám chữa bệnh, quán ăn, nhà hàng, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, phương tiện công cộng, công ty, nhà máy...). Người nước ngoài khi nhập cảnh vào TP tiến hành khai báo y tế tại cửa khẩu và sau đó sử dụng mã QR hoặc giấy tờ thay thế cho các hoạt động tại thành phố.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM bước sang thời kỳ mới hay trở lại như cũ tùy thuộc vào chống dịch sau ngày 1.10