“Ngoài việc vi phạm nghiêm trọng quy định của ngành, trung tá Trung còn có dấu hiệu của tội cưỡng đoạt tài sản”, luật sư phân tích.

Long An: Trung tá công an dùng công cụ hỗ trợ chặn đường phụ nữ… đòi tiền ‘cò’

Hùng Anh | 15/08/2019, 11:32

“Ngoài việc vi phạm nghiêm trọng quy định của ngành, trung tá Trung còn có dấu hiệu của tội cưỡng đoạt tài sản”, luật sư phân tích.

Chặn xe, lấy túi xách đựng tiền

Đại diện lãnh đạo Công an tỉnh Long An vừa xác nhận, Công an tỉnh đã nắm được thông tin vụ trung tá Đỗ Thành Trung, Phó trưởng Công an TT.Thủ Thừa (H.Thủ Thừa) có hành vi chặn xe mộtphụ nữ trên quốc lộ 1A để đòi tiền làm “cò đất”. Sau đó, trung tá Trung còn tiếp tục truy đuổi người phụ nữ trên mộtđoạn đường dài, xô xát cùng người dân và chồng của người phụ nữ bị chặn xe, gây xôn xao dư luận.

“Ngay sau khi nhận được thông tin, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo lãnh đạo Công an H.Thủ Thừa khẩn trương điều tra, xác minh làm rõ mọi việc. Nếu cán bộ chiến sĩ có sai phạm như dư luận đề cập thì Công an tỉnh sẽ xử lý nghiêm khắc theo quy định của ngành và quy định của pháp luật”, vị đại diện Công an tỉnh Long An cho biết.

Theo đại tá Trần Văn Tân, Trưởng Công an H.Thủ Thừa, việc hai bên có xảy ra đánh nhau hay không, hiện Công an huyện tiếp tục làm rõ để xử lý.Tuy nhiên, theo trình bày của ông Trung thì ông ta tình cờ gặp người phụ nữ trên quốc lộ nên kêu lại để… nói chuyện tiền bạc nợ nần, chỉ chặn đường chứ chưa đánh nhau. Còn việc ông Trung sử dụng công cụ hỗ trợ là do… đề phòng bị đánh!

Người phụ nữ bị ông Trung chặn xe, lấy giỏ tiền hơn 100 triệu đồng là bà Nguyễn Thị Thu Trang (SN 1975, ngụ ấp 6, xã Nhị Thành, H.Thủ Thừa), chủ đại lý vé số T.P. ở xã Nhị Thành. Theo trình bày của bà Trang, khoảng 15 giờ ngày 10.8, sau khi lấy vé số ở đại lý tại TP.Tân An, bà điều khiển xe gắn máy đi trên quốc lộ 1A hướng từ TP.Tân An về nhà ở khu vực Cầu Ván thuộc xã Nhị Thành.Đến đoạn km 1940 quốc lộ 1 thuộc ấp Bình Cang, xã Bình Thạnh thì bất ngờ trung tá Trung chạy xe gắn máy từ phía sau vượt lên, tấp ngang đầu xe bà Trang, buộc bà phải dừng lại. Và trung tá Trung yêu cầu bà Trang phải trả ngay số tiền nợ 50 triệu đồng.

“Cách nay 2 năm, ông Trung chỉ cho tui mua mảnh đất trị giá 3 tỉ đồng. Theo giao dịch trên thị trường, tiền “cò đất” 2% là 60 triệu đồng, nhưng ông Trung đòi tui phải chi cho ổng 100 triệu đồng. Lúc đó tui không đồng ý và đã chi trả cho ông Trung 50 triệu đồng, còn 10 triệu đồng hẹn thời gian sau sẽ giải quyết”, bà Trang kể.

Sau đó, trong một lần gặp mặt, ông Trung tiếp tục đòi tiền quyết liệt. Trong lúc 2 bên đôi co, khi bà Trang nghe điện thoại thì ông Trung quơ tay làm rớt chiếc ĐTDĐ của bà Trang xuống đất, hư hỏng. Lúc đó bà Trang bắt đền chiếc điện thoại trị giá 10 triệu đồng, ông Trung không đưa tiền mà thỏa thuận trừ số tiền cò 10 triệu đồng bà Trang chưa đưa cho ông, xem như trả xong tiền “cò đất”. Nhưng sau đó ông Trung vẫn nhiều lần tìm bà Trang để đòi cho bằng được 50 triệu đồng “cò đất”.

Hôm 10.8, bị ông Trung bất ngờ chặn đường đòi tiền “cò đất”, bà Trang không đồng ý, vì cho rằng hai bên đã thỏa thuận xong. Không lấy được tiền, ông Trung bực tức xô ngã chiếc xe của bà Trang khiến cốp xe bị bung ra, làm rơi giỏ xách bên trong có hơn 100 triệu đồng. Bà Trang chưa kịp phản ứng thì ông Trung đã nhặt lấy giỏ tiền của người phụ nữ, nên bà Trang hoảng hốt vừa bỏ chạy vào quán cà phê bên đường vừa la lên: “Ăn cướp, ăn cướp” để cầu cứu sự giúp đỡ.

Nghe tiếng tri hô của bà Trang và nhìn thấy chiếc xe gắn máy bị ngã, ông Trung đang cầm giỏ xách, nhiều người dân trong khu vực cho rằng bà Trang bị cướp nên chạy tới can ngăn và đẩy ông Trung ra ngoài, có người còn hành hung ông Trung để giải cứu cho bà Trang.

Giữa lúc đó, có mộtthanh niên đi đường dừng xe lại, giật lấy giỏ tiền đưa cho bà Trang và kêu bà lên xe chạy đi. Bị người khác ngăn cản, ông Trung cầm nón bảo hiểm đập trúng đầu người thanh niên. Đánh xong, ông Trung còn rút cây gậy ba trắc để trên xe (loại công cụ hỗ trợ) tiếp tục đánh trúng cổ, sau gáy và bắp chân của người thanh niên.

Trong lúc lộn xộn, bà Trang gọi điện thoại cho chồng thông báo sự việc bị ông Trung chặn xe đòi tiền và lên xe chạy gần 1km về hướng huyện Bến Lức, nên ông Trung cũng lập tức lấy xe đuổi theo. Khi bà Trang chạy đến khu vực phía trước HTX Tín dụng Cầu Voi tại km 1942 quốc lộ 1 (thuộc ấp 6, xã Nhị Thành) thì ông Trung đuổi theo kịp và tiếp tục chặn đầu xe của bà Trang.

Nơi ông Trung chặn xe bà Trang lần thứ 2 và xảy ra xô xát với chồng bà Trang- Ảnh: Thanh Anh

Ngay lúc đó, chồng bà Trang chạy xe gắn máy đến, dùng xe tông mạnh vào xe của ông Trung. Sau đó ông Trung và chồng bà Trang bỏ xe, lao vào ôm vật nhau xuống lề đường, trước sự chứng kiến của rất nhiều người. Trong lúc cả 2 đang xô xát, anh thanh niên bị ông Trung đánh cũng chạy xe gắn máy đến nơi và bỏ xe, xông vào đánh đá liên tục vào người ông Trung rồi lên xe nổ máy chạy đi mất.

Theo bà Trang, tối 10.8, Công an H.Thủ Thừa có mời vợ chồng bà đến tường trình và bà đã kể lại đúng những điều đã xảy ra. “Mấy ngày qua dư luận đồn tui bị đánh ghen, nhưng điều đó hoàn toàn là chuyện đơm đặt”, bà Trang khẳng định.

Từng bị kỷ luật vì vô cớ đánh người bằng báng súng

Theo mộtnguồn tin, trình bày ban đầu ông Trung thanh minh bản thân không cố tình chặn đường bà Trang mà chỉ tình cờ gặp trên đường, nên kêu người phụ nữ dừng lại nói chuyện tiền bạc nợ nần, do trước đây bà Trang còn thiếu tiền ông ta. Do bà Trang không đồng ý nên hai bên xảy ra giằng co, và trong lúc hai bên giằng co thì xe bà Trang bị ngã. Lúc thấy giỏ tiền của bà Trang bị rơi ra, ông Trung “lượm giữ dùm” chứ không cố ý lấy tiền của bà Trang để trừ nợ.

Nhưng theo mộtluật sư, hành vi chặn đường bà Trang, giằng co xô xát rồi “cầm dùm” giỏ tiền của nạn nhân, bất kể nạn nhân tri hô cướp, đã có dấu hiệu của tội “Cưỡng đoạt tài sản”. Trong khi đó, mộtsĩ quan công an cho biết, việc ông Trung mặc thường phục, mang theo công cụ hỗ trợ sử dụng bên ngoài địa bàn được phân công phụ trách vì mục đích cá nhân là vi phạm nghiêm trọng quy định của ngành công an.

Sau sự việc ông Trung chặn đường bà Trang, người dân xã Nhị Thành còn cung cấp thêm thông tin: Vào năm 2011 khi mang quân hàm đại úy, ông Trung từng giữ chức Trưởng Công an xã Nhị Thành. Ngày 22.10.2011, lực lượng Công an xã Nhị Thành do ông Trung chỉ huy đã bắt quả tang một nhóm thanh niên ngụ ấp 6, xã Nhị Thành, đang tụ tập đá gà ăn thua bằng bia, trong số này có anh Nguyễn Thành Tâm (SN 1983), Lý Vũ (SN 1968) và mộtthanh niên khác.

Sau khi còng tayđưa anh Tâm về trụ sở công an lấy lời khai, ông Trung đã vô cớ dùng báng súng ngắn K 54 đập vào đầu anh Tâm 2 lần làm nạn nhân bị rách da đầu, chấn thương nặng, phải đưa vào bệnh viện khâu nhiều mũi.

Sau khi gia đình anh Tâm có đơn tố cáo, đại diện Công an huyện, Huyện ủy, UBND H.Thủ Thừa và Đảng ủy - UBND xã Nhị Thành đã đến xin lỗi anh Tâm, đề nghị anh và gia đình rút đơn tố cáo nhưng không được chấp nhận. Sau đó, Đảng ủy xã Nhị Thành họp xét kỷ luật đại úy Trung với mức phê bình trong Đảng, Công an huyện Thủ Thừa họp hội đồng kỷ luật cũng đề nghị mức phê bình.

Tuy nhiên, Công an tỉnh Long An đã cóquyết định kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với đạị úy Trung, chuyển công tác về cơ quan Công an H.Thủ Thừa. Gần đây ông Trung được giao nhiệm vụ giữ chức Phó trưởng Công an TT.Thủ Thừa.

Thanh Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Long An: Trung tá công an dùng công cụ hỗ trợ chặn đường phụ nữ… đòi tiền ‘cò’