Chỉ mới tham gia vào sân chơi Motor Racing nhưng đội đua Long Thành Đạt lại cho thấy tiềm năng lớn về con đường phát triển thành đội đua motor thể thao chuyên nghiệp ở Việt Nam mà lâu nay vốn dĩ tồn tại quá nhiều bất cập.
Sân chơi manh mún của những đội đua tạm bợ
Đua xe mô-tô ở Việt Nam không còn quá xa lạ với nhiều người vì những trường đua vùng Đồng bằng sông Cửu Long các sân Cần Thơ, Vĩnh Long, Sóc Trăng, Trà Vinh… trong chục năm qua luôn ngập kín hàng vạn khán giả mỗi khi các những giải đua vào các dịp lễ 30-4, 2.9 hay các ngày Tết.
Nguyên nhân về mặt cơ chế là lý do dễ giải thích tuy nhiên đó đứng dưới góc độ quản lý nhà nước. Còn đứng dưới góc độ các CLB thì có thể nhìn thấy được điểm yếu “chí tử” khiến các đội đua ở Việt Nam chỉ hoạt động theo cách tạm bợ.
Đua xe là môn hấp dẫn nhưng chưa phát triển lên chuyên nghiệp ở Việt Nam |
Thứ nhất, hầu hết các CLB đua xe đều xuất thân từ các “lò” sửa xe, chuyên độ chế các xế nổ rồi quy tập những tay đua giỏi ở các giải đua “đường phố” về chơi. Như vậy, khả năng tổ chức quy củ của các CLB này đều không có, từ chủ lò đua đến biker đều chơi với nhau theo kiểu quen biết, hợp cạ và quyền lợi liên quan nhất thời khi thắng các giải đua hoặc lấy tiếng cho “lò”.
Thứ hai, không có nguồn kinh phí vững mạnh để hoạt động ổn định lâu dài để rồi từ đó nâng cấp CLB theo hướng chuyên nghiệp.
Long Thành Đạt Team: Muốn tạo ra một con đường quy chuẩn
Tại giải đua motor tại sân vận động Trà Vinh vào ngày 16.4 vừa qua, giới đam mê tốc độ khi xuất hiện đội Long Thành Đạt giành ngay 2 giải ở thể loại Hệ 4 thì Exciter 135 là Vô địch với VĐV Võ Trần Tiến và hạng Nhì với Nguyễn Minh Nhựt.
Cả 2 VĐV Võ Trần Tiến (SN 1988) và Nguyễn Minh Nhựt đều là những biker có tiếng trong làng đua xe motor ở Sài Gòn. Ngoài ra đội Long Thành Đạt có có tham gia hệ 2 thì Ya Z125 với VĐV Trần Văn Liên. Đảm trách bộ phận kỹ thuật của CLB là anh Khoa “Bà Rịa”, một thợ sửa máy giỏi nghề có tiếng trong giới chơi xe.
VĐV Võ Trần Tiến của Long Thành Đạt vô địch nội dung 4 thì 135 với chiếc Exciter tại sân Trà Vinh |
“Quyết định thành lập đội đua độc lập chính danh công ty là một trong những kế hoạch riêng rẽ của chúng tôi trong chiến lược dài hạn nâng cao độ nhận diện thương hiệu chuỗi cửa hàng Yamaha Town Long Thành Đạt. Những kinh nghiệm Long Thành Đạt Racing học hỏi được từ các giải thể thao tốc độ sẽ giúp đội ngũ Kỹ thuật viên chúng tôi phát triển hơn tay nghề, nhằm đáp ứng mọi yêu cầu kể cả khắt khe nhất từ khách hàng. Đặc biệt trước trào lưu chơi xe hiệu năng cao, xe phân khối lớn đang trên đà phát triển”, anh Nguyễn Phi Hùng – Giám đốc Truyền thông – Tiếp thị của công ty Long Thành Đạt nói về mục đích ra đời của CLB.
Tổ chức một đội đua xe không phải quá khó, cái khó là duy trì và phát triển CLB lên một tầm cao hơn theo con đường chuyên nghiệp. Để làm được điều đó CLB đua xe không chỉ là đam mê “đua xe là xong” mà còn kết hợp với công việc kinh doanh, quảng bá thương hiệu để thúc đẩy kinh doanh để rồi từ đó có nguồn kinh phí “nuôi” CLB.
Cần biết rằng, chỉ riêng kinh phí đầu tư cho 3 chú ngựa chiến gồm 2 Exciter 135 và 1 Ya Z125 ở giải tại Trà Vinh đã tiêu tốn đến 550 triệu (Ya Z125 đua có giá 350 triệu). Đó là chưa kể chi phí trả cho VĐV, bộ phận kỹ thuật cũng như chi phí sinh hoạt khác của CLB. Tài chính để duy trì CLB do vậy là vấn đề sống còn
Thành tích khích lệ ở giải đua xe tại Trà Vinh khiến cả ban lãnh đạo công ty Long Thành Đạt phấn khích và tiếp thêm được động lực để họ đầu tư dài hạn cho đội đua. Bà Nguyễn Thị Liên trong lần tổ chức buổi tiệc mừng công cho các VĐV cũng hào hứng nói: “Mới thành lập và tham gia lần đầu tiên nhưng lại có 2 giải quan trọng, tôi mừng không kể xiết và thấy sân chơi này vừa gay go, hấp dẫn để mình có thể theo đuổi lâu dài”.
Để CLB phát triển hơn nữa, Long Thành Đạt Team sẽ tổ chức mô hình CLB chuyên nghiệp bằng cách ký hợp đồng dài hạn, độc quyền với các VĐV có thành tích cao và với các chuyên viên kỹ thuật. Trang bị các trang phục đua chuyên nghiệp, an toàn cũng như đồng phục nhận diện của CLB.
Kế đến để tạo ra sức quảng bá cho Yamaha Town Long Thành Đạt và đội đua, công ty Long Thành Đạt xúc tiến thủ tục để xin đăng cai một giải đua mở rộng cho tất cả các nhà sản xuất khác nhau cùng tham dự để tạo ra sức hấp dẫn đặc biệt cho các fan thể thao tốc độ.
Đăng Khoa