Theo Bộ TT-TT, việc triển khai nền tảng điện toán đám mây có thể theo phương án tự xây dựng và quản lý, vận hành hoặc thuê dịch vụ chuyên nghiệp của doanh nghiệp.

Lựa chọn phương án triển khai nền tảng điện toán đám mây

07/04/2020, 05:58

Theo Bộ TT-TT, việc triển khai nền tảng điện toán đám mây có thể theo phương án tự xây dựng và quản lý, vận hành hoặc thuê dịch vụ chuyên nghiệp của doanh nghiệp.

Ảnh: Internet

Trong tài liệu “Hướng dẫn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật để đánh giá, lựa chọn giải pháp nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử” vừa mới được Bộ TT-TT ban hành có nêu rõ điện toán đám mây là mô hình dịch vụ cho phép sử dụng tài nguyên điện toán dùng chung (mạng, máy chủ, lưu trữ, ứng dụng, dịch vụ) thông qua kết nối mạng. Tài nguyên điện toán đám mây này có thể được thiết lập hoặc hủy bỏ bởi người dùng mà không cần sự can thiệp của Nhà cung cấp dịch vụ.

Đặc điểm cơ bản của điện toán đám mây là tự phục vụ theo yêu cầu, truy cập mạng diện rộng, dùng chung tài nguyên và không phụ thuộc vị trí vật lý, khả năng đáp ứng yêu cầu thay đổi nhanh chóng, kiểm soát dịch vụ.

Đặc biệt, trong mục lựa chọn phương án triển khai nền tảng điện toán đám mây, Bộ TT-TT đã nêu rõ việc triển khai nền tảng điện toán đám mây có thể triển khai theo phương án tự xây dựng và quản lý, vận hành hoặc thuê dịch vụ chuyên nghiệp của doanh nghiệp.

Cụ thể, đối với phương án tự triển khai, quản lý vận hành, Bộ TT-TT yêu cầu cơ quan, tổ chức có đội ngũ chuyên gia có kinh nghiệm và năng lực để có thể xây dựng, quản lý, vận hành, duy trì và bảo đảm an toàn thông tin cho nền tảng. Do đó, cơ quan, tổ chức được khuyến nghị triển khai theo hướng thuê dịch vụ chuyên nghiệp của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, đối với một số hệ thống thông tin có yêu cầu đặc thù riêng, yêu cầu đơn vị chủ quản tự quản lý, vận hành hệ thống, thì cơ quan, tổ chức cần xem xét phương án thuê doanh nghiệp triển khai xây dựng hạ tầng điện toán đám mây. Sau khi hệ thống được xây dựng hoàn thiện thì doanh nghiệp sẽ bàn giao, chuyển giao công nghệ, đào tạo và hướng dẫn quản lý vận hành hệ thống.

Trường hợp cơ quan, tổ chức thuê dịch vụ dịch vụ hạ tầng điện toán đám mây của doanh nghiệp, Bộ TT-TT khuyến nghị cơ quan, tổ chức ưu tiên lựa chọn doanh nghiệp trong danh sách được Bộ TT-TT công bố các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ điện toán đám mây đáp ứng các tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật.

Ngoài ra, Bộ TT-TT cũng cho biết việc bảo đảm an toàn thông tin cho hạ tầng điện toán đám mây phải tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thông tin theo cấp độ được quy định tại Luật An toàn thông tin mạng, Nghị định 85/2016/NĐ-CP ngày 1.7.2016, Thông tư 03/2017/TT-BTTTT ngày 24.4.2017 và các quy định khác liên quan. Phương án bảo đảm an toàn thông tin cần đáp ứng các yêu cầu an toàn tại tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11930:2017 và các tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan theo quy định.

Trong tài liệu Hướng dẫn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật để đánh giá, lựa chọn nền tảng điện toán đám mây, Bộ TT-TT cũng nêu rõ các tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật và an toàn thông tin. Cụ thể, các tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật bao gồm các nhóm tính năng liên quan đến máy ảo, thiết bị lưu trữ, mạng và mạng định nghĩa bằng phần mềm, máy vật lý, quản trị và vận hành, tích hợp và các yêu cầu khác liên quan.

Thu Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lựa chọn phương án triển khai nền tảng điện toán đám mây