Cho rằng các bị cáo thực hiện đúng quy trình ký hợp đồng nhập khẩu thuốc H-Capita 500mg Caplet nên không thể gọi là buôn lậu thuốc, trong khi đó quy trình thủ tục tố tụng bị vi phạm nghiêm trọng, các luật sư bào chữa đề nghị Hội đồng xét xử trả hồ sơ, yêu cầu cơ quan điều tra tiến hành điều tra lại.

Luật sư đề nghị điều tra lại vụ buôn lậu thuốc của VN Pharma

Hồ Quang | 22/08/2017, 20:46

Cho rằng các bị cáo thực hiện đúng quy trình ký hợp đồng nhập khẩu thuốc H-Capita 500mg Caplet nên không thể gọi là buôn lậu thuốc, trong khi đó quy trình thủ tục tố tụng bị vi phạm nghiêm trọng, các luật sư bào chữa đề nghị Hội đồng xét xử trả hồ sơ, yêu cầu cơ quan điều tra tiến hành điều tra lại.

Hợp đồng mua bán là đúng quy định (!)

Trong phần tranh luận tại tòa vào chiều 22.8, các luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho 2 bị can được xem là cầm đầu trong vụ “buôn lậu thuốc chữa bệnh” là Nguyễn Minh Hùng, nguyên chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần VN Pharma và Võ Mạnh Cường - nguyên Giám đốc công ty TNHH Thương Mại và Hàng hải Quốc tế H&C (Công ty H&C).

Theo luật sư bào chữa cho bị cáo Hùng thì thân chủ của mình đàm phán và ký hợp đồng với Công ty Helix Canada để mua 9.300 hộp thuốc H-Capita 500mg Caplet (thuốc chữa bệnh ung thư) là hoàn toàn đúng, và sau đó thông qua Công tyAustin (Hồng Kông) đề chuyển số thuốc trên về Việt Nam và được Hải quan cửa khẩu Quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất kiểm tra cho nhập là hoàn toàn hợp lệ, không thể nói là buôn lậu.

Vị luật sư bào chữa cho bị cáo Hùng đã trưng giấy ủy quyền của Công ty Helix Canada cho ông Võ Mạnh Cường làm người đại diện của công ty này.

Trong giấy ủy quyền cho ông Cường làm đại diện Công ty Helix Canada có chữ ký của người lãnh đạo công ty này là Raymundo để trực tiếp trao đổi, đàm phán với ông Hùng, người đại diện cho Công ty Cổ phần VN Pharma.

“Chúng ta không thể nói ông Cường là người môi giới, vì ông ta có giấy ủy quyền của Công ty Helix Canada - nơi sản xuất thuốc H-Capita 500mg Caplet - làm người đại diện để đứng ra đàm phán nên ông Hùng có quyền đàm phán với ông Cường. Sau đó 2 bên đã đồng ý ký hợp đồng mua bán thuốc H-Capita 500mg Caplet là điều hợp lý”,vị luật sư này nhấn mạnh.

Cũng theo vị luật sư này, chính ông Cường có giấy ủy quyền làm người đại diện cho Công ty Helix Canada, nên khi ông này đưa ra những giấy tờ có liên quan đến công ty nhưgiấy chứng nhận bán hàng tự do (FSC) để được lưu hành thuốc trên thế giới và giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP) do Bộ Y tế Canada cấp và được đóng dấu hợp pháp hóa lãnh sự của Đại sứ quán Việt Nam tại Canada nên ông Hùng không thể nào không tin.

“Toàn bộ giấy tờ trên ông Cường đã cung cấp cho ông Hùng rất hợp lệ, nên không thể nào ông Hùng nghĩ những giấy tờ trên là giả được, nhưng sau này được Viện khoa học hình sự (Bộ Công an) xác định là giấy tờ giả. Như vậy, bị cáo Hùng chỉ là nạn nhân của một việc làm ăn gian dối. Nếu biết giấy tờ trên là giả mạo thì chắc chắn bị cáo Hùng đã không đàm phán để ký hợp đồng”, vị luật sư này cho biết.

Đề cập đến việc ông Hùng chỉ đạo cho 2 nhân viên dười quyền mình là Bùi Ngọc Duy - Trưởng phòng nghiêncứu phát triển Công ty Cổ phần VN Pharma - vàHoàng Trúc Vy -nhân viên của phòng này - tự làm Hồ sơ kỹ thuật cũng như “tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc” đối với thuốc H-Capita 500mg Caple là sai quy trình, chứ không phải là giả tạo.

“Lẽ ra hồ sơ kỹ thuật thuốc H-Capita 500mg Caplet phải do Công ty Helix Canada thực hiện. Tuy nhiên do Công ty VN Pharma muốn đẩy nhanh tiến độ nhập thuốc này nên đã làm luôn hồ sơ kỹ thuật để đưa cho Công ty Helix Canada xem và ký sau đó chuyển lại cho VN Pharma để có đầy đủ hồ sơ xin Cục quản lý Dược cấp phép nhập khẩu. Thật ra hồ sơ kỹ thuật của loại thuốc này theo tiểu chuẩn Mỹ (cũng là tiêu chuẩn mà Canada áp dụng) có đầy trên mạng, chỉ chép lại là xong”, vị luật sư này phân tích.

“Vừa đá bóng vừa thổi còi”?

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát Nhân dân TP.HCM, kết quả giám định số 31/ KLGĐ-BYT ngày 22.4.2015 của Hội đồng giám định Bộ Y tế kết luận: “Lô thuốc H-Capita 500mg Caplet nói trên chứa 97% hoạt chất Capecitabine là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được làm thuốc chữa bệnh cho người”.

Luật sư Phan Trung Hoài, người bào chữa cho bị cáo Võ Mạnh Cường,cho rằng kết luận trên làhoàn toàn không hợp lý.“Theo tìm hiểu của tôi, hoạt chất Capecitabine được chỉ định trong điều trị ung thư đại trực tràng, ung thư vú và các hội chứng khác nên không thể nói là thuốc giả, kém chất lượng; còn việc chỉ còn 97% hoạt chất này có thể là do để thời gian lâu ngày nên thuốc đã bị lẫn thêm tạp chất”, ông Hoài nói.

Tuy nhiên luật sư Hoài cho rằng sai phạm nghiêm trọng nhất ở đây là vi phạm Luật tố tụng. Cục quản lý Dược, đơn vị cấp giấy phép nhập khẩu thuốc H-Capita 500mg Caple cũng là đơn vị giám định thuốc. “Ông Cục trưởng Cục quản lý Dược chính là chủ tịch Hội đồng giám định, trong khi cũng chính ông này là người ký công văn cho phép nhận khẩu lô thuốc H-Capita 500mg Caplet. “Vừa đá bóng vừa thổi còi” như thế là sai phạm nghiêm trọng Luật tố tụng”, luật sư Hoài chia sẻ.

Bên cạnh đó, luật sư Hoài cũng đề nghị Hội đồng xét xử phải làm rõ người đứng đằng sau trong vụ án này chính là Raymundo, đó là người ký ủy uyền cho ông Cường trực tiếp đàm phán, cũng như các giấy tờ khác của Công tyHelix Canada đều do người này ký.

“Cần phải triệu tập Raymundo đến tòa để làm rõ những vấn đề nói trên. Người này chính là người có quyền và liên quan đến vụ án; đồng thời làm rõ mối quan hệ của người này với các bị cáo trên. Việc giámđịnh lô thuốc H-Capita 500mg Caplet phải do một đơn vị độc lập, chứ không thể nào để Cục quản lý Dượcvừa đá bóng vừa thổi còilà vi phạm luật tố tụng. Do đó, tôi đề nghị Hội đồng xét xử trả hồ sơ, điều tra trở lại”, luật sư Hoài đề nghị.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Luật sư đề nghị điều tra lại vụ buôn lậu thuốc của VN Pharma