Cho rằng việc chi lãi ngoài hàng chục tỉ đồng là vi phạm pháp luật, luật sư kiến nghị HĐXX thu hồi số tiền trên từ nhóm của bà Trần Ngọc Bích để khắc phục hậu quả vụ án.

Luật sư kiến nghị thu hồi tiền lãi ngoài chi cho nhóm Trần Ngọc Bích

Hồ Đông | 10/01/2018, 14:23

Cho rằng việc chi lãi ngoài hàng chục tỉ đồng là vi phạm pháp luật, luật sư kiến nghị HĐXX thu hồi số tiền trên từ nhóm của bà Trần Ngọc Bích để khắc phục hậu quả vụ án.

Ngày 10.1,TAND TP.HCM tiếp tục phiên xử bị cáo Phạm Công Danh (SN1965, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng Việt Nam - VNCB) và ông Trầm Bê (Nguyên Chủ tịch Hội đồng tín dụng Ngân hàng TMCP Thương Tín - Sacombank) và 44 người khác về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong phiên tòa này luật sư Hà Hải (bào chữa cho bị cáo Phạm Công Danh) có gửi kiến nghị lênHĐXX liên quan đến việc thu hồi triệt để các khoản tiền nhằm khắc phục hậu quả trong đại ándo Phạm Công Danh chủ mưu ở giai đoạn 2.

Trong phần xét hỏi, bị cáo Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc VNCB) trả lời, năm 2013 VNCB cực kỳkhó khăn, thậm chí ông Danh phải dùng tiền cá nhân để chăm sóc khách hàng. Để có được nguồn tiền hoạt động, ông Danh đã đi vay tiền của ông Trần Quý Thanh (Tổng giám đốc tập đoàn Tân Hiệp Phát) với lãi suất rất cao.

Bà Trần Ngọc Bích tham dự phiên tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan - Ảnh: X.D.

Tại giai đoạn một của vụ án, ông Danh cũng nhiều lần đề nghị HĐXX triệu tập ông Trần QuýThanh tới tòa để được đối chất nhưngông chủ Tân Hiệp Phát vắng mặt vì lýdo sức khỏe.

Cũng trong phiên tòa này, luật sư Hà Hảicho rằng trong năm 2012 và 2013, bị cáo Phạm Công Danh rất nhiều lần vay tiền từ ông Trần Quý Thanh và con gái ông Thanh là bà Trần Ngọc Bích (gọi là nhóm Trần Ngọc Bích). Tổng số tiền vay giữa hai bên hơn 20.000 tỉ đồng, Phạm Công Danh đã phải trả lãi suất vượt trần hơn 2.700 tỉ đồng cho nhóm Trần Ngọc Bích.

Luật sư Hải cũng cho rằng cần thu hồi thêm 47 tỉ đồng ở giai đoạn một, số tiền được cho là do ông Danh chi trả lãi vượt trần cho nhóm bà Bích nhưng chưa được thu hồi.

Phạm Công Danh sử dụng tiền đi vay từ các cá nhân và các ngân hàng khác để tái cơ cấu VNCB thay vì dùng vốn tự có. Nếuthu hồi đầy đủ số tiền hơn 6.000 tỉ đồng thì thiệt hại với VNCB trong vụ án này là hoàn toàn không có, theo Luật sư Hà Hải.

Tại giai đoạn 1 của vụ án, cơ quan thi hành án đã thu hồi hơn 5.190 tỉ đồng số tiền có liên quan đến ông Trần QuýThanh để khắc phục hậu quả đại án hơn 9.000 tỉ đồng.

Bắt đầu phiên xử Phạm Công Danh, Trầm Bê và các đồng phạm

Phạm Công Danh vay 4.700 tỉ đồng của BIDV như thế nào?

Hồ Đông
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Luật sư kiến nghị thu hồi tiền lãi ngoài chi cho nhóm Trần Ngọc Bích