Theo ông Vũ Huy Quang - nguyên TGĐ PVPower, đơn vị này đã báo cáo những thiếu sót của bản hợp đồng số 33 và đề nghị tập đoàn chú ý. Nhờ có báo cáo này, ông Đinh La Thăng mới yêu cầu rà soát để ký hợp đồng mới.

Thuộc cấp của Đinh La Thăng đã cảnh báo những thiếu sót của hợp đồng 33

Thu Anh | 10/01/2018, 13:00

Theo ông Vũ Huy Quang - nguyên TGĐ PVPower, đơn vị này đã báo cáo những thiếu sót của bản hợp đồng số 33 và đề nghị tập đoàn chú ý. Nhờ có báo cáo này, ông Đinh La Thăng mới yêu cầu rà soát để ký hợp đồng mới.

Thắt chặt an ninh trong ngày đầu xét xử ông Đinh La Thăng và 21 bị cáo

Đại án PVN: Làm hợp đồng theo chỉ đạo của Đinh La Thăng, dù biết trái luật

Ông Đinh La Thăng bào chữa việc chỉ định thầu cho PVC

Trong ngày xét xử sáng 10.1, khi trả lời câu hỏi của luật sư, ông Vũ Huy Quang - nguyênTGĐ PVPower đến tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan nhấn mạnh PVPower sẵn sàng nhận dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 từ PVN. Đối với PVPower, tuy còn non trẻ nhưng đội ngũ kỹ sư, công nhân đã có thời gian phục vụ đơn vị và hoàn toàn đủ điều kiện để thực hiện dự án.

Về việc soạn thảo hợp đồng 33 thiếu căn cứ, thủ tục, ông Quang cho biết: “Tôi ký hợp đồng 33 trong bối cảnh bị thúc ép tiến độ của tập đoàn, yêu cầu ký hợp đồng trước ngày 28.2.2011 và Tập đoàn có 3 văn bản chỉ đạo yêu cầu PVPower ký hợp đồng”.

Tiếp tục trình bày, ông Quang giải thích việc thúc ép bằng văn bản cụ thể của tập đoàn, do ông Nguyễn Quốc Khánh – nguyên Phó TGĐ PVN ký vào ngày 10.2.2011, 21.2.2011 yêu cầu hoàn tất hợp đồng và ký hợp đồng số 33. Văn bản của tập đoàn chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ và làm đúng quy định pháp luật.

Theo ông Quang, trong hợp đồng 33, không có mục tiêu nào khác, việc ký chỉ để khởi công và trong hợp đồng ghi rất rõ hiệu lực hợp đồng. Đặc biệt, khi Hội đồng thành viên chưa phê duyệt chứng tỏhợp đồng chưa đủ hiệu lực. Và vì hợp đồng thiếu căn cứ nên hợp đồng không có giá trị pháp lý.

Ông Vũ Huy Quang - TGĐ PVPower - Ảnh: chụp màn hình

Đặc biệt, trong phần trả lời những câu hỏi của luật sư, ông Quang cho biết trước khi ký đã báo cáo tập đoàn bằng 3 văn bản, nêu các vấn đề khó khăn, thời gian hoàn thành thủ tục pháp lý phải mất 6 tháng. Ngoài ra, ông Quang cũng nêu rằng: “Nếu ký hợp đồng thì chỉ có thể ký được vào trung tuần tháng 6.2011, nhưng tập đoàn vẫn chỉ đạo ký trước đó 28.2.2011”.

Theo ông Quang, nhiều bị cáo nói không biết những thiếu sót của hợp đồng 33 là không đúng. Bởi khi Chủ tịch Đinh La Thăng mở cuộc họp tổng thể của Hội đồng thành viên, tại đó có PVC, PVPower và đày đủ những người khác. “Tại cuộc họp này, ông Thăng yêu cầu báo cáo những vướng mắc, khó khăn trong việc ký và thực hiện hợp đồng 33, chúng tôi đã báo cáo những thiếu sót và đề nghị tập đoàn chú ý. Nhờ có báo cáo của chúng tôi, ông Thăng mới yêu cầu rà soát để ký hợp đồng mới”.

Trả lời câu hỏi của chính luật sư bào chữa, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn – nguyên TGĐ PVN khai nhận trong thời gian làm việc ở PVN, bị cáo hoàn toàn không biết hợp đồng số 33 là trái pháp luật bởi bị cáo không tham dự các cuộc họp về hợp đồng này.

Theo cáo trạng, cuối năm 2010, PVN quyết định thay đổi công nghệ lò hơi của nhà máy nên phải hiệu chỉnhthiết kế cơ sở, hiệu chỉnh Dự án đầu tư, hiệu chỉnh thiết kế kỹ thuật. Ngày 10.1.2011, Nguyễn Quốc Khánh – Phó TGĐ PVN đã ký công văn số 439 gửi PVPower chấp thuận phương án thay đổi công nghệ lò hơi Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2; và chỉ đạo PVPower đề nghị PECC1 lập hồ sơ hiệu chỉnh dự án.

Ngày 24.2.2011, Đinh La Thăng ký quyết định phê duyệt thiết kế cơ sở hiệu chỉnh dự án Nhiệt điện Thái Bình 2. Ngày 28.2.2011, ông Vũ Huy Quang – TGĐ PVPower và Vũ Đức Thuận – TGĐPVC ký hơp đồng EPC 33 về việc: “Thiết kế, chế tạo, kiểm tra và thử nghiệm, cung cấp, đóng gói và vận chuyển, giao hàng đến công trường, thông quan hàng hóa, bảo hiểm, dỡ hàng tại công trường, xây dựng, lắp đặt, chạy thử, nghiệm thu, bàn giao và bảo hành Công trình Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 gói thầu: EPC xây dựng nhà máy chính - thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình Nhiệt điện Thái Bình 2.

Ngày 13.5.2011, PVN, PVPower và PVC đã ký hợp đồng số 4194 chuyển đổi chủ thể hợp đồng số 33, theo đó chuyển dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 từ PVPower là Chủ đầu tư thành PVN là Chủ đầu tư, đồng thời PVN nhận và kế thừa mọi trách nhiệm, nghĩa vụ của hợp đồng 33 từ ngày 1.4.2011.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thuộc cấp của Đinh La Thăng đã cảnh báo những thiếu sót của hợp đồng 33