Do nhẹ dạ, cả tin, nhiều phụ nữ đã “ngậm trái đắng” khi bỏ ra một số tiền lớn để “nhận quà” của trai lạ quen trên mạng Facebook rồi mới biết là bị lừa.

Sập bẫy ‘doanh nhân ngoại’, 19 người mất 9 tỉ đồng

Quang Cường | 10/01/2018, 13:52

Do nhẹ dạ, cả tin, nhiều phụ nữ đã “ngậm trái đắng” khi bỏ ra một số tiền lớn để “nhận quà” của trai lạ quen trên mạng Facebook rồi mới biết là bị lừa.

Ngày 10.1, Công an tỉnh Hà Tĩnh thông tin, đơn vị này vừa phối hợptriệt phá thành công ổ nhóm tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội.

Theo đó, qua công tác nắm tình hình tội phạm liên quan đến lĩnh vực sử dụng công nghệ cao, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Hà Tĩnh phát hiện một nhóm tội phạm bao gồm người nước ngoài, người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài và người Việt Nam ở trong nước cấu kết với nhau lợi dụng mạng xã hội để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản của người khác.

Đây là nhóm tội phạm hoạt động với thủ đoạn tinh vi và có tính chuyên nghiệp cao, tất cả các hành vi và “dấu vết” chúng để lại trên mạng rất khó xác định; người bị hại sau khi bị lừa thườngkhông thể biết đối tượng là ai, ở đâu; số tiền bị chiếm đoạt đều được chuyển vào các tài khoản ở nước ngoài.

Ngày 3.1, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Hà Tĩnh đã phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an và Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố Hồ Chí Minh bắt giữ 3 người liên quan đến băng nhóm lừa đảo này, gồm Sylvester Zazy Nlemonwu (SN 1983, quốc tịch Nigeria, trú tại quận 12, TP.Hồ Chí Minh), Đinh Thị Thu Thủy (SN 1992; trú thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định), Lê Thị Mai Trâm (SN 1994, trú quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh) về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Lực lượng cảnh sát cũng thu giữ một số tài sản liên quan.

Sylvester Zazy Nlemonwu, Đinh Thị Thu Thủy, Lê Thị Mai Trâm cùng một số tang vật tại cơ quan công an - Ảnh: CA.Hà Tĩnh

Bước đầu, 3 người này khai nhận đã lập tài khoản Facebook rồi kết bạn làm quen với những người phụ nữ Việt Nam. Những kẻ cắp trên mạng này đưa thông tin giả là người có quốc tịch Mỹ, Anh hoặc Úc… là những doanh nghiệp muốn đầu tư vào Việt Nam. Sau khi tạo sự tin tưởng chúng nói sẽ gửi quà và tiền về cho người bị hại và yêu cầu người bị hại đưa thông tin cá nhân để chúng gửi quà. Có khi những “doanh nhân ảo” này nhắn tin làm quen, tán tỉnh để bị hại nảy sinh tình cảm rồi nói muốn đi đến kết hôn và chúng giả vờ gửi quà, tiền về cho người bị hại.

Sau khi “con mồi” đã mắc bẫy, những tên lừa đảo bố trí đồng bọn là phụ nữ người Việt Nam đóng giả là nhân viên Hải quan hoặc nhân viên vận chuyển hàng hóa sân bay gọi điện cho người bị hại yêu cầu đóng tiền thuế, tiền phạt, “tiền làm luật” vì đã gửi nhiều ngoại tệ trong kiện hàng. Cho rằng trúng món hời, bị hại đã phải đóng các khoản chúng yêu cầu vào tài khoản ngân hàng do chúng cung cấp để nhận “quà”.

Với chiêu thức trên, tính đến nay, nhóm tội phạm này đã thực hiện trót lọt 19 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên nhiều địa bàn trong cả nước như TP.Hồ Chí Minh, Bình Định, Kon Tum, Đồng Nai… với số tiền lên đến 9 tỉ đồng.

Trong số những bị hại nói trên, có chị M. (Hà Tĩnh) bị nhóm này lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 1,2 tỉ đồng. Hiện vụ án đang tiếp tục được điều tra mở rộng.

Công an Hà Tĩnh thông báo, ai là nạn nhân của những đối tượng nói trên xin liên hệ về Phòng Cảnh sát hình sự Công an Hà Tĩnh để được giải quyết.

Quang Cường
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sập bẫy ‘doanh nhân ngoại’, 19 người mất 9 tỉ đồng