Theo phân tích của luật sư thì với nhiều lần vi phạm thỏa thuận trong việc thực hiện nghĩa vụ tài chính, Công ty Kim Oanh có thể bị hủy kết quả đấu giá trước đó tại dự án Khu dân cư Hòa Lân.

Luật sư phân tích khả năng công ty Kim Oanh có thể bị hủy kết quả đấu giá dự án Khu dân cư Hòa Lân

13/12/2019, 06:37

Theo phân tích của luật sư thì với nhiều lần vi phạm thỏa thuận trong việc thực hiện nghĩa vụ tài chính, Công ty Kim Oanh có thể bị hủy kết quả đấu giá trước đó tại dự án Khu dân cư Hòa Lân.

Dự án Khu dân cư Hòa Lân (phường Thuận Giao, thị xã Thuận An, Bình Dương) do Công ty TNHH Sản xuất thương mại Thiên Phú (Công ty Thiên Phú) làm chủ đầu tư. Dự án có tổng diện tích 490.765m2 (218.964,7m2 nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất và 246.853,1m2 đất nhà nước giao không thu tiền tiền sử dụng đất).

Năm 2010, Thiên Phú thế chấp dự án này tại Chi nhánh Chợ Lớn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank Chợ Lớn) để thực hiện gói vay 1.100 tỉ đồng. Sau hơn 5 năm, công ty mất khả năng tất toán khoản vay và chấp nhận ký biên bản thỏa thuận giao tài sản để ngân hàng xử lý thu hồi nợ.

Để thực hiện việc đấu giá tài sản, Agribank Chợ Lớn ký hợp đồng với Công ty cổ phần Dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn (quận 7, TP.HCM) hai tháng sau đó. Giá khởi điểm cho toàn bộ quyền sử dụng đất tại Khu dân cư Hòa Lân hơn 1.465 tỉ đồng.

Trong hai năm từ 2015 - 2017, việc bán đấu giá dự án này bất thành dù được tổ chức đến 12 phiên. Đến phiên đấu giá lần thứ 13 vào ngày 25.5.2017 tại trụ sở Công ty Thiên Phú mới thành công khi Công ty A Đông Hải (nay là Công ty Kim Oanh, TP.HCM) trúng đấu giá với 1.353 tỉ đồng.

Theo đó, Công ty Kim Oanh có nghĩa vụ thanh toán một lần số tiền đấu giá chậm nhất trong vòng 45 ngày. Tuy nhiên đến năm 2018, cơ quan chức năng xác định Công ty Kim Oanh (trước đó là A Công ty Đông Hải) chỉ mới thanh toán cho Agribank Chợ Lớn hơn 847 tỉ đồng, còn nợ lại hơn 500 tỉ đồng chưa thanh toán cho việc mua quyền sử dụng đất dự án Khu dân cư Hòa Lân.


Dự án KDC Hòa Lân hiện đang bất động, trái với kỳ vọng sẽ trở thành khu vực sầm uất từ nhiều năm trước do vướng vào pháp lý

Luật sư Trương Minh Hiếu (Văn phòng luật sư Huỳnh Minh Luật, Đoàn luật sư TP.HCM) có chia sẻ về vụ việc này khi căn cứ vào thông tin được đăng tải trên báo và các kết luận thanh tra của Bộ Tư pháp:

1. Về phần diện tích thiếu khoảng 8.400m2, cơ quan chuyên môn như Sở Tài nguyên và môi trường của tỉnh Bình Dương phải đo vẽ lại theo diện tích thực tế, kiểm tra tài sản gắn liền với đất trên thửa đất đó.

2. Trường hợp nếu như có hành vi thông đồng đưa kết quả đấu giá sai lệch nhằm thu lợi bất chính của một nhóm người đang thực hiện công việc đấu giá khu đất, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có quyền gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền xử lý như Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát để điều tra xem có dấu hiệu phạm tội không. Nếu có thì sẽ khởi tố vụ án theo quy định của pháp luật.

3. Việc đấu giá tài sản để nhằm thu hồi nợ đã vay, mà ngân hàng này dưới sự quản lý và thuộc về Nhà nước nên việc cần phải quyết liệt và nhanh chóng để đảm bảo hoạt động tín dụng có hiệu quả hơn.

Về phần Công ty Kim Oanh, họ vi phạm nghĩa vụ tài chính do đó cần có biện pháp đủ mạnh để chế tài theo quy định. Trường hợp nghiêm trọng, cơ quan chức năng có thể hủy kết quả đấu giá, do người trúng đấu giá vi phạm thỏa thuận khi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ việc trúng đấu giá.

4. Xem xét lý lại trình tự thủ tục theo quy định của Luật Đấu giá tài sản có đúng không, bao nhiêu người tham gia và kết quả đấu giá như thế nào, từ đó làm căn cứ xem xét có thể hủy kết quả đấu giá. Căn cứ vào điều 46, khoản 1, điều 47, điểm b khoản 2, điều 48 của Luật Đấu giá tài sản năm 2016, khoản 5 điều 27 Nghị định 62/2015/NĐ-CP ngày 18.7.2015 để giải quyết.

Ngoài ra, trong báo cáo ngày 29.3.2019 gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tư pháp cũng nêu ra việc không thực hiện đúng thỏa thuận của Công ty Kim Oanh với Agribank Chợ Lớn, Công ty Kim Oanh nhiều lần vi phạm cam kết nghĩa nghĩa vụ tài chính trong thời gian dài nhưng Agribank Chợ Lớn không có biện pháp quyết liệt để xử lý là trái với Quy chế đấu giá, qua đó thể hiện việc chưa làm hết trách nhiệm trong quản lý tiền là tài sản đấu giá nhà nước của một tổ chức tín dụng.

Cũng tại báo cáo số 91 còn thể hiện, qua thông tin báo chí, Bộ Tư pháp được biết Công ty Thiên Phú đã khởi kiện, TAND quận 7 (TP.HCM) đã thụ lý đơn kiện và ban hành quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, cấm dịch chuyển quyền về tài sản là dự án Khu dân cư Hòa Lân.

Trong văn bản gửi TAND quận 7 (tháng 6.2019) về vụ việc này, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết trước và sau ngày 1.7.2017 đến nay, UBND tỉnh Bình Dương chưa chấp nhận cho chuyển đổi chủ đầu tư với dự án khu dân cư Hòa Lân (từ chủ đầu tư cũ là Công ty Thiên Phú sang Công ty Kim Oanh TP.HCM).

Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đưa ra lý do cho việc chưa công nhận chủ đầu tư dự án đối với Công ty Kim Oanh TP.HCM là vì công ty này chưa thanh toán hết số tiền trúng đấu giá. Công ty này chưa được bàn giao tài sản bán đấu giá là quyền sử dụng khu đất thuộc dự án khu dân cư Hòa Lân.

Ngoài ra, theo Sở Xây dựng, Thanh tra Bộ Tư pháp cũng đang thanh tra đối với việc chấp hành các quy định về việc bán đấu giá tài sản đối với Công ty cổ phần Dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn (đơn vị thực hiện đấu giá) trong việc bán đấu giá dự án khu dân cư Hòa Lân.

Hiện, TAND Quận 7 cũng đã ban hành quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, cấm mọi hình thức giao dịch liên quan tài sản đang tranh chấp là dự án khu dân cư Hòa Lân mà trước đó Công ty Thiên Phú đã có đơn khởi kiện và đề nghị ngăn chặn.

Để tìm hiểu kỹ hơn về vụ việc, chúng tôi nhiều lần liên hệ bằng điện thoại và nhắn tin cho bà Đặng Thị Kim Oanh, Tổng giám đốc Công ty Kim Oanh TP.HCM, nhưng đến nay vẫn không có phản hồi nào từ bà Oanh.

theo Pháp luật TP.HCM (ngày 12.12.2019)

Hồ Đông

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Luật sư phân tích khả năng công ty Kim Oanh có thể bị hủy kết quả đấu giá dự án Khu dân cư Hòa Lân