Báo điện tử Một Thế Giới thời gian qua liên tục phản ánh về việc Công ty Đức Quân tổ chức khai thác đá thuê cho Công ty cổ phần Xi măng Hà Tiên - Kiên Giang không đúng quy trình kỹ thuật.

Luật sư và phía công ty Đức Quân nêu ý kiến về vụ 2 người chết tại mỏ đá ở Kiên Giang

Văn Em | 07/01/2019, 10:45

Báo điện tử Một Thế Giới thời gian qua liên tục phản ánh về việc Công ty Đức Quân tổ chức khai thác đá thuê cho Công ty cổ phần Xi măng Hà Tiên - Kiên Giang không đúng quy trình kỹ thuật.

Điều này khiến 2 công nhân là anh Danh Văn Tý (37 tuổi), và ông Vũ Đình Nghĩa (52 tuổi) cùng ngụ H.Kiên Lương, thuộc Tổ khoan nổ mìn, tử vong trong lúc làm việc do bị đá rơi trúng ngày 16.11.2018.

Đến nay vụ việc vẫn chưa được Cơ quan CSĐT Công an H.Kiên Lương khởi tố vụ án. Trao đổi với PV, Ths - luật sư Lê Thanh Thuận (Đoàn Luật sư tỉnh Cà Mau) cho rằngcăn cứ theo điều 295 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi năm 2017 thì trường hợp này đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Theo luật sư Thuận, tại khoản 2, điều 295, tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”, quy định đối với người sử dụng lao động thì phải đảm bảo an toàn về tính mạng cho người lao động. Trong trường hợp này thuộc trường hợp làm chết 2 người, nếu căn cứ theo bộ luật này, người vi phạm bị phạt tù từ 3 - 7 năm.

Riêng về việc Cơ quan CSĐT Công an H.Kiên Lương chưa khởi tố vụ án, luật sư Thuận cho biết, theo điều 18, Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 về trách nhiệm khởi tố và xử lý vụ án hình sự nêu: Khi phát hiện hành vi có dấu hiệu tội phạm trong phạm vi nhiệm vụ quyền hạn của mình, cơ quan có thẩm quyền (Cơ quan CSĐT H.Kiên Lương) tiến hành tố tụng, có trách nhiệm khởi tố vụ án.

Điều 18 Bộ luật Hình sự quy định về việc xử lý vụ việc theo thẩm quyền của Cơ quan CSĐT H.Kiên Lương- Ảnh: Bảo Khang

Đồng thời, cần áp dụng các biện pháp do bộ luật này quy định để xác định tội phạm và xử lý người phạm tội theo quy định của pháp luật. “Trong trường hợp này, Cơ quan CSĐT Công an H.Kiên Lương phải khởi tố vụ án vì đã gây ra hậu quả làm chết 2 người”, luật sư Thuận nói và cho biếtviệc công an chưa khởi tố vụ án là đã sai theo luật, chưa làm hết trách nhiệm.

Luật sư Thuận cũng phân tích thêm, trong trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng làm chết 2 người là hoàn toàn có thể khởi tố bị can, vì đơn vị sử dụng lao động đã làm vượt quá trong phạm vi pháp nhân (không đủ điều kiện khai thác đá an toàn, nhưng vẫn tiến hành khai thác - PV), thì giám đốc công ty sử dụng lao động phải là người chịu trách nhiệm chính trước pháp luật.

Công ty Đức Quân có cam kết khai thác đúng theo quy trình kỹ thuật khi được chọn làm đơn vị khai thác đá thuê cho Công ty Xi măng Hà Tiên - Kiên Giang hay không? Vụ tai nạn khiến 2 người chết tại mỏ đá Hang Cây Ớt, Công ty Xi măng Hà Tiên - Kiên Giang có báo cáo gì về cấp trên hay không? Ông Trần Văn Xuân, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phầnĐầu tư xây dựng Kiên Giang (gọi tắt là HUD Kiên Giang – đơn vị cấp trên của Công ty cổ phầnXi măng Hà Tiên - Kiên Giang) cho biếtông chưa nghe báo cáo gì về việc này!

Nhưng theo ông, trước đó, Công ty Đức Quân có cam kết đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật. Riêng về câu hỏi chủ đầu tư có thường xuyên kiểm tra việc khai thác đá của Công ty Đức Quân xem có làm đúng như cam kết không, để đến nay xảy ra tai nạn làm chết 2 người, ông Xuân nói... không biết, nhưng sẽ cho xem lại.

Như đã thông tin, sau cái chết của anh Danh Văn Tý (37 tuổi), và ông Vũ Đình Nghĩa (52 tuổi) - cùng ngụ H.Kiên Lương, khi làm việc tại mỏ đá Hang Cây Ớt cho Công ty Đức Quân, ngành chức năng tỉnh Kiên Giang cũng đã vào cuộc xác minhvà có kết luận chính thức về nguyên nhân dẫn đến việc 2 công nhân bị đá đè tử vong.

Theo đó, vào ngày 15.11, tại khu vực núi Hang Cây Ớt có xuất hiện cơn mưa lớn, sau khi Công ty Đức Quân cho nổ mìn dưới chân núi. Qua ngày hôm sau, 16.11, anh Tý và ông Nghĩa được phân công khoan cắt đá tại khu vực này.

Trong lúc thi công, phần đất đá từ trên cao bất ngờ đổ ập xuống nơi anh Tý và ông Nghĩa đang làm việc. Anh Tý bị tảng đá to đè ngang người, trong khi ông Nghĩa bị vùi lấp dưới hố sâu dẫn đến tử vong tại chỗ.

Kết luận còn chỉ rõ có phần lỗi chủ quan của người lao động do thiếu kinh nghiệm trong quá trình thi công nên không lường trước sự cố đáng tiếc có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Phía người sử dụng lao động là công ty khai thác đá thuê cũng phải chịu trách nhiệm khi không thực hiện đầy đủ quy trình kỹ thuật như: công ty phải có biên bản xác định mức độ rủi ro do đá lăn sau khi tại khu vực chuẩn bị khai thác đá có xuất hiện mưa to kéo dài.

Ngoài ra, đối với những tảng đá nằm cách mặt đất 2m trở lên thì đơn vị khai thác phải cử người xem xét lượng đá nằm chồng chéo như thế nào để xử lý bằng cách xeo nạy, bắn hay cào xuống để không gây ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của người lao động. Thế nhưng, phía công ty khai thác đá thuê không thực hiện những quy định này để dẫn đến xảy ra sự cố chết người rất nghiêm trọng.

Điều khiến dư luận khó hiểu là dù xác định sai phạm của Công ty Đức Quân như thế, nhưng cho đến nay, ngành chức năng tỉnh Kiên Giang vẫn chưa có một biện pháp nào để ngăn chặn tai nạn có thể tiếp tục xảy ra tại mỏ đá Hang Cây Ớt. Trong khi đó, công ty này vẫn tiếp tục cho nổ mìn khai thác đá theo kiểu “thổ phỉ” như cũ.

Đặc biệt hơn, dù Công ty Đức Quân không làm đúng theo quy trình kỹ thuật khai thác đá, nhưng hiện tại công ty này vẫn được giao khai thác thêm một số mỏ đá khác trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.

Phản hồi củacông ty TNHH Đức Quân

Ngày 9.1, đại diện của công ty TNHH Đức Quân đã liên hệ với báo điện tử Một Thế Giới. Người đại diện của công ty cho biết vụ tai nạn liên quan đến 2 công nhân là anh Danh Văn Tý (37 tuổi), và ông Vũ Đình Nghĩa (52 tuổi) là vụ việc đáng tiếcđối với công ty. Phía công ty khẳng định trong thời gian qua hoạt động công ty luôn tuân thủ theo quy định, có đóng góp nhiều với địa phương và nhận được nhiều bằng khen của tỉnh, huyện, liên đoàn lao động...

Sau vụ việc, công ty đã tổ chức thăm hỏi gia đình 2 công nhân gặp nạn, đồng thời có những bồi thường thỏa đáng và thiết thực đối với người nhà nạn nhân. Gia đình các nạn nhân dù rất đau buồn nhưng cũng thông cảm chia sẻ với công ty trong vụ tai nạn không ai mong muốn. Chính vì lẽ đó, người nhà của nạn nhân làm cho công ty trước đó vẫn tiếp tục gắn bó với công việc.

Phía công ty Đức Quân cho biết sau vụ tai nạn thìnhiều đoàn kiểm tra ở địa phương và cả bộ đã đến hiện trường tiến hành rà soát vấn đề an toàn. Cho đến nay, các cơ quan chức năng vẫn tiếp tục cho phép công ty Đức Quân tiến hành khai thác

Bảo Khang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Luật sư và phía công ty Đức Quân nêu ý kiến về vụ 2 người chết tại mỏ đá ở Kiên Giang