Quá trình nổ mìn thi công cảng Bến Đình đã gây rung chấn ảnh hưởng đến dạy học, làm 1 học sinh của trường THPT Lý Sơn, huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi) bị thương. Tuy nhiên, chủ đầu tư cho rằng ‘cái đó đơn giản mà trường họ làm phức tạp’.

Nổ mìn gây rung chấn ở Lý Sơn: 'Có gì đâu, trường họ làm phức tạp thôi'

Lê Đình Dũng | 06/01/2019, 17:11

Quá trình nổ mìn thi công cảng Bến Đình đã gây rung chấn ảnh hưởng đến dạy học, làm 1 học sinh của trường THPT Lý Sơn, huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi) bị thương. Tuy nhiên, chủ đầu tư cho rằng ‘cái đó đơn giản mà trường họ làm phức tạp’.

Học sinh bị ảnh hưởng, trường kêu lên tỉnh

Dự án cảng Bến Đình nằm ở thôn Đông, xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn, do Sở GT-VT tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư được khởi công vào tháng 11.2016 với tổng vốn 200 tỉ đồng.

Dự án gồm các hạng mục: bến cập tàu dài 87m, cầu dẫn 153m, kè bảo vệ bờ, diện tích khu lấn biển 4,8ha, khu vực cảng 3,1ha; nhà ga rộng 1.000m2, nhà làm việc 250m2...

Theo báo cáo của trường THPT Lý Sơn, bắt đầu từ gần giữa tháng 10.2018, quá trình thi công, Công ty Cổ phần công trình Thủy Hà Nội đã thực hiện nổ mìn đánh san hô.

Tuy nhiên, việc nổ mìn diễn ra liên tục trong giờ học đã gây rung chấn dữ dội, làm ảnh hưởng đến việc giảng dạy và học tập của trường. Nghiêm trọng hơn, vào ngày 22.10.2018, do nổ mìn gây rung chấn mạnh làm vỡ đổ mảng bê tông của lớp học làm chấn thương 1 học sinh của trường này.

Sau khi xảy ra sự việc trên, đại diện các cấp ngành Lý Sơn đã tổ chức cuộc họp, nhưng lãnh đạo Công ty Cổ phần công trình Thủy Hà Nội không đến mà chỉ cử 2 nhân viên đến dự.

Đến ngày 23.11.2018, Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi có văn bản (số 2092/BQL-QLDA 2) trả lời với nội dung khẳng định lượng mìn để nổ dưới 6 kg/lần, không ảnh hưởng gì đến trường THPT Lý Sơn. Vì vậy đến ngày 28.11.2018, đơn vị này tiếp tục cho nổ mìn để thi công.

Việc nổ mìn làm dự án được trường THPT Lý Sơn cho rằng gây rung chấn khiến học sinh bị thương

Sau khi nhận được báo cáo của trường THPT Lý Sơn về việc bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì nổ mìn thi công cảng Bến Đình gây ra, do việc giải quyết vượt quá thẩm, Sở GD&ĐT đã có văn bản gửi UBND tỉnh để chỉ đạo xử lý.

Vào ngày 28.12.2018 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, ông Trần Ngọc Căng đã có văn bản (số 7951/UBND-CNXD), chỉ đạo Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh kiểm tra, giải quyết không để ảnh hưởng đến việc học tập của trường THPT Lý Sơn và báo cáo kết quả xử lý vụ việc cho tỉnh.

Bà Phạm Thị Hương, Phó chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết: “Sau khi xảy ra vụ việc nổ mìn trong quá trình thi công cảng Bến Đình gây ảnh hưởng, rung chấn dẫn đến thương tích cho học sinh trường THPT Lý Sơn, chính quyền huyện và cấp ngành liên quan của tỉnh kiến nghị, chủ đầu tư đã có điều chỉnh về thời gian cho nổ và lượng thuốc nổ mỗi lần. Tuy nhiên, chính quyền địa phương vẫn tiếp tục chỉ đạo cơ quan chức năng theo dõi để có sự can thiệp kịp thời khi cần thiết”.

Sở nói trường làm phức tạp sự việc?

Trong báo cáo gửi UBND huyện Lý Sơn, Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh - đại diện chủ đầu tư khẳng định: Việc nổ mìn nạo vét san hô để thi công dự án cảng Bến Đình đã được Sở Công thương tỉnh Quảng Ngãi cấp giấy phép (số 132/GP-SCT, ngày 17.9.2018). Trước khi nổ mìn, đã phối hợp với Trung tâm Khoa học công nghệ và tư vấn đầu tư - Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng cho nổ thử nghiệm để đo rung chấn, xác định bán kính bị ảnh hưởng với sự tham gia, giám sát của các cơ quan chức năng huyện và chủ các công trình ở gần.

Ông Hà Hoàng Việt Phương, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi kiêm Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh khẳng định: “Có gì đâu, tôi thấy cái đó đơn giản mà trường họ làm phức tạp thôi chứ”.

“Khi làm đó chúng tôi đã đo mức độ rung chấn rồi, nếu khoảng cách từ điểm nổ mìn tới trường là 413m thì phải nổ 32kg thì mới ảnh hưởng tới trường, trong lúc đó chúng tôi chỉ nổ 6kg thuốc nổ, thì tầm đó không gây ảnh hưởng được các nhà gần đó”.

“Bây giờ chúng tôi đã điều chỉnh giảm lượng thuốc nổ xuống còn 4kg và điều chỉnh ca nổ để phù hợp với điều kiện học tập của các cháu. Còn trường đó nói thật là xây hơn 20 năm rồi, xuống cấp quá nên có khi chỉ cần một rung chấn chút nhỏ là rớt vôi vữa”.

Ông Hà Hoàng Việt Phương, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi

“Việc đó xảy ra từ tháng 10.2018, chúng tôi đã xử lý lâu rồi nhưng trường gửi vào Sở GD-ĐT mà sở để lâu quá mới đưa lên tỉnh nên tỉnh mới ra văn bản đây”, ông Phương nói.

Mặc dù khẳng định như vậy, nhưng cũng trong văn bản gửi cho huyện Lý Sơn, đại diện chủ đầu tư lại bày tỏ: “Quá trình triển khai dự án ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt, học tập của các gia đình, tổ chức trong khu vực lân cận của công trình”.

Theo đó, Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đề nghị địa phương, người dân và các cơ quan bị ảnh hưởng chia sẻ, ủng hộ để công trình đảm bảo tiến độ thi công, hoàn thành và đưa vào sử dụng, phát huy hiệuquả.

Một diễn biến khác liên quan đến dự án này, theo dự kiến công trình cảng Bến Đình sẽ hoàn thành sau 18 tháng thi công. Tuy nhiên, đến nay đã trễ hạn hơn nửa năm nhưng dự án vẫn chưa hoàn thành, gây nhiều ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân địa phương và dư luận không tốt trong tỉnh.

Tới Phan - Lê Đình Dũng
Bài liên quan
Chìm tàu kéo sà lan trên biển Quảng Ngãi khiến 3 người chết, 2 người mất tích
Lực lượng chức năng đang khẩn trương triển khai biện pháp tìm kiếm, cứu nạn các thuyền viên trên tàu kéo sà lan chở đá bị chìm vào sáng nay (24.4) trên vùng biển Quảng Ngãi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nổ mìn gây rung chấn ở Lý Sơn: 'Có gì đâu, trường họ làm phức tạp thôi'