Người dân ở một khu dân cư trên địa bàn Yangon cho biết lực lượng an ninh vừa lục soát từng căn hộ nơi họ sống để tìm người biểu tình.

Lực lượng an ninh Myanmar vào từng nhà tìm người biểu tình, quan chức đảng của bà Suu Kyi chết sau khi bị bắt

Cẩm Bình | 09/03/2021, 20:46

Người dân ở một khu dân cư trên địa bàn Yangon cho biết lực lượng an ninh vừa lục soát từng căn hộ nơi họ sống để tìm người biểu tình.

Myanmar chìm trong hỗn loạn suốt hơn 1 tháng qua do đảo chính làm bùng nổ phong trào biểu tình đòi khôi phục nền dân chủ. Cảnh sát cùng quân đội đáp lại bằng chiến dịch đàn áp cứng rắn và bạo lực đã nổ ra tại nhiều nơi.

Ngày 8.3, người dân tiếp tục xuống đường yêu cầu trả tự do cho Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi. Văn phòng Nhân quyền Liên hợp quốc cho biết đến tối cùng ngày, lực lượng an ninh phong tỏa một dãy phố nhằm khóa chặt 200 người biểu tình, sau đó có tiếng nổ lớn.

evwnu2vuyaag41z.jpg
Cảnh sát Myanmar tập trung vào tối 8.3 - Ảnh: Getty Images

Lực lượng an ninh bắt đầu lục soát hàng loạt căn hộ sau khi mạng internet bị cắt vào rạng sáng. Căn hộ treo cờ đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) là mục tiêu chính.

Một người dân kể lại: “Họ khám xét mọi tòa nhà trên đường Kyun Taw. Họ phá khóa những tòa khóa tầng trệt”. Cô nghe nói hàng chục người bị bắt.

Đến rạng sáng thì lực lượng an ninh giải tán, để cho một số người biểu tình rời đi.

2401.jpg
Những căn hộ treo cờ đảng Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ (NLD) là mục tiêu chính của lực lượng an ninh - Ảnh: Getty Images

Sanchaung - khu phố nhộn nhịp với nhiều quán cà phê, quán bar, nhà hàng - thay đổi đáng kể từ khi biểu tình nổ ra. Rào chắn bằng tre, bao cát, bàn và dây thép gai ở khắp nơi nhằm ngăn chặn lực lượng an ninh.

Sáng 9.3, những quán hàng rong bán đồ ăn rất vội vàng. “Chúng tôi phải bán xong trước 9 giờ sáng – sẽ có một đợt đàn áp nữa”, chủ quán nói.

Cơ quan đại diện ngoại giao nhiều nước kêu gọi trả tự do cho người bị bắt trong đợt săn tìm 8.3. Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cũng yêu cầu kiềm chế hết mức.

quan-chuc-nld-chet.jpg
Zaw Myat Linn vừa qua đời ở Myanmar

Theo Reuters, Zaw Myat Linn, quan chức NLD, chết trong tù hôm nay sau khi bị bắt cùng ngày.

Zaw Myat Linn bị lực lượng an ninh bắt lúc 1 giờ 30 hôm 9.3 ở quận Shwepyitha, thành phố Yangon và tử vong sau đó. Gia đình Zaw Myat Lin sau đó được thông báo về cái chết của ông.

Hiện chưa rõ nguyên nhân tử vong của Zaw Myat Lin. Thi thể ông được cho là đang ở bệnh viện quân đội. Người thân đang tìm cách đưa thi thể của ông về.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lực lượng an ninh Myanmar vào từng nhà tìm người biểu tình, quan chức đảng của bà Suu Kyi chết sau khi bị bắt