Lầu Năm Góc xác nhận Mỹ đã điều động lực lượng đặc nhiệm đến Libya để hỗ trợ cho các lực lượng Libya đánh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng , trong nỗ lực kiểm soát thành phố Sirte, thành trì của bọn khủng bố.

Lực lượng đặc nhiệm Mỹ giúp Libya đánh IS

Hàn Giang | 10/08/2016, 14:57

Lầu Năm Góc xác nhận Mỹ đã điều động lực lượng đặc nhiệm đến Libya để hỗ trợ cho các lực lượng Libya đánh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng , trong nỗ lực kiểm soát thành phố Sirte, thành trì của bọn khủng bố.

Báo Washington Post đưa tinlực lượng đặc nhiệm Mỹ đang thực hiện sứ mệnh không được công bố công khai tại Libya.

Lực lượng nàysẽ đóng quân tại một trung tâm chung với quân đội Anh ởngoại ô thành phố ven biển Sirte, làmnhiệm vụ hỗ trợ cho các lực lượng trung thành với chính phủđoàn kết dân tộcLibya chống lạiIS.

Robyn Mack, bgười phát ngôn của bộ tư lệnh châu Phi của quân đội Mỹ, cho biết một số lượng nhỏ các nhân viên quân sự Mỹ sẽ tiếp tục đến và rờikhỏi Libya để trao đổi thông tin tình báo với các lực lượng địa phương.

Tuy nhiên, bà từ chối cung cấp thông tin chi tiết và khu vực hoạt động của các nhân viên quân sự Mỹ.

Theo Washington Post, kế hoạch mở rộng vai trò trên mặt đất của quân đội Mỹ được tiến hành ngay sau quyết định của Tổng thống Barack Obama vào đầu tháng 8. Quyết địnhcho phép thực hiện các phi vụkhông kích nhằm vào các vị trí của IS ởSirte.

Trong hơn 1 tuần liên tục thực hiện oanh kích, các máy bayMỹ đã tấn công gần 30 mục tiêu quân sự của IS ở Libya.

Một số nhà phân tích quân sự nhận định kế hoạch triển khai lực lượng đặc nhiệm của Mỹ đến Libya nhằm đẩy mạnh hoạt động an ninh tại Libya.

Nhiều nhân chứng và các quan chức Libya cho biết lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã gia tăng sự hiện diện trong các chiến dịch trên bộtrong thời gian gầnđây. Đặcbiệt tại khu vực gần thành phố Misrata, nhiều binh sĩMỹ được lệnh rời khỏi căn cứ và di chuyển đến các địa điểm xảy ra giao tranh.

Lầu Năm Góc đãlên tiếng xác nhận sự hiện diện trong vài ngày qua của các binh sĩ Mỹở Libya.

Một quan chức quân sự cho biếtlực lượng đặc nhiệm Mỹđược điều động nhằm đáp ứng nguyện vọng của người dân Libya.

Ngoài công táchỗ trợ cho quân độiLibya, lực lượngđặc nhiệm Mỹ sẽ tham gia phòng thủ xung quanh thủ đô Tripoli, Misrata và các căn cứ quan trọng ở miền đông Libya.

Dù vậy,ngay cả khi đượckhông quân và lực lượngđặc nhiệm Mỹ yểm trợ, cáclực lượng của chínhphủ đoàn kết dân tộcLibya vẫn chưathể tiến sâu hơn vào lãnh thổ của IS.

Hàng loạt chướng ngại vật, công sự phòng thủ, bãi mìn và các tay súng bắn tỉa được bố trí khắp mọi nơi sẵn sàng trả đũa.

Dư luận đang tập trung vàoIS ởLibya sau khi IS chịu nhiều áp lực thất bạiở Iraq và Syria.

Quốc gia ven biển và có nhiều dầumỏ như Libya là miếng mồi ngon đối với bọn khủng bố. Ngoài ra, tình hìnhhỗn loạn sẵn có tại Libya và sốlượng lớn các tay súng thánh chiến tiềm năng trong khu vực cũng tạo điều kiện cho IS nhắm mục tiêu vào Libya.

Hàn Giang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lực lượng đặc nhiệm Mỹ giúp Libya đánh IS