Đặc phái viên của Mỹ và Trung Quốc sẽ gặp nhau vào đầu tháng 10 chứ không phải là tháng 9 như dự định để nối lại cuộc đàm phán nhằm chấm dứt một cuộc chiến thuế quan đe dọa tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Lùi đàm phán 1 tháng, Trung Quốc phải chịu thêm một đòn thuế quan mạnh từ Mỹ

Anh Tú | 06/09/2019, 06:40

Đặc phái viên của Mỹ và Trung Quốc sẽ gặp nhau vào đầu tháng 10 chứ không phải là tháng 9 như dự định để nối lại cuộc đàm phán nhằm chấm dứt một cuộc chiến thuế quan đe dọa tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Bộ Thương mại Trung Quốc ra tuyên bố: "Sáng 5.9, ông Lưu Hạc, Ủy viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng, kiêm người đứng đầu phái đoànTrung Quốc trong Đối thoại Kinh tế Toàn diện Trung Quốc - Mỹ, đã nói chuyện với Đại diện Thương mại MỹWright Heze và Bộ trưởng Tài chính Mnuchin. Hai bên đã nhất trí tổ chức vòng 13 cuộc tham vấn kinh tế và thương mại cấp cao Trung Quốc - Mỹtại Washington vào đầu tháng 10, trong khi hai bên sẽ duy trì liên lạc chặt chẽ. Hai phía sẽ tiến hành các cuộc tham vấn nghiêm túc vào giữa tháng 9 để chuẩn bị đầy đủ cho tiến trình thực chất của các cuộc tham vấn cấp cao. Hai bên nhất trí rằng họ nên làm việc cùng nhau và có những hành động thiết thực để tạo điều kiện thuận lợi cho tham vấn. Bộ trưởng Thương mại Chung Sơn, Thống đốc Ngân hàng Trung ươngDịch Cương và Phó Giám đốc Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Ninh Cát Triết đã tham dự cuộc điện đàm”.

Chỉ số thị trường chứng khoán của Trung Quốc đã tăng 1% sau thông báo. Chỉ số Nikkei tăng 2,1% và chỉ số chứng khoán của Hàn Quốc tăng 0,8%.Mặc dù phản ứng của thị trường là hồ hởi nhưng đó mới chỉ là phản ứng quay đầu nhất thời mà thôi vì trong thời gian tới, mọi thứ rất khó đoán định. Ngay cả một cuộc gặp vào tháng 10 cũng không hẳn đã là phao cứu sinh giữa giông tố khủng hoảng quan hệ hai nước hiện giờ.

Thực ra vòng 13 cuộc tham vấn kinh tế và thương mại cấp cao Mỹ - Trung vốn được lên kế hoạch từ tháng 9 nhưng sau cuộc gặp gỡ vòng 12 tại Thượng Hải thất bại, quan hệ hai bên căng thẳng đến mức chỉ có trả đũa và chỉ tríchmà không đả động gì đến cuộc gặp tháng 9. Việc lùi sang tháng 10 tuy là động thái đột phánhưng nó cũng cho thấy 2 bên rất dè dặt và đang vờn nhau, đánh giá đối thủ để mặc cả mức giá tốt nhất cho mình. Và riêng với Trung Quốc, không tổ chức cuộc gặptrong tháng 9 là điều đáng thất vọng.

Nếu tổ chức đúng tháng 9, Trung Quốc có thể thoát mốc 1.10. Đó không chỉ là ngày Quốc khánh long trọng kỷ niệm 70 năm thành lập nước mà còn là ngày Mỹ gửi Trung Quốc “món quà” nâng thuế lên từ 25% sang 30% với khối hàng trị giá 250 tỉ USD. Nếu hai bên thực sự thiện chí để đi đến việc tìm tiếng nói chung thì việc giải quyết bế tắc phải làm từ trước tháng 10.

Ngay trong cuộc họp báo tiến hành hôm qua của Bộ Thương mại Trung Quốc, phóng viên của Bloomberg News đã đặt câu hỏi: "Có thời gian cụ thể nào cho cuộc họp tháng 10 không? Vậy khi hai bên đã quyết định tổ chức một cuộc họp thì liệu Mỹ sẽ hoãn các mức thuế sẽ có hiệu lực vào ngày 1.10 không?"

Phát ngôn viên Bộ thương mại Trung Quốc là ông Cao Phongtrả lời: "Trung Quốc kiên quyết phản đối leo thang cuộc chiến thương mại, mà khôngcó lợi cho Trung Quốc, không có lợi cho Mỹ, không có lợi cho thế giới. Tôi tin rằng mọi người đều nhận thấy rằng trong cuộc gọi sáng nay (5.9), cả hai bên đã đồng ý rằng họ nên làm việc cùng nhau và có những hành động thiết thực để tạo điều kiện thuận lợi cho bước tham vấn tiếp theo. Liên quan đến các chi tiết cụ thể của tham vấn mà bạn đã đề cập, nếu có thêm thông tin, chúng tôi sẽ thông báo kịp thời. Cảm ơn bạn”.

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
9 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lùi đàm phán 1 tháng, Trung Quốc phải chịu thêm một đòn thuế quan mạnh từ Mỹ