Lầu Năm Góc vừa cho biết sẽ rút lại ngân sách của 127 dự án thuộc Bộ, bao gồm cả các dự án xây dựng trường học, nhà trẻ cho gia đình quân nhân, để có 3,6 tỉ USD cho kế hoạch xây bức tường dọc biên giới với Mexico.

Lầu Năm Góc rút tiền xây trường, nhà trẻ cho gia đình quân nhân để xây tường biên giới

Hoàng Vũ | 05/09/2019, 16:21

Lầu Năm Góc vừa cho biết sẽ rút lại ngân sách của 127 dự án thuộc Bộ, bao gồm cả các dự án xây dựng trường học, nhà trẻ cho gia đình quân nhân, để có 3,6 tỉ USD cho kế hoạch xây bức tường dọc biên giới với Mexico.

Trong thông báo ra ngày 4.9, Lầu Năm Góc xác nhận các dự án xây trường học cho con em quân nhân trong và ngoài nước Mỹ sẽ bị ảnh hưởng. Dự án xây nhà trẻ ở căn cứ quân sự hỗnhợp Andrews, bang Maryland của lực lượng không quân cũng bị rút.

Một quan chức của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết việc điều động số tiền 3,6 tỉ USD đã được Tổng thống Trump ra lệnh một cách “hoàn toàn hợp pháp”. Bộ đã hợp tác chặt chẽ với Quốc hội và các đồng minh ở nước ngoài để tìm các nguồn ngân sách thay thế cho các khoản tiền đã được chuyển cho xây tường biên giới nhưng chưa đảm bảo chắc chắnsẽ có nguồn thay thế.

Hôm thứ ba (3.9) vừa qua, các quan chức Lầu Năm Góc cũng đãxác nhận rằng, theo kế hoạch, một nửa trong số tiền này (1,8 tỉUSD) là ngân sách lấy từ các dự án xây dựng quân sự bị hoãn ở nước ngoài, số còn lại lấy từ những dự án xây dựng quân sự trong lãnh thổ Mỹ, bao gồm các công trình đường sá, tu sửa nhà kho chứa thiết bị và các vật chất nguy hiểm…

Trong thư gửi các nhà lập pháp Quốc hội Mỹ để thông báo quyết định trên, Bộ trưởng Quốc phòng Mark T.Esper đã liệt kê 11 dự án mà tiền sẽ được chuyển tới, bao gồm cả việcxây mới và thay thế một số hàng rào dọc biên giớitây nam.

Trợlý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Elaine McCusker cho biếtviệc xây dựng 282km tường biên giới có thể bắt đầu trong 100 ngày tới và được tiến hành trên vùng đất thuộc sở hữu của Bộ, như cơ sở huấn luyện không quân Barry Goldwater tại bang Arizona.

Còn chủ nhiệm tác chiến của Hội đồng Tham mưu Liên quân, trung tướng Andrew Poppas nói ông hy vọng rằng việc xây tường sẽ giúp giảm bớt quân số trú ở biên giới.

Phản ứng trước động thái trên của Lầu Năm Góc, trong một cuộc gọi với các nghị sĩ Dân chủ, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi nói“việc đánh cắp tiền của các công trình xây dựng phục vụ quân đội trong và ngoài nước sẽ làm suy yếu an ninh quốc gia, chất lượng cuộc sống cũng như tinh thần của binh sĩ Mỹ. Điều này thực sự khiến nước Mỹ trở nên kém an toàn hơn".

Trong khi đó, lãnh đạo phe thiểu số tại thượng viện Mỹ Chuck Schumer gọi quyết định của Lầu Năm Góc chả khác gì "cú tát vào mặt" các thành viên trong quân đội Mỹ. "Quyết định này sẽ làm tổn hại tới những dự án quan trọng đã được lên kế hoạch từ trước nhằm hỗ trợ các quân nhân tại những cơ sở quân sự trên khắp nước Mỹ và trên toàn thế giới”.

Được biếtbức tường biên giới là trọng tâm của cam kết trong chiến dịch tranh cử năm 2016 của ông Trump và là bàn đạp cho chiến dịch tái tranh cử tổng thống Mỹ vào năm 2020. Đương kim tổng thống Mỹ hôm 15.2 đã chính thức ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để có thể sử dụng ngân sách từ các bộ ngành, trong đó có quỹ xây dựng quân sự, để xây dựng tường biên giới mà không cần quốc hội phê chuẩn.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lầu Năm Góc rút tiền xây trường, nhà trẻ cho gia đình quân nhân để xây tường biên giới