Trung Quốc và Mỹ hôm 5.9 thông báo rằng hai bên đã nhất trí tổ chức các cuộc đàm phán trực diện nhằm chấm dứt chiến tranh thương mại vào đầu tháng 10 ở Washington.

Mỹ - Trung tổ chức đàm phán thương mại trực tiếp vào tháng 10 tới

Hoàng Vũ | 05/09/2019, 14:19

Trung Quốc và Mỹ hôm 5.9 thông báo rằng hai bên đã nhất trí tổ chức các cuộc đàm phán trực diện nhằm chấm dứt chiến tranh thương mại vào đầu tháng 10 ở Washington.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, trong cuộc điện đàm với Bộ trưởng tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer sáng 5.9, Phó thủ tướng Lưu Hạc đã đồng ý tới thăm Mỹ vào đầu tháng tới.

Tham gia cuộc điện đàm với các quan chức Mỹ, phía Trung Quốc còn có Bộ trưởng Thương mại Chung Sơn, Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc Dịch Cương và một Phó chủ tịch Ủy ban Kinh tế kế hoạch Trung Quốc.

Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, các quan chức cấp thấp hơn sẽ tiến hành các cuộc đối thoại “nghiêm túc” vào giữa tháng 9 để chuẩn bị cho các cuộc đàm phán song phương chính thức.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cũng đã xác nhậncả hai quốc gia đồng ý tổ chức các cuộc gặp cấp bộ trưởng tại Washington trong những tuần tới và các cuộc gặp cấp phó sẽ diễn ra giữa tháng này để “thiết lập các vấn đề căn bản nhằm giúp tiến trình đàm phán có hiệu quả”.

Triển vọng của các cuộc đàm phán có thể làm tăng cơ hội giải quyết cuộc thương chiến kéo dài hơn một năm qua giữa hai nên kinh tế lớn nhất thế giới, dù Mỹ và Trung Quốc vẫn còn nhiều khác biệt và vấn đề tồn tại.

Cả hai bên hiện đều đã tăng thuế nhập khẩu lên hàng hóa của nhau từ ngày 1.9. Theo đó, Mỹ bắt đầu áp thuế 15% lên hàng loạt sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc, còn Trung Quốc cũng đã áp mức thuế mới đối với dầu thô Mỹ.Bắc Kinh sau đó cũng đã trình đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Washington cũng lên kế hoạch tăng thuế lên 30% từ mức 25% đã được áp trước đó đối với 250 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc từ ngày 1.10. Nếu không có những đột phá trong đàm phán thương mại, Mỹ sẽ lại tiếp tục áp thuế 15% lên hơn 180 tỉUSD hàng nhập từ Trung Quốc bắt đầu từ ngày 15.12.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 3.9 đã cảnh báo rằng ông sẽ cứng rắn hơn với Trung Quốc trong nhiệm kỳ tiếp theo của mình nếu các cuộc đàm phán bị kéo dài.

“Chúng ta đang làm rất tốt trong các cuộc đàm phán với Trung Quốc”, ông Trump viết trên mạng xã hội Twitter và kết luận rằng Bắc Kinh khó có thể kéo dài các cuộc đàm phán do thiệt hại mà thuế quan Mỹ đang gây ra cho nền kinh tế Trung Quốc.

Ông chủ Nhà Trắng cũng nhấn mạnh rằng nếu Mỹ và Trung Quốc không giải quyết được tranh chấp thương mại và ông giành chiến thắng trong cuộc tái bầu cử tổng thống, thì “Thỏa thuận sẽ trở nên CỨNG RẮN HƠN NHIỀU. Cho tới lúc đó, chuỗi cung ứng của Trung Quốc sẽ sụp đổ và các doanh nghiệp, công ăn việc làm và tiền bạc sẽ biến mất!”.

Hoàng Vũ (theo Bloomberg, Reuters)
Bài liên quan
Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông vi phạm chủ quyền của Việt Nam
Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc không chỉ vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa mà còn vi phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế được xác định theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ - Trung tổ chức đàm phán thương mại trực tiếp vào tháng 10 tới