Ngoại trưởng Úc Marise Payne thúc giục chính quyền Hồng Kông lắng nghe người dân, đồng thời kiềm chế và chấm dứt bạo lực.

Ngoại trưởng Úc lên tiếng ủng hộ người biểu tình Hồng Kông

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 04/09/2019, 08:49

Ngoại trưởng Úc Marise Payne thúc giục chính quyền Hồng Kông lắng nghe người dân, đồng thời kiềm chế và chấm dứt bạo lực.

Phát biểu với tờ The Australian, bà Payne đánh giá người dân đặc khu Hồng Kông có mối quan tâm chính đáng. Hầu hết họ đều thực hiện các quyền của mình một cách ôn hòa.

“Chúng tôi kêu gọi kiềm chế cũng như tái thực hiện những nỗ lực nhằm đạt giải pháp hòa bình thông qua đối thoại”, theo nữ quan chức ngoại giao Úc.

Về lo ngại tình hình leo thang có thể khiến giới chức Bắc Kinh ra tay can thiệp, Ngoại trưởng Payne cho rằng chính quyền Hồng Kông nên xử lý cuộc khủng hoảng hiện tại tương xứng và có trách nhiệm.

Bà nhấn mạnh: “Nhất thiết phải giữ vững quyền lợi lẫn sự tự do quy định trong Luật Cơ bản cùng Tuyên bố chung Trung - Anh 1984. Tôn trọng quyền và trách nhiệm của hệ thống “Một quốc gia, hai chế độ” trong đó có pháp trị, tự do hội họp – nền tảng giúp Hồng Kông thành công”.

Hồng Kông chìm trong bất ổn suốt3 tháng qua. Đụng độ giữa người biểu tình với cảnh sát lại vừa xảy ra vào cuối tuần trước, học sinh sinh viên đặc khu quyết định không đến trường trong ngày đầu tiên của năm học mới (2.9) để gia nhập lực lượng biểu tình.

Hồng Kông chìm trong bất ổn trong 3 tháng qua - Ảnh: SCMP

Phát ngôn do Ngoại trưởng Payne đưa ra có nguy cơ làm cho quan hệ Úc - Trung thêm xấu đi. Hai quốc gia mới đây căng thẳng vì chuyện giới chức Bắc Kinh cáo buộc công dân Úc gốc Hoa Dương Hằng Quân làm gián điệp.

Giáo sư John Blaxland thuộc Đại học quốc gia Úc đánh giá mục đích của phát ngôn trên là gửi đi thông điệp mạnh mẽ, với hy vọng Trung Quốc đại lục không dùng đến phương án đàn áp mạnh mẽ biểu tình Hồng Kông.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan
Cuộc chiến 'công nghệ xa xỉ' ở Trung Quốc khi ô tô điện ngày càng thông minh và rẻ
Cuộc chiến giành sự chú ý của người tiêu dùng trên thị trường ô tô điện của Trung Quốc đang diễn ra gay gắt với những "công nghệ xa xỉ" mà người mua ô tô ở nước khác chưa từng thấy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Úc lên tiếng ủng hộ người biểu tình Hồng Kông