Nhật báo Khoa học công nghệ Trung Quốc đưa tin công ty Điện lưới quốc gia nước này (SGCC) ra mắt hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) mạnh mẽ phục vụ công tác phân phối điện.

Lưới điện dùng AI khắc phục sự cố mất điện trong 3 giây

Cẩm Bình | 29/07/2022, 13:36

Nhật báo Khoa học công nghệ Trung Quốc đưa tin công ty Điện lưới quốc gia nước này (SGCC) ra mắt hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) mạnh mẽ phục vụ công tác phân phối điện.

Với AI, thời gian khắc phục sự cố mất điện giảm từ 6 - 10 tiếng đồng hồ xuống còn 3 giây. Một cuộc thử nghiệm kéo dài một tháng tại khu dân cư Qitailu với hơn 200 hộ gia đình trên địa bàn thành phố Urumqi (khu tự trị Tân Cương) cho thấy hệ thống hoạt động hiệu quả.

Lưới điện Qitailu có rất nhiều cảm biến, mỗi cảm biến lại có “bộ não” riêng tự quyết định tuyến cung cấp điện không cần con người can thiệp. Khi sự cố xảy ra máy tính đầu cuối sẽ lập tức khởi động chức năng tự phục hồi: xác định rồi cách ly vị trí sự cố, sau đó khôi phục nguồn điện.

“Giờ gần như không còn mất điện nữa. Điện có ngay sau khi mất, không ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc”, nhật báo Khoa học công nghệ Trung Quốc cho biết. Công nghệ AI này sẽ được mở rộng sử dụng cho nhiều lưới điện khác.

chigrid.jpg
AI giúp rút ngắn thời gian xử lý sự cố mất điện - Ảnh: SCMP

Lưới điện Trung Quốc đã dùng AI trong nhiều năm, đặc biệt sau khi nước này đẩy mạnh xây dựng hàng loạt trang trại gió và nhà máy năng lượng mặt trời. Tuy nhiên AI thường chỉ được sử dụng cho mạng lưới chính hoặc để ngăn sự cố mất điện cho đơn vị công nghiệp, theo một kỹ sư SGCC.

Kỹ sư này cho biết: “Trong một cộng đồng dân cư, lưới điện kết nối với số lượng lớn người dùng. Môi trường hoạt động khá phức tạp. Nhiều loại vấn đề khác nhau có thể xảy ra, hầu hết vấn đề đều cần con người xác định và xử lý”.

Mất điện hiếm khi xảy ra ở Trung Quốc, đặc biệt ở thành thị. Nhưng mỗi khi mất điện thường tốn đến hàng tiếng đồng hồ để sửa chữa.

AI hoạt động khác với hệ thống tự động hiện tại. Một máy tính quản lý lưới điện truyền thống tạo nên lượng lớn mã lỗi khi mất điện xảy ra, nhân viên vận hành phải đánh giá dựa trên thông tin và đưa ra giải pháp – công việc đòi hỏi kinh nghiệm của chính họ. Còn AI “hiểu” được các mã lỗi, học hỏi từ loạt sự cố trước đó để đưa ra giải pháp. Để cải thiện tính chính xác thì AI đòi hỏi rất nhiều dữ liệu thu thập bởi mạng lưới cảm biến.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lưới điện dùng AI khắc phục sự cố mất điện trong 3 giây