Công nghệ blockchain đã và đang được triển khai hiệu quả trong nhiều dự án chuyển đổi số.

Tiến tới xây dựng hệ sinh thái blockchain tại Việt Nam

Thu Anh | 28/07/2022, 17:07

Công nghệ blockchain đã và đang được triển khai hiệu quả trong nhiều dự án chuyển đổi số.

Ngày 28.7 tại Hà Nội, Công ty CP Vietnam Blockchain đã phối hợp cùng Hiệp hội Internet Việt Nam tổ chức Hội thảo “Ứng dụng Blockchain trong định danh số và tiềm năng ứng dụng” dưới sự tài trợ của Quỹ Châu Á - Việt Nam (The Asia Foundation).

Được ứng dụng rộng rãi

Đại diện Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA), Phó chủ tịch - Tổng thư ký Vũ Thế Bình cho biết, blockchain là một lĩnh vực dành được nhiều quan tâm tại Việt Nam. Năm 2022 là năm đánh dấu 25 năm Việt Nam hòa mạng Internet toàn cầu (từ ngày 19.11.1997), nên hiện tại là "thời điểm vàng" để Việt Nam thúc đẩy các ứng dụng công nghệ tiên tiến như blockchain để tạo ra sự tăng trưởng vượt bậc cho nền kinh tế số nhiều tiềm năng tại Việt Nam.

tien-toi-xay-dung-he-sinh-thai-blockchain-tai-viet-nam-2-.jpg
Ông Vũ Thế Bình phát biểu tại Hội thảo

Được biết, với khả năng xác thực dữ liệu phi tập trung, tốc độ xử lý dữ liệu số nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo được tính bảo mật và riêng tư của dữ liệu, công nghệ Blockchain đã và đang được triển khai hiệu quả trong nhiều dự án chuyển đổi số.

Ông Đỗ Văn Long - Chủ tịch HĐQT/Tổng giám đốc công ty CP Vietnam blockchain nhận định: “Tại Việt Nam, công nghệ blockchain đang dần được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực quan trọng như tài chính – ngân hàng, thương mại điện tử, y tế, nông nghiệp...”.

Cụ thể, dự án “Ứng dụng công nghệ blockchain trong việc giải quyết các vấn đề của người lao động” do Công ty CP Vietnam Blockchain hợp tác cùng Quỹ Châu Á (TAF) và Công ty CP Phát triển Dịch vụ Nhà sạch HMC (Jupviec.vn) đã mang lại hiệu quả trong thực tiễn khi định danh số thành công cho hơn 1.400 lao động giúp việc nhà tại TP.HCM và 30 cán bộ nòng cốt.

tien-toi-xay-dung-he-sinh-thai-blockchain-tai-viet-nam-3-.jpg
Hội thảo do Công ty CP Vietnam Blockchain phối hợp với cùng Hiệp hội Internet Việt Nam tổ chức

Thúc đẩy hội nhập quốc tế về KH-CN

Theo ông Long, hiện vẫn chưa có đề cập cụ thể về việc ứng dụng và phát triển công nghệ blockchain nhưng với xu hướng mạnh mẽ như hiện nay, trong thời gian sắp tới, hy vọng Việt Nam sẽ có những thay đổi tích cực, có sự phối hợp của các cơ sở ban ngành cùng các tổ chức, doanh nghiệp trong xây dựng, hoàn thiện hành lang pháp lý về nghiên cứu phát triển, thử nghiệm các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp dựa trên nền tảng công nghệ blockchain.

Theo các chuyên gia, với những đặc tính nổi bật cùng hiệu quả thực tiễn, công nghệ blockchain sở hữu đầy đủ các yếu tố để xây dựng “Giải pháp thúc đẩy ứng dụng công nghệ blockchain vào thực tế tại Việt Nam” nhằm hỗ trợ từ ban bố hành lang pháp lý, thử nghiệm sandbox, đến kêu gọi đồng thuận hợp tác kết nối hạ tầng, cơ sở dữ liệu số liên thông, thông suốt giữa các thành phần trong nền kinh tế số.

tien-toi-xay-dung-he-sinh-thai-blockchain-tai-viet-nam.jpg
Các chuyên gia nhận định công nghệ blockchain đã và đang được triển khai hiệu quả trong nhiều dự án chuyển đổi số

Với ngày càng nhiều các giải pháp ứng dụng công nghệ blockchain được đưa vào quá trình hoạt động của nhiều lĩnh vực tại Việt Nam, blockchain đang dần tạo nên vị thế của mình đối với thị trường công nghệ Việt Nam.

Để có thể bắt kịp xu hướng quốc tế, các chuyên gia cho rằng các doanh nghiệp, tổ chức Việt Nam phải tiếp cận và cải tiến hệ thống vận hành trên nền tảng công nghệ blockchain. Từ đó, góp phần xây dựng thành công hệ sinh thái blockchain tại Việt Nam, thúc đẩy hội nhập quốc tế về KH-CN, rút ngắn khoảng cách công nghệ của Việt Nam so với các quốc gia phát triển.

Ông Long cũng cho biết, VIA rất mong muốn vận động được những tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có cùng mối quan tâm và sở thích về công nghệ blockchain sẽ cùng tập hợp lại để tham gia và đồng hành trong các hoạt động, chương trình và sự kiện có tính chuyên môn cao.

Điều này nhằm thúc đẩy và đưa ra sáng kiến ứng dụng thực tiễn công nghệ blockchain vào mọi lĩnh vực của đời sống cùng Câu lạc bộ blockchain, trực thuộc Hiệp hội Internet Việt Nam.

Bài liên quan
Nền tảng blockchain của Trung Quốc gặp thách thức với tham vọng toàn cầu
Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình tuyên bố đất nước của ông cần “nắm bắt cơ hội” do công nghệ blockchain mang lại.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiến tới xây dựng hệ sinh thái blockchain tại Việt Nam