Dữ liệu từ tàu quỹ đạo Trinh sát Mặt trăng (LRO) của NASA cho thấy nhiệt độ trong các hang động trên Mặt trăng chỉ vào khoảng 17 độ C.

Các hang động trên Mặt trăng có nhiệt độ phù hợp cho người sống

Long Hải | 28/07/2022, 19:35

Dữ liệu từ tàu quỹ đạo Trinh sát Mặt trăng (LRO) của NASA cho thấy nhiệt độ trong các hang động trên Mặt trăng chỉ vào khoảng 17 độ C.

hang-dong.jpg
Các hang động trên Mặt trăng có thể là nơi sinh sống lý tưởng cho các nhà du hành vũ trụ

Mặt trăng không phải là nơi lý tưởng cho sự sống nhưng điều đó không ngăn NASA sớm đưa con người trở lại đó. Bề mặt Mặt trăng là một hoang mạc lỗ chỗ và khô cằn hơn bất cứ nơi nào trên Trái đất. Nó phủ một lớp bụi bám chặt như sợi thủy tinh và tiếp xúc với bức xạ cực mạnh, những trận mưa vi thiên thạch và nhiệt độ dao động từ 127 độ C vào ban ngày đến -173 độ C vào ban đêm.

Vài năm trước, tàu quỹ đạo Trinh sát Mặt trăng (LRO) của NASA đã phát hiện ra nơi ẩn náu đầy hứa hẹn cho các nhà thám hiểm Mặt trăng trong tương lai. Đó là những hố sâu trên bề mặt dường như dẫn xuống các hang động và ống dung nham.

Chúng có thể đủ lớn để chứa toàn bộ thành phố, hoặc thậm chí làm nơi bảo tồn các mẫu động thực vật giống như tàu Noah. Những hang động này sẽ là nơi trú ẩn tự nhiên khỏi bức xạ và vi thiên thạch. Giờ đây, bằng chứng mới cho thấy chúng cũng có thể ổn định nhiệt độ.

Các nhà khoa học của NASA đã sử dụng dữ liệu từ Diviner, máy ảnh nhiệt trên LRO, để đo nhiệt độ bên trong một hố sâu 100 m ở vùng Mare Tranquilitatis. Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng trong khu vực thường xuyên chìm trong bóng tối, nhiệt độ chỉ thay đổi rất nhẹ trong suốt ngày dài trên Mặt trăng, dao động trong nhiệt độ 17 độ C. Về cơ bản, một người có thể đi chơi ở đó chỉ với một chiếc áo khoác mỏng.

Tất nhiên, bất kỳ căn cứ Mặt trăng nào trong tương lai cũng sẽ được kiểm soát khí hậu khá cẩn thận, nhưng phát hiện mới cho thấy những hệ thống đó sẽ không phải vận hành nhiều thứ như chúng ta nghĩ. Những hang động này có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc đưa con người trở lại Mặt trăng, sớm nhất vào năm 2024 theo kế hoạch của NASA.

Nghiên cứu mới đã được công bố trên tạp chí Geophysical Review Letters. David Paige, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: “Con người tiến hóa khi sống trong hang động và giờ chúng ta có thể quay lại với hang động khi sống trên Mặt trăng”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các hang động trên Mặt trăng có nhiệt độ phù hợp cho người sống