Các công ty công nghệ châu Á, từ Samsung Electronics đến LG Display, đã cảnh báo về nhu cầu tiêu thụ smartphone, tivi, các tiện ích đang giảm mạnh do lạm phát tăng cao và làm tăng lo ngại suy thoái gây ảnh hưởng đến chi tiêu của người tiêu dùng.

Các hãng công nghệ và ô tô châu Á lo lắng khi nhu cầu mua sắm giảm mạnh do lạm phát

Sơn Vân | 28/07/2022, 21:19

Các công ty công nghệ châu Á, từ Samsung Electronics đến LG Display, đã cảnh báo về nhu cầu tiêu thụ smartphone, tivi, các tiện ích đang giảm mạnh do lạm phát tăng cao và làm tăng lo ngại suy thoái gây ảnh hưởng đến chi tiêu của người tiêu dùng.

Nhận xét từ lãnh đạo các công ty hàng đầu ở châu Á, thường được gọi là công xưởng của thế giới, lặp lại cảnh báo từ các hãng Mỹ và châu Âu, vốn nói rằng những người mua sắm có thu nhập thấp hơn đang bỏ qua các mặt hàng không thiết yếu và gắn bó với những thứ cơ bản rẻ hơn khi mua nhu yếu phẩm hàng ngày trong bối cảnh bất ổn toàn cầu, cuộc chiến ở Ukraine và tác động của việc phong tỏa ở Trung Quốc.

Khi suy thoái bùng phát, tiêu thụ dự kiến ​​sẽ chậm lại, ngoại trừ các mặt hàng thiết yếu. Các nhà sản xuất và nhà bán lẻ nói chung đang trở nên thận trọng hơn trong hoạt động kinh doanh của họ”, LG Display, nhà cung cấp tấm nền màn hình cho Apple và các nhà sản xuất tivi, dự báo.

Samsung Electronics, nhà sản xuất chip nhớ và smartphone hàng đầu thế giới, cho biết "nhu cầu PC và thiết bị di động có khả năng tiếp tục suy yếu".

Trong khi nhu cầu từ các khách hàng sử dụng máy chủ hoặc trung tâm dữ liệu ít bị ảnh hưởng bởi các vấn đề kinh tế vĩ mô, các khách hàng dùng máy chủ cũng phải điều chỉnh hàng tồn kho của họ nếu suy thoái xảy ra, Samsung Electronics cảnh báo.

Các khách hàng của trung tâm dữ liệu, được hỗ trợ bởi các hãng công nghệ lớn như Microsoft và Alphabet, đến nay là điểm sáng cho các nhà sản xuất chip.

Thế nhưng, đối thủ nhỏ hơn của Samsung Electronics là SK Hynix hôm 27.7 đã cảnh báo về việc chi tiêu chậm lại từ cả khách hàng smartphone và trung tâm dữ liệu.

"Gần đây, tâm lý người tiêu dùng đã nhanh chóng thu hẹp do lo ngại sâu sắc hơn về lạm phát và suy thoái kinh tế. Các công ty đang chuyển sang cắt giảm chi phí một cách đáng chú ý", SK Hynix cho hay.

Những tuần gần đây, các nhà sản xuất chip của Mỹ, bao gồm cả Micron và AMD, báo hiệu nhu cầu suy giảm sau tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn kéo dài 2 năm khiến sản xuất hàng điện tử tiêu dùng và ô tô bị hạn chế.

TSMC (hãng sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới ở Đài Loan) cũng báo hiệu rằng nhu cầu đang giảm dần từ các khách hàng điện tử tiêu dùng khi họ sử dụng kho dự trữ chip của riêng mình.

Panasonic Holdings Corp công bố lợi nhuận quý 2/2022 giảm 39% và cho biết nguy cơ suy thoái kinh tế do rủi ro địa chính trị, lạm phát trên toàn cầu vẫn ở mức cao. Tập đoàn Nhật Bản nói lợi nhuận của đơn vị năng lượng cung cấp pin ô tô điện cho Tesla giảm chủ yếu do chi phí nguyên liệu và hậu cần cao hơn.

Nhà sản xuất chip Qualcomm (Mỹ), một khách hàng xưởng đúc của Samsung Electronics, nói: "Chúng tôi cho rằng sự bất ổn gia tăng trong nền kinh tế toàn cầu và tác động của các biện pháp kiểm soát đại dịch ở Trung Quốc sẽ khiến khách hàng phải hành động thận trọng trong việc quản lý mua hàng của họ".

Hôm 27.7, hãng nghiên cứu Counterpoint Research cho biết doanh số bán smartphone tại Trung Quốc, thị trường lớn nhất thế giới, đã giảm 14,2% trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6.2022, mức thấp nhất một thập kỷ.

Doanh số bán smartphone quý 2/2022 thấp hơn 12,6% so với quý 1/2020, khi đại dịch tấn công Trung Quốc và kém nhất kể từ quý 4/2012, thời điểm iPhone 5 được giới thiệu, theo Counterpoint.

cac-hang-cong-nghe-va-o-to-o-chau-a-lo-lang-khi-nhu-cau-mua-sam-giam1.jpg
Hai khách xem smartphone trong cửa hàng ở thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Doanh số bán smartphone tại Trung Quốc trong quý 2/2022 ở mức thấp nhất một thập kỷ qua - Ảnh: Reuters

Trong khi các nhà phân tích dự đoán nhu cầu với iPhone sẽ mạnh hơn các smartphone khác, Apple đã thông báo giảm giá tại Trung Quốc trong tuần này. Đây là động thái mà công ty này thỉnh thoảng thực hiện khi doanh số bán hàng chậm lại.

Các hãng công nghệ và ô tô có nhà máy ở Trung Quốc phải đối mặt với sự gián đoạn kinh doanh tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới do phong tỏa, ngay cả khi cuộc chiến ở Ukraine đã đẩy chi phí năng lượng và hậu cần lên cao.

Các biện pháp hạn chế gây ra một thiệt hại lớn cho nền kinh tế Trung Quốc, với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong quý 2/2022 tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong khoảng ba thập kỷ.

Đầu tháng này, Hiệp hội công nghiệp ô tô Trung Quốc đã cắt giảm dự báo doanh số bán hàng trong năm do các biện pháp hạn chế đại dịch ảnh hưởng đến nhu cầu, mà các nhà chức trách đang cố gắng hồi sinh bằng các biện pháp khuyến khích như giảm thuế mua với một số ô tô.

Toyota Motor, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới về doanh số, đã chứng kiến ​​sản lượng của họ bị ảnh hưởng những tháng gần đây do thiếu chip và hạn chế nguồn cung ở Trung Quốc. Toyota Motor sản xuất ít hơn 9,8% số xe hơi trong quý 2/2022 so với kế hoạch ban đầu.

Báo cáo lợi nhuận quý 2/2022 sụt giảm 40%, General Motors cho biết các hoạt động tại Trung Quốc của họ lỗ 100 triệu USD trong quý này do các biện pháp hạn chế đại dịch.

Đồng hành với các sản xuất ô tô toàn cầu, General Motors và Ford Motor cho biết đang kiềm chế chi tiêu trước suy thoái kinh tế tiềm tàng.

Giống như công ty mẹ của Uniqlo là Fast Retailing, Hyundai Motor đã chứng kiến ​​giá trị lợi nhuận của mình được nâng lên bởi đồng USD mạnh. Dù vậy, Hyundai Motor cảnh báo rằng lạm phát gia tăng gây ra một số rủi ro cho nhu cầu trong nửa cuối năm nay.

Dù vậy, với ô tô điện, một số nhà phân tích cho rằng phải mất một năm nữa doanh số bán hàng mới chậm lại, cùng quan điểm như LG Energy Solution - nhà cung cấp pin cho Tesla.

LG Energy Solution kỳ vọng sẽ có nhu cầu về pin ô tô điện dạng túi và hình trụ sẽ tăng lên trong nửa cuối năm nay. Thế nhưng, Giám đốc điều hành Tesla - Elon Musk từng nói có "cảm giác tồi tệ" về nền kinh tế và cắt giảm khoảng 10% nhân viên làm công ăn lương tại nhà sản xuất ô tô điện Mỹ.

Bài liên quan
Lãi ròng quý kỷ lục sau 8 năm, đối tác hàng đầu của Apple bi quan về tương lai do Zero COVID, lạm phát
Ngày 12.5, Foxconn đã công bố báo cáo tài chính quý 1/2022 với lợi nhuận ròng tăng 5% so với cùng kỳ năm trước.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các hãng công nghệ và ô tô châu Á lo lắng khi nhu cầu mua sắm giảm mạnh do lạm phát