Bộ Công Thương mới đây có phát đi thông báo cho biết về tình hình bảo đảm cân đối cung cầu nguồn thịt heo, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh tả heo châu Phi.

Lượng heo bị bệnh và tiêu hủy chiếm 0,08% tổng nguồn cung

20/03/2019, 11:41

Bộ Công Thương mới đây có phát đi thông báo cho biết về tình hình bảo đảm cân đối cung cầu nguồn thịt heo, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh tả heo châu Phi.

Dịch tả heo châu Phi đã lan ra 18 tỉnh thành của Việt Nam - Ảnh: Internet

Theo đó, trong năm 2018, tổng sản lượng thịt heo hơi các loại đạt khoảng 5,35 triệu tấn, tăng 3,6% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó sản lượng thịt heo hơi ước đạt 3,81 triệu tấn, tăng 2,2% so với năm 2017.

Ngành chăn nuôi heo đang tiếp tục chuyển dịch từ mô hình chăn nuôi nông hộ sang chăn nuôi trang trại. Tổng sản lượng thịt heo hơi xuất chuồng từ trang trại năm 2014 chiếm khoảng 40-45% đã tăng lên 58% năm 2017 và đạt 70-75% vào năm 2018. Điều này được đánh giá là sẽ góp phần hạn chế nguy cơ lây lan bệnh, từ đó kiểm soát dịch bệnh tốt hơn.

Cũng theo Bộ Công Thương, tổng trọng lượng heo bị bệnh và tiêu hủy chỉ chiếm khoảng 0,08% tổng nguồn cung trong năm. Đến thời điểm này nguồn cung trong nước vẫn được bảo đảm, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân và các hoạt động sản xuất, chế biến. Trong điều kiện dịch bệnh, nguồn cung thịt cho thị trường có thể được bổ sung bằng các sản phẩm thay thế như thịt gà, bò, cá...

Nguồn cung mặt hàng thực phẩm thay thế thịt heo đang tương đối dồi dào (theo báo cáo của Bộ NN-PT-NT, hoạt động chăn nuôi các mặt hàng trên vẫn đang tăng trưởng tốt) nên sẽ bảo đảm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Ngoài ra, để cung cấp thêm thông tin đầy đủ cho người tiêu dùng, Bộ Công Thương khuyến cáo người tiêu dùng không nên hoang mang khi sử dụng thịt heo trong điều kiện dịch bệnh, thay vào đó cần cẩn trọng trong việc lựa chọn nguồn hàng bằng cách đến các địa điểm bán thực phẩm sạch, an toàn, các quầy hàng bán thịt heo đã được cơ quan thú y kiểm dịch đầy đủ theo quy định.

Trong trường hợp dịch tả heo châu Phi tiếp tục lây lan tại Việt Nam có khả năng ảnh hưởng đến nguồn cung trong nước, Bộ Công Thương sẽ chỉ đạo các doanh nghiệp thương mại nhập khẩu từ các nước không bị ảnh hưởng bởi dịch tả heo châu Phi như Mỹ, Úc, Hàn Quốc, Ấn Độ... Tuy nhiên, trong thời gian xảy ra dịch bệnh, người tiêu dùng sẽ e ngại hơn với thịt heo nên các doanh nghiệp thương mại cũng sẽ căn cứ vào các tín hiệu của thị trường để xác định lượng nhập khẩu phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường.

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ NN-PT-NT nắm sát các thông tin về tình hình dịch bệnh, tình hình sản xuất các sản phẩm chăn nuôi (đặc biệt là mặt hàng thịt heo) để kịp thời có phương án chỉ đạo, hỗ trợ nhập khẩu bù đắp nguồn cung trong trường hợp bị thiếu do dịch bệnh; phối hợp với Bộ TT-TT tăng cường tuyên truyền, đưa tin chính xác về tình hình dịch bệnh và biện pháp phòng ngừa để tránh gây hoang mang trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến hoạt động chăn nuôi lợn, tránh những tâm lý tiêu cực gây bất ổn thị trường thực phẩm.

Tính từ ngày 1.2 đến nay, bệnh dịch tảheo châu Phi đã lan ra tới 18 tỉnh và chủ yếu tại các tỉnh miền Bắc, tuy nhiên dịch bệnh đang có chiều hướng lan về phía Nam do đã có 2 tỉnh miền Trung phát hiện virus dịch tả heo châu Phi là Nghệ An và Thừa Thiên-Huế.

Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lượng heo bị bệnh và tiêu hủy chiếm 0,08% tổng nguồn cung