Lãnh đạo Công ty Vissan nhận định rằng thị trường thịt heo sẽ có biến động mạnh dưới sự đe dọa của dịch tả heo châu Phi.

Giá thịt heo có thể biến động mạnh sau đợt dịch tả heo châu Phi

19/03/2019, 15:22

Lãnh đạo Công ty Vissan nhận định rằng thị trường thịt heo sẽ có biến động mạnh dưới sự đe dọa của dịch tả heo châu Phi.

Ảnh minh họa từ Internet

Tính đến thời điểm này đã có khoảng 19 tỉnh thành tại Việt Nam công bố phát hiện virus dịch tả heo châu Phi (African Swine Fever - ASF), tập trung chủ yếu ở khu vực phía Bắc. Địa phương mới nhất thông báo xuất hiện virus ASF vào hôm qua là Thừa Thiên - Huế, điều này cho thấy dịch bệnh đang tiến dần về phía Nam. Mức độ thiệt hại dự kiến có thể tăng cao hơn nếu như dịch bệnh bùng phát mạnh hơn.

​Nước mắt những người nuôi heo lúc này đang trôi theo hàng chục nghìn con heo bị tiêu hủy vì mắc phải bệnh dịch nguy hiểm. Dù Nhà nước đồng ý sẽ sửa đổi mức hỗ trợ cho heo tiêu hủy lên tối thiểu là 80% giá trị thị trường, nhưng việc thực hiện lại phụ thuộc vào ngân sách của từng địa phương cho nên sẽ phải mất thêm thời gian chờ đợi, làm thủ tục thì người nuôi có heo bị tiêu hủy mới có khả năng nhận được tiền hỗ trợ.

Trong khi đó, hiện dịch bệnh này được dự báo sẽ còn kéo dài dai dẳng và thời gian tái đàn còn rất xa (phải đợi cho đến khi có kết luận của cơ quan chuyên môn). Đây cũng là dịch bệnh mới, chưa có vaccine chích ngừa, chưa có phác đồ điều trị đặc hiệu... Cách duy nhất họ có thể làm để phòng ngừa lúc này là tẩy trùng, cách ly chuồng trại và... chờ các biện pháp khả thi hơn.

Trên thị trường heo hơi hôm nay (19.3), nhiều địa phương đã báo về mức giảm từ 1.000 - 2.000 đồng/kg.

Chẳng hạn, giá heo giống tại miền Bắc còn khoảng 600.000 - 900.000 đồng/con loại 7-8 kg. Ở khu vực Bắc Trung Bộ, nhiều địa phương ghi nhận giá heo ở mức thấp hơn, đạt 36.000 - 39.000 đồng/kg.

Giá heo hơi tại miền Trung, Tây Nguyên vẫn chưa bị thông tin dịch bệnh tác động nên không mấy thay đổi so với giá hôm qua (18.3), dao động khoảng 36.000 - 44.000 đồng/kg.

Còn từ Quảng Nam tiến dần về phía Nam, heo hơi vẫn được thu mua trong khoảng 42.000 - 44.000 đồng/kg.

Giá heo hơi hôm nay tại miền Nam cũng giảm trở lại. Cụ thể, giá heo hơi tại công ty chăn nuôi CP giảm 1.000 đồng/kg xuống 42.500 đồng/kg, đẩy giá phổ biến tại các hộ chăn nuôi xuống khoảng 39.000 - 44.000 đồng/kg.

Hiện "thủ phủ nuôi heo" Đồng Nai có giá heo dao động trong khoảng 40.000 - 44.000 đồng/kg. Tại Bình Phước, Bình Dương, Bến Tre, Long An, TP.HCM, Củ Chi giá heo khoảng 42.000 - 44.000 đồng/kg. Còn ở Tiền Giang, Cà Mau, Trà Vinh, Vũng Tàu ... heo hơi vẫn được giao dịch ở mức 46.000 - 48.000 đồng/kg.

Nguyên nhân giá giảm chủ yếu vẫn là sự lây lan của ASF khiến nhu cầu tiêu thụ thịt heo giảm mạnh. Lượng thịt heo tiêu thụ ở nhiều nơi trong thời gian qua đã giảm 50% so với bình thường, trong khi lượng heo về các chợ đầu mối gia tăng, một phần vì người chăn nuôi chạy dịch.

PLO mới đây dẫn lời nhận định của ông Nguyễn Ngọc An - Tổng giám đốc Công ty Vissan cho rằng, tình hình này rất dễ dẫn đến hiện tượng người chăn nuôi heo nhỏ lẻ muốn bán tống bán tháo, kéo theo sự chênh lệch giá cả thịt heo ở thị trường miền Bắc và miền Nam. Nguồn heo hơi do đó có khả năng đổ vào miền Nam nhiều hơn, gây ra nguy cơ lây bệnh rất lớn cho các trang trại khu vực này.

Cụ thể, nếu dịch tả heo châu Phi bắt đầu lan rộng trong cả nước, giá thịt heo sẽ xuống do tâm lý người mua lo ngại và có xu hướng chuyển sang sử dụng thịt bò, thịt gà hoặc thủy sản nhiều hơn. Nhưng khi đợt dịch này đi qua, chắc chắn nguồn heo hơi cả nước sẽ bị giảm rất nhiều, dẫn đến trường hợp thịt heo tăng giá.

Lãnh đạo Vissan còn thông báo hiện doanh nghiệp này đã có sẵn trong kho 1.600 tấn thịt heo đông lạnh nhập khẩu và dự kiến nhập tiếp khoảng 2.000-2.200 tấn nữa để đưa lượng tồn kho lên 3.600 tấn để có thể đáp ứng được nhu cầu thị trường trong 70 ngày. Đó cũng là khoảng thời gian đủ để chuyến tàu nhập khẩu kế tiếp cập bến, đáp ứng lượng hàng cho 70 ngày tiếp theo.

Phải thực hiện 5 Không

Virus dịch tả heo châu Phi gây ra bệnh sốt xuất huyết ở heo với mọi lứa tuổi và loại heo, tỉ lệ tử vong đối với heo nhiễm bệnh lên tới 100%.

Một khi xuất hiện, ASF sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới lĩnh vực chăn nuôi tại khu vực đó. Tổ chức Thú y Thế giới (OIE) cho biết dịch bệnh này hiện chưa có vaccine phòng chống nhưng không gây nguy hiểm cho con người.

ASF xuất hiện lần đầu tại Kenya, sau đó nhanh chóng lây lan ra nhiều nước châu Phi. Đến năm 1957, ASF xuất hiện tại Lisbon, Bồ Đào Nha. Kể từ năm 2007 đã có gần 1 triệu con heo tại châu Âu đã bị tiêu hủy vì ASF.

Đầu tháng 8.2018 virus ASF bắt đầu bùng phát tại Trung Quốc, quốc gia sản xuất thịt heo lớn nhất thế giới.

Sáu tháng sau khi ổ dịch ASF đầu tiên bùng phát, Trung Quốc báo cáo phát hiện dịch ASF tại 26 tỉnh, thành với gần 1 triệu con heo bị tiêu hủy. Mặc dù quốc gia này cho biết đã triển khai các biện pháp phòng và chống dịch ASF một cách nghiêm ngặt, bao gồm cả việc cấm vận chuyển heo, các sản phẩm từ heo trong tỉnh và liên tỉnh kể từ khi dịch bùng phát, song vẫn không thể kiếm soát được sự lây lan của dịch bệnh.

Để ngăn chặn dịch ASF lây lan, Cục Thú y (Bộ NN-PT-NT Việt Nam) đề nghị người chăn nuôi, buôn bán và giết mổ heo thực hiện "5 không" theo đúng quy định của Luật thú y gồm: Không giấu dịch; Không mua bán, vận chuyển heo bệnh, heo chết; Không giết mổ, tiêu thụ thịt heo bệnh, heo chết; Không vứt heo chết ra môi trường; Không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt để nuôi heo.

A.Thư

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá thịt heo có thể biến động mạnh sau đợt dịch tả heo châu Phi