Hôn nhân là chuyện của hai người, đòi hỏi phải có sự chung sức xây dựng và vun đắp, tuy nhiên những áp lực cuộc sống và cái tôi quá lớn đều vô tình khiến đời sống vợ chồng của bạn ngày càng mỏi mệt, thậm chí có nguy cơ 'chết yểu'.

Lý do khiến hôn nhân 'chết yểu'

La Hường | 10/05/2017, 15:00

Hôn nhân là chuyện của hai người, đòi hỏi phải có sự chung sức xây dựng và vun đắp, tuy nhiên những áp lực cuộc sống và cái tôi quá lớn đều vô tình khiến đời sống vợ chồng của bạn ngày càng mỏi mệt, thậm chí có nguy cơ 'chết yểu'.

Nền tảng của hôn nhân là dựa trên lòng tin và sự chân thật. Tuy nhiên, nên nhớ lòng tin không phải là yếu tố đến một cách tự nhiên, mà cần phải có sự xây đắp của cả hai người. Hãy cho một nửa kia của bạn biết, không một ai có thể thay thế được vị trí của họ trong lòng bạn. Chỉ khi tạo dựng được lòng tin của nhau, bạn mới cảm thấy thoải trong mối quan hệ vợ chồng.

Dưới đây là những nguyên dodẫn đến hôn nhân tan vỡ:

Kỳ vọng quá lớn rằng hôn nhân sẽ thay đổi mọi thứ

Casey, phóng viên mảng du lịch, 35 tuổi, người sáng lập củaGirlsGetawayGuideđã phạm phải sai lầm này vì nghĩ rằng hôn nhân là phương pháp... thần thông cho mọi chuyện. "Tôi và chồng cũ kết hôn năm tôi 24 tuổi. Khi đó, tôi nghĩ cuộc sống hôn nhân sẽ khiến chồng tôi hạnh phúc hơn, yên tâm làm một công việc ổn định". Tuy nhiên, mọi việc xảy ra ngược lại và họ đã chia tay nhau, bởi theo Casey, chồng cũ của cô là một người "chưa trưởng thành và không an toàn".

Hôn nhân là một bước tiến quan trọng trong mối quan hệ của hai người. Nó chỉ nên được thực hiện khi hai người cảm thấy hòa hợp và mong muốn được ở bên cạnh nhau. Mọi khúc mắc, không hài lòng nên được giải quyết hết trước khi kết hôn.

Thiếu sự giao tiếp và tìm hiểu nhau

Nếu kết hôn chỉ sau một thời gian ngắn tìm hiểuthì cuộc sống lứa đôi của bạn có thể sẽ gặp nhiều vấn đề nghiêm trọng trong giao tiếp sau này. Cả hai nên cần nhiều thời gian tìm hiểu nhau để có thể hiểu tính cách và tình cảm của đối phương. Bởi vậy, hãy bắt đầu từ chi tiết nhỏ nhất như cởi mở hơn về bản thân sẽ giúp cải thiện khả năng giao tiếp của hai vợ chồng.

Thái độ 'phó thác'

Một người nếu như đem hết trách nhiệm chăm sóc cho chính bạn và cả gia đình 'phó thác' hết cho đối phương thì sẽ khiến mối quan hệ hôn nhân trở nên vô cùng khập khiễng. Một bên quá phụ thuộc vào người kia, trong khi đối phương luôn phải sống trong áp lực nặng nề, không tìm thấy sự sẻ chia và chung vai gánh vác gia đình. Lâu ngày, tình cảm vợ chồng chuyển sang thứ tình cảm 'hy sinh - hưởng thụ', dễ sinh ra tâm lý bất mãn và nặng nề cho cả hai người.

Không muốn chia sẻ 'cảm giác nội tâm'

Tâm trạng tiêu cực thường dẫn đến các cuộc cãi vã trong đời sống hôn nhân, nguy hiểm hơn là không ai chịu nói ra những bất mãn và mong muốn của mình. Con người dù có yêu thương, gắn bó đến đâu cũng không thể nào hoàn toàn nắm bắt được hết cảm xúc và nguyện vọng của đối phương. Vì vậy, cả hai cần duy trì thói quen chia sẻ tâm tư và tìm tiếng nói chung trong mọi vấn đề mới có thể giữ vững hạnh phúc gia đình.

Duy trì 'sự bình yên bề nổi'

Không ít những cặp vợ chồng vì con cái hoặc vì sĩ diện mà gồng mình lên duy trì một hình mẫu gia đìnhấm êm, hạnh phúc, trong khi thực tế mâu thuẫn đang dần tích tụ mà không được đối mặt và giải quyết triệt để. Sống với bầu không khí gượng ép này, cả hai đều ngày càng mệt mỏi và xa cách, nếu không kịp thời điều chỉnh sẽ có lúc bùng nổ và khó cứuvãn.

Không biết nghệ thuật 'xử lý xung đột'

Chúng ta thường được dạy phải biết nhường nhịn mà ít khi được dạy cách đối mặt với cảm xúc tiêu cực và cách giải quyết vấn đề. Nhiều cặp vợ chồng sau khi cãi nhau thường chiến tranh lạnh như một cách trừng phạt đối phương, điều này hết sức nguy hiểm. Nếu bạn không kịp thời điều chỉnh tâm trạng của mình để cùng người kia nhìn nhận và tìm ra vấn đề cần xử lý, thái độ lạnh nhạt có thể khiến các mâu thuẫn tồi tệ hơn và ngày càng khó giải quyết triệt để.

Kết hôn quá sớm

Kết hôn khi tuổi còn quá trẻ, hôn nhân thiếu chính chắn. Bởi ngoài sự đam mê đối phương, các cặp vợ chồng trẻ này không ý thức được ý nghĩa về mặt xã hội của hôn nhân cũng như trách nhiệm của họ trong hôn nhân. Vì thế việc ly hôn thường là kết cục của sự không "chuẩn bị" kỹ càng. Và điều này sẽ khiến bạn dễ rơi vào trạng thái cô đơn cùng với sự tổn thương sâu sắc hơn bao giờ hết.

Ám ảnh bởi sự đổ vỡ của cuộc hôn nhân trước

Nếu đã từng trải qua sự đổ vỡ trong hôn nhân thì khả năng bạn chỉ muốn hẹn hò, chứ không muốn tiến xa hơn. Mối quan hệ như vậy giúp bạn giữ khoảng cách với đối phương, để tránh nảy sinh những tình cảm sâu sắc. Nguyên nhân chính là sự ám ảnh bởi những tổn thương và nỗi sợ hãi đã từng trải qua. Tuy nhiên, hôn nhân đồng nghĩa với sự nổ lực gắn kết cùng người mình yêu trọn đời. Hãy giải thích cho người ấy hiểu những điều bạn sợ hãi cũng như dành thời gian gần gũi nhau nhiều hơn.

Những kỳ vọng không thực tế

Đặt quá nhiều kỳ vọng vào người ấy sẽ ảnh hưởng đến lòng tự trọng của bạn. Bạn không nên yêu một người chỉ vì mong đợi điều gì đó quá mức từ đối phương. Hãy giữ cho bạn một tư tưởng rõ ràng và độc lập.

Kết luận: Cảm giác bất an có thể làm bạn luôn băn khoăn, nhưng không thể ngăn bạn kết hôn với người mình yêu. Bạn cần phải tự hỏi bản thân, cần khéo léo giải quyết các vấn đề để có thể duy trì hạnh phúc gia đình. Hãy nhớ đến động lực ban đầu khiến bạn có ý định kết hôn và nếu tình yêu còn đủ lớn, thì những gì bạn cần phải làm là nỗlực để bảo vệ cuộc hôn nhân của bạn khỏi tan vỡ.

Thu Thủy(tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
7 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lý do khiến hôn nhân 'chết yểu'