Những quầng ánh sáng kỳ lạ liên tục được phát hiện trên bầu trời khắp nước Mỹ khiến nhiều người tự hỏi chúng có thể là gì.

Lý giải về những vệt sáng kỳ lạ xuất hiện trên bầu trời Mỹ

Long Hải | 02/11/2022, 13:42

Những quầng ánh sáng kỳ lạ liên tục được phát hiện trên bầu trời khắp nước Mỹ khiến nhiều người tự hỏi chúng có thể là gì.

Video về vệt sáng kỳ lạ xuất hiện trên bầu trời Arizona

Các video về những vệt sáng kỳ lạ đã được ghi lại từ nhiều bang khác nhau, bao gồm một video của người dùng Reddit có tên DecimusMeridius007 ở Bắc California vào ngày 31.10 và một video khác của người dùng Twitter GardnerGoodyear về bầu trời Arizona vào ngày 28.10.

GardnerGoodyear cho biết: “Ban đầu chúng tôi nghĩ đó là một sao chổi di chuyển chậm, sau đó mới biết nó là tên lửa SpaceX”.

Những ánh sáng này đã được nhìn thấy nhiều lần trước đây, ngay sau các vụ phóng tên lửa SpaceX. Elon Musk, Giám đốc điều hành của SpaceX, cũng từng đăng trên Twitter một bức ảnh về vệt sáng ở Los Angeles.

vet-sang2.jpg
Hình ảnh về những ánh sáng kỳ lạ trên bầu trời ở Arizona. Đây có thể là ánh sáng của khí thải từ vụ phóng tên lửa Falcon 9 ngày 27.10

Falcon 9 là dòng tên lửa hai tầng tái sử dụng một phần, trong đó tầng đẩy thứ nhất được thiết kế có thể bay 10 lần mà không cần đại tu. Nếu được sửa chữa định kỳ, phương tiện thậm chí có thể tái sử dụng tới 100 lần.

Tầng đẩy giai đoạn đầu tiên của phương tiện phóng được thiết kế để hạ cánh trở lại sau khi sử dụng hết nhiên liệu và được tái sử dụng, trái ngược với các tên lửa đẩy của các nhiệm vụ trước đó đã bị loại bỏ và rơi xuống đại dương. Chúng thường được thu hồi bằng tàu và tân trang lại, nhưng việc này tốn kém và mất thời gian hơn rất nhiều.

“Khả năng tái sử dụng cho phép SpaceX dùng lại các bộ phận đắt tiền nhất của tên lửa, do đó làm giảm chi phí tiếp cận không gian”, theo tuyên bố từ SpaceX.

vet-sang.jpg
Vệt sáng hình con sứa xuất hiện trên bầu trời Arizona

Theo các chuyên gian, các vệt sáng kỳ lạ trên có thể là từ sứ mệnh của SpaceX ngày 27.10, đưa 53 vệ tinh băng thông rộng Starlink vào quỹ đạo bằng tên lửa Falcon 9 cất cánh từ Căn cứ Lực lượng Không gian Vandenberg ở California. Theo SpaceX, đây là lần phóng và hạ cánh thứ 8 của tên lửa đẩy Falcon 9.

Khi tên lửa bay lên khỏi bầu khí quyển, có khả năng nó đã được nhìn thấy từ cả California và Arizona. Những ánh sáng có hình dáng giống con sứa có thể là do ánh sáng mặt trời phản chiếu từ ống xả của tên lửa ở độ cao lớn. Điều này chủ yếu xảy ra vào khoảng thời gian bình minh hoặc hoàng hôn do ánh sáng mặt trời chiếu qua đường chân trời.

Nhà khí tượng học Grant Gilmore trước đó cho biết: “Khi tên lửa đi lên, ống xả mở rộng trong phần ánh sáng của bầu khí quyển và ánh sáng mặt trời sau đó bị phản xạ khỏi một phần hơi ẩm đó”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lý giải về những vệt sáng kỳ lạ xuất hiện trên bầu trời Mỹ