Từ ngày 1.11, Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai thí điểm đầu số 156 tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo qua 2 hình thức thoại và tin nhắn (đầu số 5656 vẫn duy trì hoạt động).

Bộ Thông tin và Truyền thông quyết liệt xử lý tin nhắn rác, cuộc gọi lừa đảo

| 01/11/2022, 07:40

Từ ngày 1.11, Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai thí điểm đầu số 156 tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo qua 2 hình thức thoại và tin nhắn (đầu số 5656 vẫn duy trì hoạt động).

Ngày 31.10, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức họp báo về việc triển khai Tổng đài 156 tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo. 

Ông Nguyễn Hồng Thắng, Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, thời gian qua tình trạng cuộc gọi rác trên mạng viễn thông diễn ra phức tạp, có chiều hướng tăng lên, đặc biệt xuất hiện nhiều cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, giả mạo các cơ quan nhà nước, các tổ chức nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của người dùng.

Theo thống kê, từ tháng 1 đến 9, Tổng đài 5656 tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác qua tin nhắn của Bộ Thông tin và Truyền thông do Cục An toàn thông tin quản lý, vận hành đã nhận được hơn 202.940 lượt phản ánh. Trong số này, hơn 25.470 lượt phản ánh tin nhắn rác (giảm 10,6% so với cùng kỳ năm 2021), hơn 177.470 lượt phản ánh cuộc gọi rác (tăng 34,2%), trong đó số lượt phản ánh về cuộc gọi đòi nợ, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo chiếm 12,5%.

Ông Phạm Đức Long - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: "Đứng trước nạn tin nhắn rác, cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, lãnh đạo Bộ rất quan tâm, cũng như thường xuyên chỉ đạo quyết liệt các đơn vị trực thuộc, các doanh nghiệp viễn thông có giải pháp ngăn chặn và xử lý. Bộ Thông tin và Truyền thông xác định vấn đề trên không chỉ có Việt Nam phải đối mặt mà các nước trên thế giới cũng đang trăn trở tìm cách đối phó. Do vậy, lãnh đạo Bộ đề nghị các cơ quan báo chí tiếp tục cùng đồng hành, sẻ chia, tăng cường hơn nữa công tác tuyền truyền để góp phần chung tay xử lý tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi rác…".

Để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người dân trong việc phản ánh, từ ngày 1.11, Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai thí điểm đầu số 156 tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo qua 2 hình thức thoại và tin nhắn (đầu số 5656 vẫn duy trì hoạt động). Đây là đầu số được sử dụng thống nhất trên toàn quốc và triển khai với tất cả các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông cố định, di động.

Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, các doanh nghiệp viễn thông như: Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel), Công ty Thông tin Di động VMS, Công ty Dịch vụ Viễn thông Vinaphone… sẽ xác minh thông tin thuê bao của số thuê bao có hành vi phản ánh phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi dấu hiệu lừa đảo, từ đó yêu cầu xác thực lại thông tin thuê bao, xử lý vi phạm nếu thông tin thuê bao không đúng quy định theo tại Điểm e Khoản 7 Điều 1 Nghị định 49/2017/NĐ-CP (tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều, tiếp theo tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông 2 chiều nếu không thực hiện và tiếp theo là thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông). 

Tiếp đó, các doanh nghiệp viễn thông sẽ gửi các nội dung phản ánh tới các cơ quan chức năng có thẩm quyền để tổng hợp, xử lý nghiêm các vi phạm theo đúng các quy định của pháp luật. 

Đầu số 156 được sử dụng thống nhất trên toàn quốc và triển khai với tất cả các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông cố định, di động. Việc người dân tích cực tham gia phản ánh thông tin khi nhận được tin nhắn rác, cuộc gọi rác, lừa đảo sẽ là cơ sở để giúp các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp viễn thông có thêm thông tin chính xác, tin cậy để tiến hành xử lý các vụ việc.

Khi nhận được cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân có thể phản ánh thông qua 2 hình thức là gọi điện hoặc nhắn tin (miễn phí) đến đầu số 156.

Với tin nhắn rác, cú pháp soạn tin nhắn là: S (số điện thoại phát tán tin nhắn rác - nội dung cuộc gọi rác) gửi 156 (hoặc 5656).

Với cuộc gọi có dấu hiệu là cuộc gọi rác, soạn tin nhắn theo cú pháp: V (số điện thoại phát tán cuộc gọi rác - nội dung cuộc gọi rác) gửi 156 (hoặc 5656).

Với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, cú pháp gửi tin nhắn: LD (số điện thoại phát tán cuộc gọi lừa đảo - nội dung cuộc gọi lừa đảo) gửi 156 (hoặc 5656).

Người dân cũng có thể gọi trực tiếp tới đầu số 156 (miễn phí) để cung cấp thông tin về số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu gọi rác, lừa đảo, trích dẫn các nội dung có liên quan bằng cách làm theo hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Thông tin và Truyền thông quyết liệt xử lý tin nhắn rác, cuộc gọi lừa đảo