Chương trình Artemis của Cơ quan Hàng không - Vũ trụ Mỹ (NASA) còn rất nhiều công việc hậu cần phải làm để con người có thể thiết lập sự hiện diện lâu dài trên Mặt trăng.

NASA có thể xây căn cứ trên Mặt trăng bằng vật liệu tại chỗ

Cẩm Bình | 31/10/2022, 15:32

Chương trình Artemis của Cơ quan Hàng không - Vũ trụ Mỹ (NASA) còn rất nhiều công việc hậu cần phải làm để con người có thể thiết lập sự hiện diện lâu dài trên Mặt trăng.

Một trong số việc cần làm là tìm vật liệu xây dựng. Đội ngũ chuyên gia phải xem xét nhiều yếu tố kỹ thuật trước khi chọn ra phương án cuối cùng.

Nhờ một số đột phá gần đây, họ ít nhất có thể không cần vận chuyển nguyên vật liệu qua lại giữa Trái đất và Mặt trăng bằng cách lập cơ sở sản xuất gạch in 3D.

Tuần trước một nhóm nghiên cứu Khoa Cơ khí - Hàng không vũ trụ, Đại học Trung Florida thông báo phát triển thành công loại vật liệu xây dựng mới có thành phần là đá rời, bụi cùng nhiều mảnh vụn bao phủ bề mặt Mặt trăng.

Sử dụng in 3D kết hợp công nghệ phun kết dính, nhóm của giáo sư Ranajay Ghosh sản xuất được gạch chịu nổi áp lực lớn hơn 250 triệu lần so với khí quyển Trái đất.

Gạch vừa sản xuất ra khá yếu, nhưng nếu nung bằng hơi nóng 1.200 độ C thì chúng đủ cứng để xây nên các công trình trên Mặt trăng.

moon.jpg
Đá vụn, bụi, mảnh vỡ trên bề mặt Mặt trăng có thể được dùng để xây dựng - Ảnh: PopSci

Theo giáo sư Ghosh: “Chúng ta càng phát triển công nghệ tận dụng sự phong phú của lớp bề mặt các hành tinh thì càng dễ thiết lập và mở rộng căn cứ trên Mặt trăng, sao Hỏa cùng nhiều hành tinh khác trong tương lai”.

Ngoài sự ổn định về cấu trúc, gạch sản xuất bằng vật liệu tại chỗ còn giúp giảm đáng kể chi phí xây dựng. Về lý thuyết giải quyết được một phần nhu cầu nguyên vật liệu ngay trên Mặt trăng sẽ rẻ hơn phải vận chuyển toàn bộ nguyên vật liệu thông qua nhiều vụ phóng tàu vũ trụ tốn kém. Đây cũng là cách tiếp cận tốt cho kế hoạch thiết lập hiện diện trên sao Hỏa.

Chương trình Artemis đưa con người trở lại Mặt trăng chỉ là “bàn đạp” để khám phá sao Hỏa cũng như các hành tinh xa hơn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NASA có thể xây căn cứ trên Mặt trăng bằng vật liệu tại chỗ