Một quan chức Mỹ đã tuyên bố chuyến đi sắp tới của lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu đến đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà Đài Loan chiếm đóng trái phép, là một hành động "cực kỳ vô ích".

Mã Anh Cửu đến đảo Ba Bình là hành động 'cực kỳ vô ích'

Một Thế Giới | 27/01/2016, 16:30

Một quan chức Mỹ đã tuyên bố chuyến đi sắp tới của lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu đến đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà Đài Loan chiếm đóng trái phép, là một hành động "cực kỳ vô ích".

Ông Mã Anh Cửu, người sẽ về hưu vào tháng 5.2016 tới, đã dự định sẽ đến thăm đảo Ba Bình vào ngày 28.1, để ủy lạo và "chúc mừng năm mới" các cư dân trên đảo, mà chủ yếu là lực lượng hải quân của vùng lãnh thổ này.
Chuyến thăm đến đảo Ba Bình của người lãnh đạo Đài Loan, giữa lúc lo ngại căng thẳng trên biển Đông tăng cao khiến Viện Hoa Kỳ tại Đài Loan (AIT) - đại sứ quán không chính thức của Mỹ tại hòn đảo này, hết sức giận dữ.
"Chúng tôi thất vọng với kế hoạch đến thăm đảo Ba Bình của lãnh đạo Mã Anh Cửu", phát ngôn viên của AIT - Sonia Urbom khẳng định trong một email gửi cho Reuters. "Hành động như vậy cực kỳ vô ích và không góp phần vào việc giải quyết hòa bình các tranh chấp ở biển Đông".
Mỹ muốn Đài Loan và tất cả bên tranh chấp giảm thiểu căng thẳng, chứ không phải là thực hiện những hành động khiêu khích, ông Urbom cho biết thêm.
Trong chuyến thăm chính thức đến Bắc Kinh ngày 27.1, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết Washington muốn cùng Trung Quốc tìm cách giảm bớt căng thẳng trên biển Đông, qua đó bảo vệ tuyến hàng hải quan trọng bật nhất trên thế giới nơi 5.000 tỉ USD hàng hóa đi qua mỗi năm.
Cả Đài Loan và Trung Quốc đều tuyên bố có chủ quyền với biển Đông, một tuyên bố dựa trên cái gọi là "đường 9 đoạn" có từ thời Tưởng Giới Thạch.
Trước đó, truyền thông Đài Loan ngày 12.12.2015 đưa tin, lãnh đạo Mã Anh Cửu sẽ đến đảo Ba Bình để tham dự lễ khánh thành các công trình xây dựng trên hòn đảo lớn nhất thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đang bị Đài Loan chiếm đóng.
Tuy nhiên, cuối cùng do sự phản đối của Việt Nam và sức ép của Mỹ, ông Mã lần đó đã không đến thăm đảo Ba Bình như dự tính.
Thiên Hà (theo The New York Times)
Bài liên quan
Nhiều sinh viên tìm việc làm ở Mỹ bị tội phạm mạng lừa đảo như thế nào?
Không riêng ở Việt Nam, nhiều sinh viên đại học tại Mỹ cần tìm việc làm cũng đang bị lừa đảo trực tuyến bởi những kẻ giả vờ là nhà tuyển dụng công nghệ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024
một giờ trước Giáo dục
Từ hôm nay (2.5) đến 17 giờ ngày 10.5, Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mã Anh Cửu đến đảo Ba Bình là hành động 'cực kỳ vô ích'