“Anh yên tâm, bọn em giao hàng nhiều lần rồi. Vì thời gian này công an làm gắt nên phải ngụy trang thành trà giảm cân, chứ bên trong vẫn vậy, không có gì khác”, người giao món hàng ma túy mang tên “cỏ Mỹ” khẳng định với chúng tôi.

Ma túy ngụy trang thành “trà” bán tràn lan

Trí Lâm | 25/06/2016, 05:38

“Anh yên tâm, bọn em giao hàng nhiều lần rồi. Vì thời gian này công an làm gắt nên phải ngụy trang thành trà giảm cân, chứ bên trong vẫn vậy, không có gì khác”, người giao món hàng ma túy mang tên “cỏ Mỹ” khẳng định với chúng tôi.

Mua dễ như rau!

Trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới, bác sĩ TrầnThị Hồng Thu tại bệnh viện tâm thần Mai Hương cho biếtgần đâysố lượng bệnh nhân đến điều trị do chịuảnh hưởng của“cỏ Mỹ” tăng nhanh, nhiều người rơi vào trạng thái loạn thần, mất nhận thức. Cỏ Mỹ được đánh giá là nguy hiểm hơn nhiều so với cần sa, tuy nhiênxã hội vẫn chưa ý thức được tác hại thật sự của dạng ma túy tổng hợp này.

Thực chất "cỏ Mỹ" là hỗn hợp lá cây được tẩm ướp hóa chất cho cảm giác giống như cần sa. Do vậy, "cỏ Mỹ" không có nguồn gốc tự nhiên, không phải là cần sa. Quá trình tổng hợp, điều chế dễ dàng nên "cỏ Mỹ" có giá thành rẻ hơn nhiều so với các loại ma túy khác nhưng tác hại thì vô chừng.

"Cỏ Mỹ" được rao bán tràn lan

Việc giao dịch “cỏ Mỹ” diễn ra hết sức công khai trên mạng xã hội Facebook.Tại đây, người bán tha hồ quảng cáo về loại ma túy này. Những trang Facebook có tác dụng như một đại lýcung cấp “cỏ Mỹ” mọc lên như nấm, chẳng hạn“Cỏ Mỹ Hà Nội”, “Mua bán cỏ Mỹ”, “Trà thơm”, “Trà giảm cân”…

Hiện nay, do lực lượng chức năng truy quét, nhiều trang bán “cỏ Mỹ” ngụy trang thành “trà giảm cân” hoặc “trà thơm”. Bao bì sản phẩm “cỏ Mỹ” vì thế mà được in logo, nhãn hiệu trà giảm cân. Đây thực chất là chiêu “ bình mới rượu cũ” để qua mặt lực lượng chức năng.

Để kiểm chứng điều này, phóng viên báo Một Thế Giới liên hệ đến trang “Trà giảm cân” và tiến hành giao dịch. Theo đó, có hai loại, hàng loại 1 giá550.000 đồng/gói trọng lượng 7,5gr. Mua càng nhiều, giá càng rẻ, lấy 100 gói thì giá chỉ còn 140.000 đồng/gói. Nếu lấy 1kg thì giá là 16 triệu đồng. Cỏ Mỹ có nhiều loại với nhiều giá khác nhau và độ phê cũng khác nhau. Người cung cấp luôn đảm bảo hàng an toàn và độ phêcao.

Hẹn nhau tại chân cầu Phù Đổng (H.Gia Lâm, Hà Nội), một thanh niên sau thời gian dò hỏi tấp xe đến, đưa ra 3 gói “trà giảm cân” và tiến hành giao dịch. Theo thanh niên này, việc giao hàng ở đây là thường xuyên và đảm bảo an toàn. Mặc dù được thông tin là việc buôn bán mặt hàng này sẽ bị xử lý hình sự, tuy nhiên, người giao hàng vẫn khá bình thản và liên tục “trấn an” khách hàng:“Anh yên tâm, bọn em giao hàng nhiều lần rồi. Vì thời gian này công an làm gắt nên phải ngụy trang thành trà giảm cân,chứ bên trong vẫn vậy, không có gì khác”.

Nam thanh niên giao hàng cho phóng viên

Tương tự, khi chúng tôiliên hệ đến một trang mua bán khác là “cỏ Mỹ Hà Nội”, việc giao dịch cũng nhanh chóng được thực hiện với quy trình trên. Thậm chí, người bán còn khuyến cáo rằng sản phẩm của họ đảm bảo chất lượng hơn những chỗ khác.

“Trên thị trường có nhiều loại “cỏ Mỹ” nhưng hàng lại toàn xuất xứ Trung Quốc, Lào về với giá rất rẻ, dùng rất nguy hiểm, dễ sốc. Còn hàng của chúng em đảm bảo, muốn mua bao nhiêu cũng có và không có gì nguy hiểm” , người bán hàng cho hay.

Hiện nay, “cỏ Mỹ” được rao bán trên các trang web nước ngoài hiện khá rẻ. Nếu tính tiền Việt chỉ vài chục nghìn đồng/gói trong khi ở Việt Nam bán đến 500 nghìn/gói, cho thấy lợi nhuận rất lớn của mặt hàng này.

Tác hại gấp nhiều lần cần sa

Trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới, bác sĩ Hồng Thu cho biếthậu quả sức khỏe do sử dụng "cỏ Mỹ" có nhiều mức độ nghiêm trọng khác nhau. Từ rối loạn tâm thần, liên tục buồn ngủ hay đau đầu tới tăng nhịp tim, mất khả năng điều khiển vận động hoặc bất tỉnh. Sử dụng "cỏ Mỹ" có thể dẫn tới xuất hiện các triệu chứng loạn thần. Có tài liệu nhận định “cỏ Mỹ” còn nguy hiểm gấp cả nghìn lần cần sa.

Bác sĩ Thu nói việclạm dụng "cỏ Mỹ" khiến người sử dụng tăng nhịp tim, tăng huyết áp, co giật cơ, xuất hiện cơn đau tim, đột quỵ, tổn thương thận, đặc biệt dễ gây ảo giác và/hoặc hoang tưởng các loại kéo dài. Nếu cần sa gây bệnh cảnh loạn thần sau nhiều năm sử dụng thì "cỏ Mỹ" có thể gây bệnh tâm thần dai dẳng chỉ sau một vài tháng.

Theo vị bác sĩ này, nhiều người lựa chọn hút “cỏ Mỹ” vì muốn tìm cảm giácthoải mái và ít lo lắng.Thử những cái mới lạ là một trong những cá tính thông thường của giới trẻ. Tuy nhiên, “cỏ Mỹ” đang âm thầm tàn phá thể chất và tinh thần của một bộ phận giới trẻ của chúng ta chỉ vì thiếu hiểu biết.

"Cỏ Mỹ" được nguy trang thành trà giảm cân

“Bởi vậy, tôi bị ám ảnh và băn khoăn rất nhiều khi nghe các thanh thiếu niên nói về cỏ Mỹ rất thản nhiên, rằng“cái đó không gây nghiện, cháu không cần cai”, “cháu thích bỏ là bỏ được ngay, thích hút thì hút có sao”, “hút nó cũng lâng lâng , khoan khoái, bay bổng, nhẹ nhõm. Nó có bị cấm đâu”– bác sĩ Thu kể lại.

Theo bác sĩ Thu, một trong những khó khăn cho việc trị liệu tâm lý là tình trạng suy giảm nhận thức ở những bệnh nhân này. Bệnh nhân lúc nhớ lúc quên, hư hư thực thực, lúc thì tỏ ra sáng suốt tinh thông, phấn chấn bất thường, lúc lại ngơ ngơ ngác (đơ). Cảm xúc thay đổi thái cực thất thường, khó dự đoán. Đặc biệt là chứng lo âu, lú lẫn.

Về phương pháp điều trị, theo bác sĩ Thu, ngoài việc nhận biết được mối nguy với tốc độ sử dụng lan nhanh của "cỏ Mỹ", các bậc cha mẹ cần phải nắm bắt những thông tin phòng tránh cấp bách. Nắm thông tin xác thực, không cần phải phóng đại thêm những nguy hiểm và hậu quả của “cỏ Mỹ”. Nếu cha mẹ nói những thông tin không chính xác, các em có thể không tin những gì cha mẹ nói nữa.

“Hãy tìm hiểu quan điểm và suy nghĩ của con em mình về các loại ma túy. Nêu rõ phép tắc rõ ràng trong gia đình, những mong muốn mà cha mẹ đặt ra với con em mình. Hãy nói chuyện với con em trong lứa tuổi thanh thiếu niên về những tác hại của “cỏ Mỹ” có thể góp phần thay đổi được tình huống” – bác sĩ Thu nói.

Do vậy, Chính phủ đã ban hành Nghị định 126/2015/NĐ-CP bổ sung "cỏ Mỹ" vào danh mục các chất ma túy và tiền chất. Theo nghị định này, hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép "cỏ Mỹ" (tên khoa học lấy ký hiệu là XLR-11) sẽ bịxử lý hình sự như hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán cần sa, bởi đây là tội phạm ma túy.

Theo Phòng Kỹ thuật hình sự,Công an TP Hà Nội, hiện nay việc giám định để xác định tỷ lệ phần trăm chất ma túy trong cỏ Mỹ còn có nhiều khó khăn việc xử lý hình sự còn vướng mắc. Trước mắt cơ quan cảnh sát điều tra sẽ phối hợp với cơ quan giám định tiến hành giám định. Nếu những vụ nhỏ chưa xử lý bằng hình sự thì phải xử lý bằng hành chính thật nghiêm để có tác dụng răn đe, giáo dục.

Trí Lâm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ma túy ngụy trang thành “trà” bán tràn lan