Theo Pháp, Bộ An ninh và Tình báo Iran đứng sau một âm mưu đánh bom một sự kiện của nhóm đối lập lưu vong MEK ở gần Paris hồi tháng 6 qua.

Pháp tố tình báo Iran âm mưu đánh bom gần Paris

Hà Ngọc Bách | 03/10/2018, 08:25

Theo Pháp, Bộ An ninh và Tình báo Iran đứng sau một âm mưu đánh bom một sự kiện của nhóm đối lập lưu vong MEK ở gần Paris hồi tháng 6 qua.

Mujahedin-e-Khalq (MEK)là một tổ chức đối lập lưu vong được Iran liệt vào diện khủng bố cáo buộc Tehran âm mưu đánh bom một sự kiện của nhóm gần Paris.

Hiện Pháp đã bắt 6 người, trong đó có 1 nhà ngoại giao Iran liên quan đến cáo buộc âm mưu đánh bom sự kiện của MEK, với hàng loạt khách mời nổitiếng, trong đó có cả Rudy Giuliani, luật sư của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

The Guardian cho hay theo các nguồn tin ngoại giao của Pháp thì nước này tin rằng một quan chức cao cấp trong Bộ An ninh và Tình báo Iran đã ra lệnh thực hiện vụ tấn công. Quan chức này là Saeid Hashemi Moghadam, Thứ trưởng của Bộ An ninh và Tình báo Iran và là người đứng đầu ngành tình báo nước này.

Trước đó, chính quyền Bỉ cho biết một nhà ngoại giao Iran đã bị bắt ở Đức với cáo buộc là "cố gắng khủng bố chết người và chuẩn bị một tội ác khủng bố", liên quan đến kế hoạch tấn công sự kiện của MEK. Theo phía Bỉ, khi bị bắt cùng vợ thì trên xe của nhà ngoại giao Iran Assadollah Assadi có 500 gram thuốc nổ TATP và một kíp nổ.

Pháp ngày 2.10 tuyên bố họ đã đóng băng tài sản của hai ông Assadi và Hashemi Moghadam, những người bị cho là liên quan đến vụ tấn công cáo buộc nhắm vào MEK.

Iran phủ nhận những cáo buộc của Pháp, gọi đây là âm mưu "phá hoại quan hệ lâu đời của Iran với Pháp và các nước châu Âu khác"."Chúng tôi phủ nhận những cáo buộc, lên án vụ bắt giữ nhà ngoại giao Iran và kêu gọi thả tự do ông ấy ngay lập tức", Bộ Ngoại giao cho biết trong một tuyên bố.

Iran liệt MEK vào diện tổ chức khủng bố, EU và Mỹ cũng từng ủng hộ quan điểm này cho đến khi Mỹ loại MEK ra khỏi danh sách tổ chức khủng bố của mình hồi năm 2012.

Thiên Hà (theo The Guardian)

Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pháp tố tình báo Iran âm mưu đánh bom gần Paris