Các thành viên đảng cầm quyền ở Hàn Quốc đang kêu gọi chính phủ nước này điều tra vụ trục xuất hai ngư dân về Triều Tiên hồi năm 2019.

Hàn Quốc chịu sức ép mở điều tra vụ trục xuất ngư dân Triều Tiên năm 2019

Bảo Vĩnh | 24/06/2022, 17:53

Các thành viên đảng cầm quyền ở Hàn Quốc đang kêu gọi chính phủ nước này điều tra vụ trục xuất hai ngư dân về Triều Tiên hồi năm 2019.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol lên nắm quyền từ hồi tháng 5, đã cho xem xét lại nhiều vụ đào thoát, sau khi ông chỉ trích vị tiền nhiệm Moon Jae-in “phục tùng” chính sách của Triều Tiên chỉ vì hy vọng hai miền liên Triều có quan hệ tốt hơn.

Khi tranh cử tổng thống, ông Yoon cũng đã hứa tăng hỗ trợ những người trốn khỏi Triều Tiên vốn bị Bình Nhưỡng gọi là “bọn cặn bã”, theo Reuters ngày 24.6

Các nghị sĩ trong đảng cầm quyền của Tổng thống Yoon cùng phe bảo thủ đã kêu gọi mở lại cuộc điều tra vụ trục xuất hai ngư dân Triều Tiên, cáo buộc cựu tổng thống Moon vi phạm quyền hiến pháp và nhân quyền của hai người này, do ông Moon muốn cải thiện quan hệ với Bình Nhưỡng.

Chính phủ Moon từng trục xuất hai ngư dân Triều Tiên hồi năm 2019, gọi họ là “tội phạm nguy hiểm” đã giết 16 đồng nghiệp trên chuyến tàu vượt biển qua Hàn Quốc, và còn nói họ sẽ gây hại nếu đón nhận họ vào xã hội Hàn Quốc.

Lúc đó, các quan chức nói đó là “một sự cố đáng tiếc” giữa nhóm ngư dân bị thuyền trưởng đàn áp, nhưng không cho biết chi tiết.

Tuy nhiên, đảng cầm quyền ở Hàn Quốc và các tổ chức nhân quyền phản đối quyết định trục xuất, nói động thái này không chỉ gây nguy hiểm cho mạng sống hai ngư dân, mà còn vi phạm Hiến pháp Hàn Quốc vốn ghi tất cả công dân Triều Tiên đều là công dân Hàn Quốc.

Theo Reuters, không rõ số phận của hai ngư dân Triều Tiên bị trả về nước, nhưng người vượt thoát khỏi nước này nếu bị bắt hoặc bị trả về, đều bị trừng phạt cứng rắn, bao gồm cả xử bắn tập thể.

Nghị sĩ Tae Young-ho thuộc đảng cầm quyền, nói đào thoát không phải tội nhẹ ở Triều Tiên, nhưng chính phủ Hàn Quốc từng công khai nói hai ngư dân là kẻ giết người và trục xuất họ dù họ muốn được ở lại: “Hai thanh niên ấy có lẽ đã bị xử tử hình vì hai tội giết người và đào thoát”.

Trong tuần này, Tổng thống Yoon có nói chính phủ đang xem xét vụ việc vì có nhiều người đã nêu vấn đề.

Một quan chức giấu tên ở Bộ Thống nhất liên Triều (thuộc chính phủ Hàn Quốc) nói quyết định trục xuất hai ngư dân Triều Tiên “rõ ràng là sai”, và hứa sẽ hợp tác với ngành công tố xem xét vụ việc.

Vị quan chức yêu cầu giấu tên vì vấn đề nhạy cảm, nói: “Có thể đó là tội. Theo Hiến pháp, họ là công dân Hàn Quốc, thế thì chúng tôi phải đón nhận họ và căn cứ vào hình phạt nếu họ bị trả về Triều Tiên”.

Bài liên quan
Thái Lan chính thức hủy lệnh bắt buộc đeo khẩu trang
Từ ngày 24.6, Thái Lan hủy lệnh bắt buộc đeo khẩu trang, trên toàn quốc ai muốn đeo thì đeo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn Quốc chịu sức ép mở điều tra vụ trục xuất ngư dân Triều Tiên năm 2019