Malaysia đang nhờ sự trợ giúp của Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế bắt giữ 4 nghi can người Triều Tiên liên quan đến vụ ám sát ông Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ của ông Kim Jong-un - lãnh đạo Triều Tiên.

Malaysia nhờ Interpol bắt 4 nghi can Triều Tiên trong vụ giết ông Kim Jong-nam

Hà Ngọc Bách | 02/04/2017, 20:37

Malaysia đang nhờ sự trợ giúp của Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế bắt giữ 4 nghi can người Triều Tiên liên quan đến vụ ám sát ông Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ của ông Kim Jong-un - lãnh đạo Triều Tiên.

          

Phó thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi ngày 2.4 cho biết Malaysia đang tìm kiếm sự trợ giúp của Interpol trong việc bắt giữ 4 nghi can người Triều Tiên liên quan đến vụ ám sát ông Kim Jong-nam tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2 hôm 13.2.

Phó Thủ tướng Malaysia khẳng định Kuala Lumpur đã trao đổi vấn đề này với chủ tịch Interpol Meng Hongwei, người hiện là Thứ trưởng Bộ trưởng An ninh Công cộng của Trung Quốc.

"Chúng tôi đã trao đổi vấn đề này và ông ấy đã tiếp tục trao đổi với ông Jorgen Stock, Tổng Thư ký Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế Interpol", ông Zahid Hamidi nói về việc Interpol đưa 4 công dân Triều Tiên vào danh sách đỏ.

Cả 4 nghi can nói trên đều đã rời khỏi Malaysia ngay ngày 13.2, sau khi ông Kim Jong-nam bị giết chết. Malaysia hiện bắt Siti Aisyah và Đoàn Thị Hương với tội danh giết người.

Theo cáo trạng tại tòa, 2 phụ nữ trẻ bị cáo buộc giết ông Kim Jong-nam bằng chất độc thần kinh VX, được cho là do các nghi can Triều Tiên cung cấp.

Trước đó, hôm 30.3 Malaysia đã trao trả thi thể ông Kim Jong-un cho Triều Tiên và trục xuất 3 nghi phạm có quốc tịch Triều Tiên về nước.

Chánh thanh tra cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar hôm 31.3 cho biết các điều tra viên đã thẩm vấn 3 người Triều Tiên bị nghi có liên quan đến cái chết của người được cho là ông Kim Jong-nam trước khi trục xuất họ.

“Chúng tôi không có lý do nào để giữ họ thêm nữa, do đó chúng tôi đã để họ rời đi”, ông Khalid cho biết.

Ba công dân Triều Tiên trên được xác định là Bí thư thứ hai đại sứ quán Triều Tiên Hyon Kwang Song, nhân viên hãng hàng không quốc gia Triều Tiên Air Koryo Kim Uk Il và Ri Ji-u - người có biệt danh là James.

Cuộc điều tra liên quan đến cái chết của công dân Kim Chol mà Malaysia khẳng định là Kim Jong-nam đã khiến quan hệ Malaysia-Triều Tiên căng thẳng cho tới khi hai bên đạt được thỏa thuận trao đổi. 

Theo đó, Malaysia đồng ý bàn giao thi thể người nghi là ông Kim Jong-nam và cho phép các nghi phạm Triều Tiên về nước. Đổi lại, Triều Tiên cho phép 9 công dân Malaysia trở về nước an toàn.

Ái Vi (theo The Star)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quy định siết việc phân lô bán nền: Hiểu sao cho đúng?
Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 cho rằng quy định hạn chế phân lô bán nền chỉ áp dụng đối với dự án bất động sản, không áp dụng với đất cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu tách thửa với mục đích cho/tặng, thừa kế, chuyển nhượng cho người khác.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Malaysia nhờ Interpol bắt 4 nghi can Triều Tiên trong vụ giết ông Kim Jong-nam