Dù chấp nhận thay đổi thể lệ bốc thăm kỳ quái ở môn bóng đá nam SEA Games 29 nhưng chủ nhà Malaysia vẫn đạt được mục đích quan trọng nhất của mình.

Malaysia quyết tâm 'né ông kẹ' Thái Lan

Bùi Ngọc | 04/07/2017, 11:22

Dù chấp nhận thay đổi thể lệ bốc thăm kỳ quái ở môn bóng đá nam SEA Games 29 nhưng chủ nhà Malaysia vẫn đạt được mục đích quan trọng nhất của mình.

Sau khi Malaysia đưa ra quy định tạo lợi thế lớn cho mình trong việc bốc thăm môn bóng nam nữ tại SEA Games 29, nước chủ nhà đã vấp phải sự phản ứng mạnh từ các nước trong khu vực.

Và trong cuộc họp Hội đồng diễn ra tại Nha Trang mới đây, LĐBĐ Đông Nam Á đã đổi ý tưởng bốc thăm không giống ai mà Malaysia đề xuất và gửi kiến nghị lên AFC.

Về phần mình, dù từng thể hiện quyết tâm thực hiện điều lệ kỳ lạ nhưng trước sự cứng rắn của các nước trong khu vực, chủ nhà Malaysia đã phải chấp nhận thay đổi thể lệ.

Theo đó, quy trình bốc thăm môn bóng đá nam của SEA Games 29 cũng được áp dụng tương tự với những gì diễn ra ở Singapore cách đây 2 năm.

Cụ thể chủ nhà Malaysia và đương kim vô địch Thái Lan là hai đội hạt giống sẽ được chia về hai bảng khác nhau. Trong khi đó, các đội còn lại được chia thành từng cặp dựa trên thành tích ở các kỳ đại hội trước.

Về cơ bản, Malaysia đã chấp nhận lùi bước không còn được quyền tự chọn bảng đấu sau khi các đối thủ ở hai bảng đã xắp xếp xong xuôi như trước. Tuy nhiên nhìn nhận thấu đáo thì chẳng phải ngẫu nhiên mà họ lại nhún mình xuống nước như vậy.

Cần lưu ý mục đích chính mà chủ nhà SEA Games 29 hướng tới khi đưa ra cách bốc thăm ban đầu là vì họ muốn né đối thủ số 1 trong khu vực: U.22 Thái Lan ở vòng bảng và bán kết.

Với việc được phân vào bảng đấu khác Thái Lan, Malaysia đã đạt mục tiêu đầu tiên. Trong quá trình thi đấu chỉ cần căn cứ vào tình hình diễn ra ở bảng đấu có sự góp mặt của người Thái, Malaysia hoàn toàn có thể tiếp tục tránh ứng viên số một cho chức vô địch ở vòng 4 đội mạnh nhất.

Những lợi thế khác, trong đó có việc chọn vào bảng đấu ít đội hơn khi môn bóng đá nam SEA Games 29 có 11 đội tham dự, qua đó thi đấu ít trận hơn bảng có 6 đội thì Malaysia cũng có thể vẫn đạt được khi Lễ bốc thăm diễn ra.

Với tư cách nước chủ nhà họ luôn tìm cách để hưởng “đặc quyền” như nhiều nước từng có trong quá khứ. Đây đã là một tiền lệ của giải đấu thể thao Đông Nam Á vốn là vùng trũng của thế giới, được so sánh như “ao làng”.

Malaysia chịu thay đổi hình thức bốc thăm chỉ đơn giản là để tránh sự đối đầu của các nước và dư luận ở thời điểm Lễ bốc thăm chưa diễn ra, chứ không phải bản thân họ thấy rõ sự bất công bằng so với các nước.

Khương Duy
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Malaysia quyết tâm 'né ông kẹ' Thái Lan