Theo hãng thông tấn AFP, tòa án tối cao Malaysia hôm 18.12 tiếp tục lùi phiên xét xử nghi phạm Indonesia Siti Aishah trong vụ sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol được cho là ông Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Malaysia tiếp tục hoãn phiên tòa xét xử vụ ám sát Kim Jong-nam

Hoàng Vũ | 19/12/2018, 06:30

Theo hãng thông tấn AFP, tòa án tối cao Malaysia hôm 18.12 tiếp tục lùi phiên xét xử nghi phạm Indonesia Siti Aishah trong vụ sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol được cho là ông Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Công dân Việt Nam là Đoàn Thị Hương và SitiAishah, công dânIndonesia bị phía Malaysia cáo buộc là 2 thủ phạm chính trong vụ sát hại Kim Jong-nam bằng việc bôi chất độc thần kinh VX lên mặt nạn nhântại sân bay Kuala Lumpur vào tháng 2 năm ngoái.

Vụ việc trên đã gây chấn động trên toàn thế giới. Tuy nhiên, 2 nghi phạm một mực phủ nhận tội danh giết người, nói rằng họ đãbị 4 người đàn ông, được cho là các đặc vụ Triều Tiênlừa, vì khi hành động họvẫn tưởng rằng đó là một trò chơi khăm trên truyền hình.

Đoàn Thị Hương và SitiAishah đã phải hầu tòa vào tháng 10 năm ngoái nhưng quá trình tố tụng diễn ra khá chậm và kéo dài do số lượng lớn các nhân chứng cộng thêmcác phiên điều trần được tổ chức không thường xuyên.

Giai đoạn bào chữa cho phiên tòa xét xử của nghi phạm ngườiIndonesiađược dự kiến ​​bắt đầu vào tháng 11 nhưng đã bị trì hoãn đến đầu tháng 1 sau khi luật sư chính của cô ngã bệnh. Tuy nhiên, hôm 18.12, tòa án Malaysia lại tiếp tục lùi phiên tòa do vẫn còn những tranh cãi về lời khai của nhân chứng.

Tòa án tối cao Malaysia đã từ chối cung cấp một số thông tin lời khai của các nhân chứng cho các luật sư bào chữa của Siti Aishah và họ đã quyết định kháng cáo.

Trả lời với các phóng viên tại tòa án ở Shah Alam, ngoại ô thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia), luật sư bào chữa cho Siti Aishah, ông Gooi Soon Seng cho biết việc công khai lời khai của các nhân chứng là điều “cần thiết” cho quá trình bào chữa và ông sẽ kháng cáo phán quyết của tòa và việc này có thể mất đến nhiều tháng.

Trước đó, các công tố viên đã từ chối cung cấp 7 lời khai từ các nhân chứng trong đó có người lái xe chở nạn nhân Triều Tiên và những người quen biết với Siti Aishahcho luật sư của cô vì cho rằng chúng cần được giữ kín.

Còn về phía công dân Việt Nam, phiên tòa xét xử Đoàn Thị Hương dự kiến sẽ được tiếp tục vào tháng 3 năm sau. Tòa án Malaysia sẽ ra phán quyết vào thứ sáu tuần này đểxác địnhliệu vẫn triển khai phiên tòa theo đúng kế hoạch hay cũng hoãn lại như phiên tòa xét xử của nghi phạm người Indonesia.

Theo luật pháp hiện hành của Malaysia, những nghĩ phạm sẽ chịu hình phạttử hình bằng cách treo cổ nếu bị tuyênán giết người. Tuy nhiên, chính phủ mới của Malaysia sau khi lên nắm quyền hồi tháng 5 đã tuyên bốbãi bỏ hình phạt nàyđối với tất cả các tội ác, mặc dù sẽ cần thêm mộtcuộc bỏ phiếu chính thức để Quốc hộithông qua.

Hoàng Vũ (theo AFP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Malaysia tiếp tục hoãn phiên tòa xét xử vụ ám sát Kim Jong-nam