Cách đây vài giờ, đảo quốc Malta với phần lớn người dân theo Công giáo đã chính thức hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới, theo Time đưa tin.

Malta hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới

Chí Thiện | 13/07/2017, 15:04

Cách đây vài giờ, đảo quốc Malta với phần lớn người dân theo Công giáo đã chính thức hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới, theo Time đưa tin.

Ngày 12.7 vừa qua (giờ địa phương), Quốc hộiCộng hòa Malta đã bỏ phiếu hợp thức hóahôn nhân đồng giới với 66 phiếu thuận và 1 phiếu chống bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ phía Giáo hội.

Ông Edwin Vassallo, người duy nhấtbỏ phiếu chống, cho rằng hôn nhân đồng giới là "không thểchấp nhận đượcvề mặt đạo đức". Ôngđãtrích dẫn đức tinđể bảo vệ cho quan điểm của mình: "Là một chính trị gia Công giáo, tôi không thể để lương tâm của bản thân ở ngoài cửa khi bỏ phiếu".

Tổng giám mục Charles Scicluna cũng phản đối động thái nàytừ phía chính phủ Malta và khẳng định lại quan điểm lâu đời của nhà thờ rằng "hôn nhân chỉ có thể là giữa một người nam và một người nữ".

Trong khi đó, Thủ tướng Joseph Muscat đãca ngợi đây là một cuộc bỏ phiếu mang tính "lịch sử" bởi vì nó cho thấy rằngxã hội Malta đã đạt được "mức độ trưởng thành chưa từng có".

"Chúng tađang sống trong một xã hội mà mọi ngườiđều có thể tự tinnói rằng tất cảđều bình đẳng", Thủ tướng Muscat cho biết trong một bữa tiệc ăn mừng diễn rabên ngoài văn phòng của ông ở thủ đô Valletta.

Thủ tướng MaltaJoseph Muscat

Nổi tiếng là một quốc gia bảo thủ,Malta vẫn còn là 1 trong 3 quốc gia duy nhất trên thế giới cấm lyhôn mãi cho đến tậnnăm 2011.

Trong khi phá thai vẫn cònbị cấm tại Malta, việc nhận con nuôi từ các cặp đồng tính là hợp pháp do luật kết hợp dân sự (civil union) đã được thông qua vào năm 2014. Năm ngoái, lần đầu tiên số lượng các cặp đôi đăng kýkết hợp dân sự đã vượt qua số lượng đám cưới truyền thống của nhà thờ.

Diễu hành tự hào đồng tính tại Malta

Bộ trưởngvề Bình đẳng của Malta, bàHelena Dalli, cho biết mục đích của việc sửa đổi luật lần nàylà nhằm "hiện đại hóa hôn nhân" để nó có thể phù hợp với tất cả cặp đôi trưởng thành. Hành độngphân chia luật hôn nhân dành riêng cho cácđôi đồng tính và dị tính vốn là một hình thức phân biệt đối xử.

Các nhà lập pháp đã thống nhất bỏcụm từ "vợ và chồng" trong các nghi thức dân sự và thay bằng từ"bạn đời". Chưa hết, từ "cha" và "mẹ" được thay thế bằng "phụ huynh" nói chung. Các đôi đồng tính nữ có con thông qua phương pháp thụ thai trong ống nghiệm sẽ được gọi bằng "người sinh ra" và "người phụ huynh còn lại".

Gabi Calleja, điều phối viên của tổ chức Phong trào quyền bình đẳngở Malta, cho biết việc thông qua hôn nhân đồng giới đã đáp ứng được nguyện vọng của cộng đồng LGBT tại đây."Hầu hết các cặp đôiđồng tính đều coi hôn nhân là cơ chế tốt nhất nhằmthể hiện sự cam kết và tình yêu đối với nhau", bà nói.

Như vậy, đảo quốc Malta đã trở thành quốc gia thứ 24 trên thế giới cho phép hôn nhân đồng giới.

Cộng hòa Malta là đảo quốc nằm ở phía Nam châu Âu và gồm một quần đảo ở Địa Trung Hải.Malta là một trong những quốc gia nhỏ nhất trên thế giới vớidiện tích 316 km2 vàdân số vào khoảng 450.000 người (số liệu năm 2014). Valletta, thủ đô của Matla, là thủ đô nhỏ nhất trong Liên minh châu Âu với diện tích 0,8 km2.

Mặc dù vậy, kinh tế của Malta khá đa dạng và thịnh thượng. Năm 2016, GDP của Malta đạt 10.463 USD, đứa thứ 133 trên thế giới và đứng thứ 42 tại châu Âu. Trong đó, du lịch là một ngành cực kỳquan trọng.

Mai Thảo (theo Time)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
6 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Malta hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới