Theo China Daily, thuật toán dựa trên đào tạo máy đã đảm bảo để cảnh sát Thượng Hải, thẩm phán và các nhà điều tra tội phạm ở Thượng Hải, Trung Quốc, tránh những sai sót có thể có và không đưa ra những bản án oan sai.

Trung Quốc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong điều tra, xét xử

Vũ Trung Hương | 13/07/2017, 12:29

Theo China Daily, thuật toán dựa trên đào tạo máy đã đảm bảo để cảnh sát Thượng Hải, thẩm phán và các nhà điều tra tội phạm ở Thượng Hải, Trung Quốc, tránh những sai sót có thể có và không đưa ra những bản án oan sai.

Thuật toán này đã kiểm tra 60 vụ án, kể cả trường hợp giết người, cướp tài sản và lừa đảo trên mạng. Cảnh sát và tòa án Thượng Hải đã bắt đầu thử nghiệm hệ trí tuệ nhân tạo để xác minh tính xác thực của các bằng chứng trong các vụ án hình sự.Trước khi bắt đầu hoạt động, thuật toán đã kiểm tra 17.000 tài liệu - hồ sơ của các vụ án hình sự, các bản án và các yêu cầu điều tra lại. Dựa trên các dữ liệu thu thập được, các chương trình học đã xác định các vấn đề tiềm ẩn và các sai sót có thể xảy ra.

Một trong những nhà phát triển của hệ trí tuệ nhân tạo là công ty Trung Quốc iFlytek, chuyên về các hệ thống nhận dạng giọng nói. Gần đây, iFlytek lần đầu tiên đã gia nhập 50 công ty sáng tạo nhất năm 2017 theo xếp hạng củaTechnology Review (Viện Công nghệ Massachusetts).

Theo Tòa án nhân dân tối cao Thượng Hải, trong tháng qua thuật toán xem xét 60 vụ án và phát hiện thấy có 48 bằng chứng không mang tính thuyết phục.

Hệ trí tuệ nhân tạo trên được thiết kế để tránh án oan sai, một chiến dịch mà chính quyền Trung Quốc mới khởi xướng. Theo Tòa án tối cao của Trung Quốc, từ năm 2013, đã phải xét lại 34 án oan sai mà nguyên nhân chính là do không đủ bằng chứng và các sự kiện không thể xác định được.

"Hệ trí tuệ nhân tạo được thiết kế để kiểm tra các bằng chứng nhằm thiết lập các tiêu chuẩn và phát hiện những khiếm khuyết. Thuật toán phải đảm bảo với các cảnh sát, điều tra viên và thẩm phán rằng các bằng chứng đáp ứng các yêu cầu của pháp luật và không cho phép chủ quan và thiên vị" - Chánh án Toà án nhân dân tối cao Thượng Hải Cui Yadongchia sẻ.

Dần dần, hệ trí tuệ nhân tạo sẽ xác định rõ tiêu chuẩn để đánh giá từng vụ án tùy thuộc vào điều luật. Hiện nay, đã lập các tiêu chuẩn theo 18 điều luật. Đồng thời cũng đã xác định được 30 chứng cứ mang tính bắt buộc và 235 tiêu chuẩn về xác minh chứng cứ dựa trên gần 600 vụ án hình sự lớn liên quan đến giết người, hủyhoại sức khỏe, cướp và bắt cóc.

Trên thế giới, trí tuệ nhân tạo được sử dụng rộng rãi trong việc xét xử và tuyên án. Anh và Mỹ đã sử dụng trí tuệ nhân tạo để dự báo tái phạm và trợ giúp để đưa ra quyết định cho phép tại ngoại.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong điều tra, xét xử